IS hả hê ăn mừng trên nỗi kinh hoàng của người dân châu Âu

10:02, 23/03/2016
|

(VnMedia) - Cách đây ít giờ, tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công liên hoàn tại Brussels, Bỉ đồng thời hả hê ăn mừng bằng hành động chia kẹo cho người dân tại Syria!

Ăn mừng trên nỗi kinh hoàng của người dân châu Âu

Các tay súng IS đi phát kẹo cho người dân tại Syria
Các tay súng IS đi phát kẹo cho người dân tại Syria

Người dân Bỉ nói riêng và người dân châu Âu nói chung đang vô cùng lo lắng và sợ hãi, sau khi xảy ra liên tiếp các vụ đánh bom tại sân bay Zaventem và ga tàu điện ngầm tại thủ đô Brussels, khiến 34 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương.

Ngay sau vụ tấn công, Bỉ đã cho đóng cửa các khu du lịch, vui chơi công cộng để đề phòng các nơi này có thể trở thành mục tiêu tiếp theo của khủng bố. Du khách cũng như người dân được khuyến cáo hạn chế đi lại và tập trung đông người.

Trong lúc bầu không khí u ám và lo âu đang bao phủ nước Bỉ, tại tỉnh Deir ez-Zor, Syria, nhóm khủng bố IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công đẫm máu này. Bọn chúng còn hả hê ăn mừng và phát kẹo cho người dân Hồi giáo tại Deir ez-Zor.

Toàn bộ quang cảnh ăn mừng của IS đã được nhóm này đưa lên mạng. Trong ảnh có thể nhận thấy các tay súng tới tận các nhà để phát kẹo cho mọi người từ người già và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, người ta không rõ liệu những người được nhận kẹo có hiểu được ý nghĩa đen tối của nhóm IS hay không?

Chưa dừng lại ở đó, nhóm khủng bố này còn lớn tiếng đe dọa khiến châu Âu và đặc biệt là những quốc gia trong liên minh chống IS sẽ phải sống trong “những ngày đen tối và những gì diễn ra tiếp theo sẽ còn tồi tệ và đau đớn hơn nữa”.

Toàn bộ lời đe dọa của nhóm khủng bố đã được trang web SITE chuyên theo dõi và cập nhật thông tin về IS đăng tải bằng 3 thứ tiếng A rập, Pháp và Anh.

Bỉ tiếp tục phát hiện hàng loạt thiết bị gây nổ

Ngay sau khi phải hứng chịu hàng loạt vụ tấn công đẫm máu, cảnh báo khủng bố tại Bỉ đã được nâng lên mức cao nhất. Giới chức trách nước này cũng cho công bố những bức ảnh về 3 nghi phạm đứng sau vụ tấn công khiến 34 người thiệt mạng và hơn 200 người khác bị thương.

2  nghi phạm chỉ đi găng bên tay trái
2 nghi phạm chỉ đi găng bên tay trái

Bức ảnh lấy từ máy quay giám sát an ninh tại sân bay cho thấy 3 người đàn ông tình nghi đang đẩy xe chở hành lý tiến về khu vực kiểm tra an ninh. Điều đáng ngờ là 2 trong số 3 tên chỉ đeo găng tay bên trái, khiến giới chức an ninh nghi ngờ chúng cố tình giấu thiết bị kích nổ bom trong tay.

Một số nguồn tin cho hay, Bỉ đã bắt giữ được 2 nghi phạm và đang ráo riết săn lùng kẻ còn lại. Trong ngày hôm qua (22/3), lực lượng chống khủng bổ, cảnh sát đã phối hợp lục soát rất nhiều khu vực bị tình nghi là nơi ẩn náu của những kẻ khủng bố.

Tại khu vực Schaerbeek, giáp với Brussels, lực lượng an ninh đã phát hiện một số thiết bị gây nổ cùng với các vật sắc nhọn như đinh, vít có thể được dùng để tăng thêm mức độ sát thương trong vụ tấn công. Ngoài ra một lá cờ có biểu tượng của tổ chức khủng bố IS cùng một số chất hóa học cũng được tìm thấy.

Trước đó, cảnh sát đã nhận được tin báo từ một người lái taxi cho hay, chính anh là người đã đưa những vị khách có hình dạng giống như như các nhân vật bị truy nã từ căn nhà tại Schaerbeek tới sân bay ở Brussels.

Hiện giới chức an ninh đang nghi ngờ vụ tấn công khủng bố tại Brussels là nhằm trả thù cho việc cảnh sát Bỉ bắt giữ tên Salah Abdeslam, một nghi can liên quan tới vụ tấn công khủng bố tại Paris hồi tháng 11/2015.

Ngay sau vụ tấn công, rất nhiều quốc gia như Mỹ, Anh, Australia, Pháp, Đức… đều lên tiếng ủng hộ Bỉ trong cuộc chiến chống khủng bố, đồng thời lên án vụ tấn công.

Bộ Ngoại giao Mỹ thì khuyến cáo công dân của mình về nguy cơ bị tấn công khủng bố khi đi du lịch tại châu Âu, đồng thời nhấn mạnh nhóm khủng bố sẽ nhắm vào những khu vực tụ tập đông người như tại các sự kiện thể thao, khu vực có thắng cảnh du lịch, các nhà hàng, bến xe, tàu điện….


Ý kiến bạn đọc