Thủ tướng Ukraine tuyên bố sẵn sàng từ chức

16:59, 22/03/2016
|

(VnMedia) - Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk đã đồng ý từ chức với điều kiện đảng của ông này - Đảng Mặt trận Nhân dân phải được giữ nguyên các vị trí bộ trưởng trong nội các. Cụ thể là Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov và Bộ trưởng Tư pháp Pavlo Petrenko vẫn được tại chức, tờ tin tức Apostrof dẫn lời các nguồn tin đáng tin cậy hôm qua (21/3) cho biết.

 Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk
Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk

Ngoài điều kiện trên, theo tờ Apostrof, Đảng Mặt trận Nhân dân của Thủ tướng Yatsenyuk còn muốn người của họ giữ vị trí Chủ tịch Quốc hội (Verkhovna Rada). Cho đến thời điểm này, ứng cử viên cho vị trí Chủ tịch Quốc hội vẫn chưa được nêu tên vì vấn đề vẫn đang được thảo luận. Những ứng cử viên tiềm năng gồm có ông Andrei Parubiy - Phó Chủ tịch thứ nhất của Quốc hội, và ông Maxim Burbak - Lãnh đạo Đảng Mặt trận Nhân dân.

Theo nguồn tin của tờ Apostrof, Thủ tướng Yatsenyuk có dự định tuyên bố từ chức trong cuộc họp chính phủ vào ngày mai (23/3). Cùng ngày, lực lượng ủng hộ Tổng thống – Đảng Liên minh Petro Poroshenko có kế hoạch tiến hành một phiên họp Quốc hội để tập hợp sự ủng hộ dành cho Chủ tịch Quốc hội Vladimir Groisman nhằm đưa ông này vào vị trí tân Thủ tướng của Ukraine.

Lãnh đạo Đảng Liên minh Petro Poroshenko trong Quốc hội Ukraine – ông Yuri Lutsenko hồi cuối tuần vừa rồi cho biết, ông hy vọng Quốc hội Ukraine sẽ tiến hành phiên họp bất thường vào ngày 24/3 để quyết định việc cho ông Arseniy Yatsenyuk từ chức. "Tôi hy vọng vào ngày thứ Năm (24/3), chúng ta sẽ có thể tổ chức một phiên họp bất thường bầu Thủ tướng mới, một chính phủ mới và một chương trình hành động mới nhằm hướng tới mục đích cuối cùng là chấm dứt cuộc khủng hoảng sâu rộng gây ra từ sự bất lực của chính phủ đương nhiệm”, ông Lutsenko đã viết như vậy trên tài khoản Facebook của ông này.

Ông Lutsenko bác bỏ khả năng để Thủ tướng đương nhiệm Yatsenyuk tiếp tục vị trí của ông này trong năm thứ ba. "Sau những cuộc tham vấn mới nhất, tôi bác bỏ khả năng ông Yatsenyuk sẽ tiếp tục tại vị trong năm thứ ba. Tôi cho rằng, cả ông ấy và Đảng Mặt trận Nhân dân đều phải thừa nhận chính phủ hiện nay thực sự không hoạt động. Và những cuộc tham vấn mới nhất chỉ tập trung vào bộ máy chính phủ mới”, ông Lutsenko nhấn mạnh.

Trước đó, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine – ông Boris Lozhkin tiết lộ, Bộ trưởng Tài chính Natalie Jaresko và Chủ tịch Quốc hội Vladimir Groisman đang là hai ứng cử viên chính cho chức vụ Thủ tướng. "Các cuộc thảo luận đang diễn ra với chủ đề thành lập một liên minh mới hay là giữ liên minh cũ trong Quốc hội. Vấn đề không phải là ông Yatsenyuk có từ chức hay không mà vấn đề nằm ở chỗ liệu chúng ta có một liên minh cầm quyền mới hay không và liên minh đó ủng hộ ai. Ứng cử viên chính hiện tại là bà Jaresko và ông Groisman. Sự lựa chọn sẽ phụ thuộc vào việc ai sẽ được ủng hộ bởi 3 phe nhóm trong Quốc hội”, ông Lozhkin cho biết.

Tuy nhiên, bà Jaresko cho biết, bà không có ý định rời vị trí của mình để nắm quyền Thủ tướng. "Tôi không có tham vọng làm Thủ tướng. Mục tiêu của tôi chỉ là giúp người dân Ukraine trên cương vị Bộ trưởng Tài chính. Hãy để mọi thứ diễn ra tự nhiên”, nữ Bộ trưởng đã nói như vậy với cánh phóng viên hôm Chủ nhật vừa rồi.

Liên minh cầm quyền trong Quốc hội Ukraine ban đầu bao gồm 5 đảng. Đó là Đảng Liên minh Petro Poroshenko thân Tổng thống, Đảng Samopomoshch, Đảng Batkivshchina, Đảng Cấp tiến và Đảng Mặt trận Nhân dân của Thủ tướng. Đảng Cấp tiến đã rút khỏi liên minh cầm quyền hồi mùa thu năm ngoái. Sau khi Quốc hội thất bại trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm Thủ tướng Yatsenyuk hôm 16/2 vừa rồi, thêm một đảng nữa là Đảng Batkivshchina cùng một số nghị sĩ trong Đảng Liên minh Petro Poroshenko và Đảng Samopomoshch đã tuyên bố từ bỏ liên minh cầm quyền. Diễn biến trên khiến liên minh cầm quyền mất đi vị thế đa số phiếu để có thể tự mình thông qua các quyết định.


Ý kiến bạn đọc