Tàu hải cảnh Trung Quốc bị tấn công bằng bom xăng ở Biển Đông?

07:18, 23/03/2016
|

(VnMedia) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua (22/3) cáo buộc các ngư dân Philippines ném bom xăng vào các tàu hải cảnh của nước này ở Biển Đông. Lời cáo buộc này được đưa ra sau khi truyền thông Philippines đưa tin ngư dân của họ bị các tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc tấn công bằng chai lọ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các nguồn tin đều cho biết, vụ đụng độ nói trên xảy ra tại bãi cạn Scarborough – một khu vực mà Trung Quốc đang nắm quyền kiểm soát sau cuộc va chạm căng thẳng kéo dài 3 tháng giữa hai nước hồi năm 2012. Theo các nguồn tin, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc đã ném chai lọ về phía các ngư dân Philippines và họ đã đáp trả lại bằng cách ném đá.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying hôm qua tiếp tục khăng khăng khẳng định bãi cạn Scarborough là thuộc lãnh thổ của họ đồng thời cáo buộc các ngư dân Philippines đánh cá bất hợp pháp ở đây.

"Các tàu Trung Quốc đã khuyên những tàu cá đậu bất hợp pháp ở khu vực rời đi theo luật nhưng họ từ chối không nghe theo:, bà Hua nói như vậy tại cuộc họp báo thường kỳ ngày hôm qua.

"Một số người trên tàu thậm chí còn ném diêm và quẳng bom xăng, cố tình có hành động khiêu khích, tấn công các tàu và lực lượng thực thi pháp luật của Trung Quốc, đe dọa an ninh và trật tự của vùng lãnh hải xung quanh đảo Hải Nam", bà Hua cáo buộc.

Trung Quốc đã tăng cường “sự quản lý” quanh bãi cạn, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nhưng không nói rõ sự quản lý đó là gì.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines từ chối bình luận, nói rằng họ cần phải chờ đợi báo cáo chính thức “từ các cơ quan có liên quan”.

Bãi cạn Scarborough nằm cách đảo chính Luzon của Philippines chỉ khoảng 230km. Trong khi đó, khu vực đất liền gần nhất của Trung Quốc là tỉnh Hải Nam cũng cách bãi cạn Scarborough đến 1.200km. Bãi cạn này là nơi chứng kiến cuộc đối đầu vô cùng căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc được châm ngòi từ một vụ va chạm giữa tàu chiến lớn nhất của Philippines với hai tàu hải giám Trung Quốc hồi tháng 4 năm 2012.

Sau vụ va chạm trên, Trung Quốc trên thực tế đã chiếm quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough vốn là ngư trường đánh cá truyền thống của Philippines. Đây là lý do thúc đẩy Manila hồi tháng 1 năm 2013 quyết định đưa vụ tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông ra tòa án quốc tế với lý do họ đã “dùng mọi biện pháp hòa bình” có thể để giải quyết tranh chấp với Bắc Kinh nhưng không có tác dụng.

Biển Đông đang là nơi chứng kiến những cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải gay gắt giữa Trung Quốc với 4 quốc gia Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia và Vùng lãnh thổ Đài Loan.

Biển Đông là một trong những vùng biển quan trọng nhất thế giới bởi nó chứa các tuyến đường hàng hải sống còn. Đồng thời Biển Đông còn được cho là chứa đựng một trữ lượng tài nguyên thiên nhiên hấp dẫn, đặc biệt là dầu mỏ. Chính vì thế, Trung Quốc có tham vọng độc chiếm Biển Đông. Trong những năm gần đây, Trung Quốc có nhiều hành động quyết liệt và hung hăng nhằm thực hiện giành quyền kiểm soát gần như toàn bộ Biển Đông. Hành động của Trung Quốc gây quan ngại sâu sắc cho không chỉ các nước trong khu vực mà còn đối với cả cộng đồng thế giới.

Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ - ông Bill Urban cho biết, các tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc từ năm 2012 đã tìm cách phong tỏa con đường tiếp cận vào bãi cạn Scarborough. “Chúng tôi quan ngại rằng, những hành động như vậy sẽ làm leo thang căng thẳng trong khu vực và gây phản tác dụng”, ông Urban bày tỏ.

Tuần trước, Hải quân Mỹ cho biết, họ đã chứng kiến các hoạt động ở quanh bãi cạn Scarborough có thể mở đường cho việc tiến hành các hoạt động bồi đắp, cải tạo ở nơi này. Trung Quốc trong thời gian vừa qua liên tiếp thực hiện các dự án bồi đắp, cải tạo và xây dựng trái phép ở Biển Đông.


Ý kiến bạn đọc