Mỹ có hành động bất ngờ với Nga ở Syria

07:14, 19/02/2016
|

(VnMedia) - Lầu Năm Góc vừa yêu cầu Nga tránh xa các khu vực phía bắc Syria vì lý do đây là nơi đặc nhiệm Mỹ đang đóng quân để làm nhiệm vụ đào tạo cho lực lượng chiến binh địa phương trong cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), giới chức quân sự Mỹ hôm qua (18/2) cho biết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Việc để Nga biết vị trí đóng quân của lực lượng đặc nhiệm bí mật của Mỹ ở Syria là điều bất ngờ và đáng chú ý bởi Lầu Năm Góc luôn nhấn mạnh họ sẽ không hợp tác với Nga trên chiến trường Syria. Hai cường quốc Nga và Mỹ đều đang dẫn dắt các chiến dịch không kích riêng ở đất nước Syria.

Lầu Năm Góc hồi năm ngoái cho biết, họ đã phái 50 lính đặc nhiệm để làm việc với lực lượng chiến binh chống IS ở Syria. Tuy nhiên, giới chức Mỹ không tiết lộ bất kỳ thông tin nào về nơi đóng quân của lực lượng trên cũng như những tiến triển trong việc thực hiện nhiệm vụ của họ. Không những thế Lầu Năm Góc còn nỗ lực để đảm bảo thông tin về sự hiện diện của lực lượng đặc nhiệm Mỹ trên chiến trường Syria được giữ bí mật, vì lý do an ninh.

Trung tướng Charles Brown - người dẫn đầu Lực lượng Không quân Mỹ ở Trung Đông, cho biết, các quan chức Mỹ đã yêu cầu Moscow tránh xa “những khu vực rộng lớn” ở phía bắc Syria “để duy trì một mức độ an ninh nhất định cho lực lượng của chúng tôi ở dưới mặt đất”.

Ông Brown cho biết thêm, chính Moscow cũng đã đề nghị liên quân do Mỹ dẫn đầu tránh một số khu vực sân bay mà quân đội Nga đang sử dụng ở Syria.

"Họ không muốn chúng tôi bay gần tới những nơi đó. Thông thường, chúng tôi cũng không bay gần đến các vị trí đó. Vì thế, đây không phải là một vấn đề”, Trung tướng Brown cho hay.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Peter Cook cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter biết về lời đề nghị bất thường mà Washington vừa đưa ra cho Moscow. Ông Carter cho hay, Lầu Năm Góc chỉ cung cấp những miêu tả địa lý về nơi đóng quân của lực lượng Mỹ chứ không phải là địa điểm chính xác.

"Có những nỗ lực được thực hiện để bảo vệ an ninh của người dân chúng tôi khỏi các cuộc không kích của Nga.... Những bước đi đó đã được thực thi và đến giờ vẫn được tôn trọng”, ông Cook nói thêm.

Mỹ đã tham gia vào chiến dịch không kích chống IS ở Iraq và Syria từ hồi tháng 8 năm 2014. Trong khi đó, Nga chính thức tham chiến ở chiến trường Syria từ hồi tháng 9 năm ngoái. Tuy nhiên, giữa Nga và Mỹ luôn mâu thuẫn với nhau về cách thức giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria. Vì thế, hai nước này không hợp tác với nhau trong cuộc chiến chống IS ở Syria.


Ý kiến bạn đọc