Ukraine trên bờ vực sụp đổ

16:45, 19/02/2016
|

(VnMedia) - Liên minh cầm quyền thân phương Tây của Ukraine đang trên bờ vực của sự sụp đổ khi ngày hôm qua (18/2), hai đảng trong liên minh thẳng thừng rút lui.

Thủ tướng Yatsenyuk
Thủ tướng Yatsenyuk

Ukraine trong những tuần này đang chìm trong bất ổn và xáo trộn chính trị mà đỉnh cao là cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm bất thành nhằm lật đổ nội các của Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk.

Kết quả trên là một điều hoàn toàn bất ngờ bởi chính phủ của Thủ tướng Yatsenyuk đang mất uy tín trầm trọng do không thể chống được nạn tham nhũng và cũng chẳng khôi phục được nền kinh tế oặt èo của Ukraine dù đã cầm quyền được khoảng 2 năm. Các nghị sĩ trong Quốc hội Ukraine đã nhất loạt đòi ông Yatsenyuk từ chức.

Báo chí và giới phân tích Ukraine tin rằng, những nghị sĩ không chấp nhận truất quyền Thủ tướng Yatsenyuk được tin là đại diện cho lợi ích của 3 nhà tỉ phú hàng đầu đang thống trị nền chính trị Ukraine trong những năm trở lại đây.

Cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm không thành công là nguyên cớ khiến đảng của cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko tuyên bố rút ra khỏi liên minh cầm quyền. Nữ hoàng Cách mạng Cam cáo buộc ông Yatsenyuk và các bộ trưởng của ông này đang là con rối trong tay những nhà tài phiệt trong bóng tối. Bà này kêu gọi các nghị sĩ khác “quan tâm đến đất nước” hãy theo sau đảng của bà, tẩy chay nội các của Thủ tướng Yatsenyuk.

Lời kêu gọi của bà Tymonshenko đã được đáp lại khi Đảng Samopomich tuyên bố gia nhập vào phe đối lập chống lại chính quyền Kiev. Lãnh đạo trong Quốc hội của Đảng Samopomich – ông Oleg Berezyuk nói rằng, đảng này “không thể tiếp tục đứng chung liên minh với các đảng phái chính trị khác tham gia vào một cuộc chiếm quyền trong Quốc hội do giới tài phiệt giật dây”.

Quyết định của hai đảng trên đã khiến cho liên minh của Tổng thống Petro Poroshenko và Thủ tướng Yatsenyuk không còn đủ số phiếu để chiếm đa số trong Quốc hội.


Ý kiến bạn đọc