Tàu ngầm thế hệ thứ 5 của Nga nguy hiểm cỡ nào?

10:03, 23/03/2016
|

(VnMedia) - Tàu ngầm thế hệ 5 của Nga sẽ sử dụng các vật liệu mới có thể "vô hình" trước đối thủ nhờ được sản xuất bằng những vật liệu đặc biệt.

Dẫn những tiết lộ từ ông Valery Polovinkin - cố vấn của Tổng giám đốc Trung tâm khoa học quốc gia Krylov, tờ Izvestia ngày 17/3 cho hay, tàu ngầm thế hệ 5 của Nga sẽ sử dụng các vật liệu composite tổng hợp mới, với mục đích giảm độ ồn khi hoạt động dưới mặt nước.

Phóng tên lửa từ tàu.
Phóng tên lửa từ tàu ngầm.

“Chất liệu composite tổng hợp với cấu trúc và thành phần có thể hạn chế tới mức thấp nhất việc phát ra tiếng ồn, cải thiện khả năng tàng hình trước các hệ thống sonar săn ngầm của đối phương cũng như ngăn chặn sự lây lan của các rung động từ cơ chế điều hành”, ông Valery Polovinkin nói.

Sử dụng các vật liệu tổng hợp trong việc xây dựng các tàu ngầm thế hệ mới không chỉ làm giảm trọng lượng và tăng độ tin cậy của tàu, nó còn giúp giảm chi phí hoạt động bởi vật liệu tổng hợp mới giúp tàu ngầm không phải sơn và không bị ăn mòn bởi nước biển.

Hiện, vật liệu composite đang được tiến hành thử nghiệm. Các ứng dụng thực tế dự kiến sẽ được tiến hành trong năm 2018.

Còn Tư lệnh Hải quân Nga - Đô đốc Viktor Chirkov cũng thông báo, tàu ngầm thế hệ 5 của Nga sẽ được trang bị hệ thống theo dõi cực hiện đại.

"Các nỗ lực thiết kế thế hệ tàu ngầm chiến lược mới và tàu ngầm đa chức năng sẽ tập trung vào tốc độ, khả năng giảm tiếng ồn cùng với hệ thống thông tin liên lạc và thiết bị kiểm soát hiện đại” - ông Chirkov cho hay.

Ngoài ra, tàu ngầm thế hệ thứ năm của chúng tôi cũng sẽ được trang bị hệ thống theo dõi và cảnh báo tự động. Hệ thống vũ khí cũng sẽ được tối ưu nhất", vị Tư lệnh Hải quân Nga tuyên bố.

Hiện, xưởng đóng tàu Sevmash tại Severodvinsk đang hoàn tất các công việc cần thiết để bắt tay đóng tàu ngầm hạt nhân thế hệ 5 cho Hải quân Nga.

“Mục tiêu trước mắt của chúng tôi là hoàn thành thiết kế của tàu ngầm hạt nhân thế hệ 5 để chuẩn bị đặt ky đóng mới”, Đô đốc Viktor Chirkov cho biết.

Thanh Trà (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc