Nữ tướng uy quyền nhất của Mỹ thách thức Trung Quốc

11:27, 09/03/2016
|

(VnMedia) - Nữ tướng uy quyền nhất của Mỹ - bà Lori Robinson vừa có phát biểu đầy thách thức nhằm vào Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.

Nữ tướng uy quyền nhất trong lịch sử nước Mỹ – bà Lori Robinson
Nữ tướng uy quyền nhất trong lịch sử nước Mỹ – bà Lori Robinson

Lực lượng Không quân Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện các chuyến bay hàng ngày qua Biển Đông bất chấp việc Trung Quốc đưa tên lửa và máy bay chiến đấu đến khu vực này, nữ tướng Robinson hôm qua (8/3) đã tuyên bố như vậy.

Tướng Robinson - Chỉ huy Lực lượng Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương, còn kêu gọi các nước khác hãy thực hiện quyền tự do hàng hải, tự do bay qua bầu trời ở khu vực lãnh hải và không phận quốc tế thuộc Biển Đông mà Trung Quốc đang đòi chủ quyền một cách phi lý và bất hợp pháp. Bà Robinson nhấn mạnh, nếu các nước không thực hiện các quyền tự do nói trên thì có nguy cơ sẽ đánh mất nó.

"Chúng tôi đã theo dõi diễn biến các hoạt động tăng cường sức mạnh quân sự ở những hòn đảo đó, việc triển khai chiến đấu cơ, tên lửa hay đường băng. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện những việc như chúng tôi đã luôn luôn làm như vậy. Đó là tự do bay qua không phận quốc tế cũng như đi tàu qua vùng lãnh hải quốc tế theo đúng quy định của pháp luật và chuẩn mực quốc tế”, bà Robinson đã phát biểu như vậy trước các phóng viên ở thủ đô Canberra của Australia. Đây là nơi bà sẽ có bài phát biểu tại Hội nghị Không quân diễn ra hai năm một lần do Không quân Hoàng gia Australia tổ chức vào tuần tới.

Tướng Robinson từ chối cho biết Mỹ sẽ trả đũa như thế nào nếu máy bay của Mỹ bị Trung Quốc bắn hạ.

Biển Đông đang là nơi chứng kiến những cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải gay gắt giữa Trung Quốc với 4 quốc gia Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia, và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Biển Đông là một trong những vùng biển quan trọng nhất thế giới bởi nó chứa các tuyến đường hàng hải sống còn. Đồng thời Biển Đông còn được cho là chứa đựng một trữ lượng tài nguyên thiên nhiên hấp dẫn, đặc biệt là dầu mỏ. Chính vì thế, Trung Quốc có tham vọng độc chiếm Biển Đông.

Mỹ không có tranh chấp ở Biển Đông nhưng tuyên bố có lợi ích quốc gia trong việc bảo đảm tự do hàng hải và tự do bay qua bầu trời cũng như bảo đảm không có việc sử dụng vũ lực hay ép buộc ở khu vực biển chiến lược này.

Trung Quốc gần đây đã và đang đẩy mạnh các hoạt động bồi đắp, cải tạo và xây dựng hàng loạt đảo nhân tạo và các công trình trái phép trên Biển Đông. Âm mưu của Trung Quốc là dùng những công trình bất hợp pháp này để đặt mọi sự đã rồi và từ đó đòi chủ quyền đối với những khu vực vốn không thuộc của họ. Đáng quan ngại hơn là gần đây Trung Quốc có nhiều động thái quân sự ở những đảo nhân tạo mà họ xây dựng trái phép ở Biển Đông. Trước diễn biến tình hình như vậy, Mỹ đang ngày càng công khai thách thức các đòi hỏi chủ quyền phi lý của Trung Quốc.

Từ năm ngoái, Mỹ bắt đầu đưa tàu chiến vào phạm vi 12 hải lý so với những đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc để tuần tra, khiến Bắc Kinh lo ngại và tức giận cao độ.

Trong một diễn biến mới nhất, Ngoại trưởng Trung Quốc hôm qua tiếp tục ngang nhiên tuyên bố nước này có chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông đồng thời tuyên bố không cho các nước khác xâm phạm cái mà họ coi là quyền chủ quyền ở khu vực này.

Tuy nhiên, đòi hỏi chủ quyền phi lý trên của Bắc Kinh sẽ không bao giờ được chấp nhận bởi cộng đồng quốc tế.

Bà Lori Robinson là nữ tướng 4 sao được giao trọng trách lớn là chỉ huy Lực lượng Không quân Mỹ đóng tại khu vực không phận rộng lớn ở Thái Bình Dương. Phụ nữ chiếm 15% trong tổng số Lực lượng Vũ trang Mỹ. Tuy nhiên, chỉ 3 nữ quân nhân được phong hàm đại tướng, trong đó có Tướng Không quân Robinson.


Ý kiến bạn đọc