Vì Nga, NATO phũ phàng cảnh cáo đồng minh?

16:52, 20/02/2016
|

(VnMedia) - Khi căng thẳng leo thang giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, NATO đã lên tiếng cảnh báo đồng minh Ankara rằng, liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương sẽ không tham gia vào một cuộc chiến tranh do chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ châm ngòi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tháng 11 năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ đã thẳng thừng bắn rơi một máy bay ném bom của Nga đang làm nhiệm vụ chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở khu vực biên giới. Nhiều người đã sợ rằng, hành động trên sẽ đẩy Moscow và Ankara vào một cuộc chiến tranh. Tuy nhiên, viễn cảnh xung đột đã tránh được dù mối quan hệ giữa Moscow và Ankara rơi vào thời kỳ băng giá chưa từng có.

Khi Thổ Nhĩ Kỳ cấp tập thúc đẩy việc triển khai bộ binh khắp biên giới với mục tiêu lật đổ chính phủ hợp pháp của Tổng thống Syria Bashar al-Assad thì chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ  một lần nữa đang gây nguy cơ thổi bùng lên một cuộc chiến tranh trên thế giới.

"Lực lượng Vũ trang của hai nước Nga, Thổ Nhĩ Kỳ đều tích cực tham gia vào những cuộc giao tranh, đụng độ ác liệt ở biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Trong một số trường hợp, họ chỉ cách nhau có vài km”, một quan chức NATO cho tờ Der Spiegel của Đức biết.

Sự hung hăng của Ankara dường như phần lớn dựa vào ý nghĩ cho rằng, nếu xung đột nổ ra, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được hậu thuẫn bởi đồng minh NATO. Theo Điều 5 của hiệp ước NATO, nếu một nước thành viên của họ bị tấn công thì NATO sẽ đứng ra bảo vệ đồng minh của họ.

Tuy nhiên, giới lãnh đạo Châu Âu đã thẳng thừng cảnh báo đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ rằng họ không hề có ý muốn tham gia vào một cuộc chiến tranh do Ankara kích động gây ra.

"NATO không thể cho phép mình bị kéo vào một cuộc xung đột leo thang với Nga do kết quả của những căng thẳng gần đây trong quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ”, Ngoại trưởng Luxembourg Jean Asselborn nhấn mạnh.

Trong Điều 5, ông Asselborn nhấn mạnh, “sự bảo đảm an ninh cho các đồng minh chỉ có giá trị khi một quốc gia thành viên bị tấn công một cách rõ ràng”.

Đức dường như chia sẻ quan điểm với Ngoại trưởng Luxembourg. "Chúng ta sẽ không trả giá cho một cuộc chiến tranh được khơi mào bởi người Thổ Nhĩ Kỳ”, một nhà ngoại giao giấu tên của Đức cảnh báo.

Giới lãnh đạo NATO từng đưa ra những cảnh báo tương tự sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay ném bom của Nga hồi cuối năm ngoái.

 


Ý kiến bạn đọc