Mất thủ lĩnh hàng đầu, IS như "rắn mất đầu"?

16:51, 09/03/2016
|

(VnMedia) - Một thủ lĩnh hàng đầu của tổ chức khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) được tin là vừa bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của Mỹ ở phía đông bắc Syria, một quan chức Mỹ mới đây đã tiết lộ như vậy. Tên này được cho là có vị thế tương đương với Bộ trưởng Quốc phòng hay Bộ trưởng Chiến tranh của  Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Omar al-Shishani
Omar al-Shishani

Mục tiêu trong cuộc tấn công ngày 4/3 vừa rồi là nhằm vào Omar al-Shishani - chiến binh người Gruzia có bộ râu đỏ đang chiến đấu trong hàng ngũ của nhóm khủng bố ở Syria, Lầu Năm Góc cho biết.

Một quan chức Mỹ giấu tên hôm qua (8/3) cho biết, Shishani "có thể đã mất mạng" cùng với 12 chiến binh IS khác trong cuộc tấn công của hàng loạt máy bay chiến đấu và máy bay không người lái của Mỹ. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc vẫn thận trọng cho biết, kết quả của chiến dịch oanh tạc trên vẫn còn đang được đánh giá.

Al-Shishani là biệt danh của tên khủng bố Tarkhan Batirashvili. Tên này đang bị truy nã theo một chương trình của Mỹ với tiền thưởng lên tới 5 triệu USD cho cái đầu của hắn.

Mỹ hiện tại vẫn chưa công bố chính thức về cái chết của Shishani.

Việc Mỹ không có sự hiện diện trên mặt đất ở Syria khiến họ khó có thể đánh giá mức độ thành công trong các chiến dịch không kích của họ nhằm vào mục tiêu khủng bố ở Syria. Đã nhiều lần có những thông tin không chính xác về cái chết của Shishani.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc – ông Peter Cook miêu tả tên khủng bố Shishani như là “một thủ lĩnh dày dạn kinh nghiệm chiến trường và đã lãnh đạo lực lượng chiến binh IS tham gia vào nhiều cuộc đụng độ ở Iraq cũng như Syria".

Cái chết của Shishani nếu được xác nhận sẽ gây khó khăn cho IS trong việc tuyển mộ các chiến binh nước ngoài, đặc biệt là từ Chechnya và các khu vực Caucasus, cũng như trong các nỗ lực nhằm bảo vệ thành trì của tổ chức khủng bố IS ở Syria và Iraq, Lầu Năm Góc nhận định.

Bộ Tài chính Mỹ đưa Shishani vào danh sách các chiến binh nước ngoài năm 2014 và cho biết tên này “có quyền lực có một không hai” ở trong nội bộ lực lượng IS. Hắn có chức vụ “tương đương với Bộ trưởng Quốc phòng của IS”, vị quan chức Mỹ cho hay.

Theo giới chức Mỹ, việc Shishani rời thủ phủ tự xưng của IS - Raqqa đến Al-Shadadi là một điều “bất thường và đáng chú ý”. "Động thái này có thể là nhằm để tăng cường nhuệ khí cho các chiến binh IS ở đó sau khi lực lượng này liên tiếp thảm bại trước quân đội Syria", quan chức giấu tên của Mỹ cho biết.

Shishani đến từ một thành phố ở Gruzia - nơi có nhiều người Chechen sinh sống. Tên này từng chiến đấu như một kẻ nổi loạn Chechen chống lại Nga trước khi gia nhập vào quân đội Gruzia năm 2006. Shishani trực tiếp tham gia vào cuộc chiến ngắn ngày giữa Nga và Gruzia năm 2008.

Sau khi bị buộc phải rời khỏi quân đội Gruzia vì lý do sức khoẻ, Shishani xâm nhập vào Syria năm 2012 và gia nhập vào IS một năm sau đó.

Trong số những chiến tích của hắn trên con đường tiến tới vị trí thủ lĩnh hàng đầu của IS, Shishani đã biến một nhóm nổi dậy thành một lực lượng chiến đấu hiệu quả, gây thách thức cho quân đội Syria bằng việc “kết hợp với người Syria hiểu biết về địa hình với năng lực chiến đấu của người Chechen”, vị quan chức của Mỹ cho hay.

Trong một diễn biến khác liên quan đến cuộc chiến ở Syria, quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad vừa giành lại được một phần thành phố al-Quaryatayn ở phía đông tỉnh Homs và một ngọn đồi chiến lược. Chiến thắng này tiếp nối bước tiến quân mạnh mẽ của quân đội Syria trên chiến trường trong cuộc chiến với IS.


Ý kiến bạn đọc