Chiến đấu cơ NATO bám đuổi máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga

07:03, 29/03/2016
|

(VnMedia) - Một loạt chiến đấu cơ của NATO đã bám đuổi máy bay quân sự chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga ở khoảng cách rất gần khi chiếc máy bay này bay qua vùng lãnh hải trung lập ở Biển Baltic.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Báo chí Nga hôm qua (28/3) đưa tin, trên đường đến khu vực Kaliningrad, khi bay qua vùng lãnh hải ở Biển Baltic, máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã bị một loạt chiến đấu cơ của NATO bám sát ở khoảng cách chỉ khoảng 2km. Máy bay của Bộ trưởng Shoigu được hộ tống bởi những chiếc chiến đấu cơ Su-27 của Nga.

Các máy bay của liên minh quân sự phương Tây không tiếp cận với máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga, ba hãng tin RIA Novosti, TASS và Interfax cho biết. Những hãng tin này đều có phóng viên đi theo Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu trong chuyến đi đến khu vực Kaliningrad.

Phi cơ chiến đấu bám đuổi theo máy bay của Nga được xác định là chiến đấu cơ đa năng Eurofighter Typhoons được thiết kế dành cho NATO.

Bộ trưởng Shoigu – người liên tục bày tỏ quan ngại về những động thái tăng cường quân sự liên tiếp của NATO ở Đông và Trung Âu, đã đến khu vực cận tây Kaliningrad của Nga ngày hôm qua để kiểm tra tiến độ dự án xây dựng lại sân bay quân sự Chkalovsk ở bên ngoài thành phố.

Mối quan hệ giữa Nga và NATO đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất từ trước đến nay kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát. Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan, một số quốc gia vùng Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia.

Việc NATO tiến sát đến biên giới Nga đi ngược lại những cam kết mà liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đưa ra trong Dự luật Nga-NATO. Dự luật này quy định liên minh quân sự phương Tây không được phép triển khai một số lượng binh lính đáng kể đến lãnh thổ của các nước thành viên NATO mới nằm sát Nga. Những bước đi của NATO khiến Nga không thể ngồi yên.

Trong bản học thuyết hải quân mới nhất vừa được Moscow công bố hồi cuối năm ngoái, NATO được xem là một mối đe dọa lớn đối với Nga do những kế hoạch của NATO trong việc đưa quân và vũ khí quân sự đến sát sườn Nga.


Ý kiến bạn đọc