Nga tập trận phóng tên lửa đạn đạo Iskander-M

09:28, 19/02/2016
|

(VnMedia) - Một cuộc diễn tập khả năng triển khai tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander-M sẽ được tiến hành tại Astrakhan, Nga vào đầu tháng 4 tới. Đó là thông tin vừa được người phát ngôn của Quân khu miền Trung - Nga - ông Igor Seritsky đưa ra hôm qua (18/2).

 

Theo ông Seritsky, cuộc tập trận sẽ có sự tham gia của khoảng 400 quân nhân. “Cuộc tập trận diễn ra tại thao trường Kapustin Yar ở Vùng Astrakhan sẽ là một sự kiện quan trọng của năm nay. Công tác chuẩn bị cho cuộc tập trận bắt đầu được tiến hành từ ngày 19/2”, ông Igor Seritsky nói với cánh báo giới, đồng thời thêm rằng tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M dự kiến sẽ được phóng thử trong khoa mục cuối cùng của cuộc tập trận đầu tháng 4 tới.

Iskander-M (còn được NATO gọi dưới cái tên SS-26 Stone) là hệ thống tên lửa đạn đạo di động tầm ngắn tân tiến của Nga, sử dụng nhiên liệu rắn, được bắt đầu trang bị trong quân đội Nga từ năm 2006.

Iskander hiện có 2 phiên bản chính là Iskander-M (phiên bản cho quân đội Nga) và Iskander-E (phiên bản để xuất khẩu), ngoài ra còn có phiên bản mới nhất Iskander-K vẫn đang trong quá trình thử nghiệm.

Iskander-M được trang bị 2 tên lửa hành trình một giai đoạn 9M723K1, có tầm bắn tới 400 km và có thể mang đầu đạn thông thường hoặc đầu đạn hạt nhân.

Tên lửa Iskander-M có chiều dài 7,3 m, đường kính thân 0,92 m, khối lượng phóng 3.800-4.020 kg tuỳ thuộc loại đầu đạn. Tốc độ bay cao của tên lửa cho phép nó đột phá các hệ thống phòng thủ chống tên lửa của đối phương. Tên lửa Iskander có thể bay theo một quỹ đạo thấp dưới 50 km.

Tổ hợp tên lửa chiến thuật Iskander được thiết kế để phá hủy các loại vũ khí, khí tài, trung tâm thông tin - chỉ huy, máy bay chiến đấu đỗ tại sân bay, các trận địa phòng không và phòng thủ tên lửa, cũng như các mục tiêu trọng yếu khác của đối phương ở mọi thời điểm và trong mọi điều kiện khí hậu thời tiết.

Tên lửa Iskander có khả năng tự hành tàng hình. Kỹ thuật tàng hình áp dụng ở Iskander là kỹ thuật plasma. Nó tạo ra một lớp mây trung tính về điện bao quanh đạn khiến cho các sóng radar của đối phương bị mất khả năng phát hiện và đáp trả.


Ý kiến bạn đọc