Tên lửa Triều Tiên lên bệ phóng, Mỹ "toát mồ hôi"

15:15, 14/04/2016
|

(VnMedia) - Triều Tiên lại được cho là đang chuẩn bị phóng tên lửa. Trong khi đó, tình báo Mỹ thừa nhận năng lực tên lửa của Triều Tiên đang tăng lên. Những thông tin như vậy đang khiến siêu cường số 1 thế giới thực sự lo ngại.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, Triều Tiên đã triển khai một hoặc hai tên lửa đạn đạo tầm trung đến bờ biển phía đông. Đây là một dấu hiệu cho thấy khả năng Bình Nhưỡng sẽ bắn tên lửa vào ngày mai (15/4) - đúng dịp kỷ niệm ngày sinh của người sáng lập đất nước - cố Chủ tịch Kim Nhật Thành. Hoặc Triều Tiên có thể chọn cách phô diễn sức mạnh trước thềm Đại hội đảng vào tháng 5 tới - một cuộc họp mà Bình Nhưỡng được cho là sẽ tuyên bố họ là một cường quốc hạt nhân, giới chuyên gia Hàn Quốc nhận định.

Người ta đã thấy một bệ phóng di động mang theo tới hai tên lửa Musudan ở khu vực bờ biển phía đông, Yonhap dẫn lời các nguồn tin trong chính phủ Hàn Quốc cho hay.

Tên lửa Musudan có tầm bắn được thiết kế là hơn 3.000km. Tên lửa này chưa được biết đến đã qua thử nghiệm, Bộ Quốc phòng và các chuyên gia Hàn Quốc cho biết.

Một số chuyên gia cho rằng, Bình Nhưỡng có thể chọn thử tên lửa Musudan trong tương lai gần bởi nước này đang nỗ lực theo đuổi mục tiêu chế tạo được một loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có thể đưa lục địa Mỹ vào tầm bắn.

Cơ quan tình báo Mỹ tin rằng, khả năng tên lửa của Triều Tiên vươn tới lãnh thổ Mỹ là thấp nhưng năng lực tên lửa của nước này thực sự đã tăng lên. Triều Tiên hiện đang liên tiếp đầu tư vào chương trình tên lửa.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc – ông Moon Sang-gyun từ chối xác nhận thông tin của hãng Yonhap nhưng khẳng định quân đội đang được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ trước bất kỳ vụ phóng tên lửa nào của Triều Tiên kể từ khi Chủ tịch Kim Jong Un tuyên bố sẽ tiến hành thêm nhiều vụ thử hạt nhân và tên lửa.

Hồi tháng Ba, ông Kim đã nói rằng, Triều Tiên sẽ sớm thử một đầu đạn hạt nhân cũng như những tên lửa có thể mang theo đầu đạn hạt nhân.

Bình Nhưỡng thường phóng tên lửa trong thời điểm căng thẳng leo thang trong khu vực hoặc khi họ phải hứng chịu sức ép về việc hạn chế hay từ bỏ chương trình vũ khí gây tranh cãi.

Nếu Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa trong thời gian sắp tới thì đây sẽ là sự thách thức cao độ đối với cộng đồng thế giới nói chung và với các nước như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản nói riêng.

Vụ thử tên lửa mới sẽ tiếp nối chuỗi các vụ thử hạt nhân, tên lửa liên tiếp mà Bình Nhưỡng thực hiện trong thời gian vừa qua.

Ngay đầu năm 2016, ngày 6/1, Triều Tiên đã gây rúng động thế giới bởi một vụ thử hạt nhân mới – vụ thử hạt nhân thứ tư đầy bất ngờ. Và một tháng sau đó, Triều Tiên lại tiếp tục thực hiện một vụ phóng tên lửa tầm xa. Vụ việc này đã vấp phải làn sóng phản ứng dữ dội của cộng đồng quốc tế. Kết quả là Bình Nhưỡng phải hứng chịu gói lệnh trừng phạt hà khắc nhất, mạnh mẽ nhất từ trước đến nay từ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Đó là chưa kể những đòn trừng phạt từ các nước riêng lẻ khác như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Bất chấp diễn biến trên, Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục thực hiện các vụ phóng thử tên lửa liên tiếp trong những tháng vừa qua.

Sự thách thức của Triều Tiên và năng lực hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên giờ đây đã trở thành mối lo ngại thực sự đối với các nước. Ông Brian McKeon – một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ, đã phát biểu tại cuộc điều trần tại Thượng viện gần đây rằng, chương trình hạt nhân và tên lửa của Mỹ đang ngày càng trở thành mối đe doạ hiện hữu đối với Mỹ và các đồng minh ở khu vực Đông Á. Quan điểm này được nhiều quan chức Mỹ đồng tình, chia sẻ. Vì thế, Washington đang thúc giục đồng minh Seoul đẩy nhanh tiến trình thực hiện kế hoạch triển khai hệ thống phòng không tối tân THAAD để đối phó Triều Tiên.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc