Pháp cuồng nộ trút giận vào thủ phủ của IS

07:25, 16/11/2015
|

(VnMedia) - Trong cơn cuồng nộ, Pháp đã trút giận vào nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bằng chiến dịch tấn công mạnh mẽ chưa từng có nhằm thẳng vào thủ phủ của lực lượng này ở Syria. Kết quả là một căn cứ chỉ huy, một cơ sở huấn luyện và một kho vũ khí... của IS đã bị san phẳng.

Pháp bắt đầu trút giận vào IS
Pháp bắt đầu trút giận vào IS

 

Pháp đã tiến hành một đợt không kích “dồn dập, quy mô lớn” nhằm vào nơi được cho là “thủ phủ” của nhóm IS ở Syria tối ngày hôm qua (15/11), phá hủy một căn cứ chỉ huy, một cơ sở huấn luyện và một kho vũ khí ở thành phố Raqqa. Đây là nơi giới chức tình báo Iraq cho rằng những kẻ khủng bố IS đã lập ra kế hoạch thực hiện loạt trận tấn công khủng bố kinh hoàng ở thủ đô Paris hôm 13/11 vừa rồi.

12 chiếc máy bay, trong đó có 10 chiến đấu cơ, đã phóng đi 20 quả bom trong đợt oanh kích mạnh mẽ nhất từ trước đến giờ của Pháp kể từ khi nước này mở rộng chiến dịch can thiệp vào Syria nhằm chống IS từ hồi tháng 9, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Pháp cho hay. Các máy bay của Pháp đã xuất kích từ những địa điểm ở Jordan và vùng Vịnh Persian đồng thời phối hợp cùng lực lượng Mỹ.

"Mục tiêu đầu tiên bị phá hủy là một căn cứ chỉ huy, một trung tâm chuẩn bị dành cho chiến binh và một kho vũ khí. Mục tiêu thứ hai là một trại huấn luyện dành cho lực lượng khủng bố”, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Pháp cho biết.

Pháp từ lâu đã là một phần trong liên minh hùng hậu gồm rất nhiều nước tham gia vào chiến dịch không kích IS ở Iraq và Syria dưới sự dẫn dắt, chỉ huy của Mỹ. Tuy nhiên, chiến dịch của liên minh nói trên tỏ ra không mấy hiệu quả.

Pháp, Mỹ tăng cường hợp tác chống IS

Bộ trưởng Quốc phòng của hai nước Pháp và Mỹ hôm qua đã nhất trí về “những biện pháp cụ thể” để tăng cường sự hợp tác trong cuộc chiến chống lại IS, Lầu Năm Góc tiết lộ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và người đồng cấp Pháp Jean-Yves le Drian đã thảo luận qua điện thoại về những hành động mà họ sẽ tung ra để đáp trả loạt vụ tấn công khủng bố đẫm máu mà IS gây ra ở thủ đô Paris, khiến 129 người thiệt mạng.

"Họ đã nhất trí được với nhau về các bước đi cụ thể mà quân đội Mỹ và Pháp cần phải tiến hành để đẩy mạnh hơn nữa sự hợp tác chặt chẽ song phương nhằm thực hiện chiến dịch không kích bền bỉ và hiệu quả tiêu diệt IS”, thư ký báo chí của Lầu Năm Góc – ông Peter Cook cho biết.

"Bộ trưởng Carter tái khẳng định cam kết mạnh mẽ của Mỹ trong việc hậu thuẫn, hỗ trợ Pháp và cùng nhau tiến tới mục tiêu diệt trừ tận gốc IS", ông Cook cho hay.

Tuyên bố của Lầu Năm Góc không cho biết chi tiết những biện pháp mà Pháp và Mỹ nhất trí thực hiện.

Cố vấn an ninh quốc gia của Mỹ - ông Ben Rhodes cho biết, Mỹ và Pháp cũng sẽ tăng cường chia sẻ thông tình báo.

Phản ứng và sự đáp trả của quốc tế đối với loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng xảy ra ở thủ đô Paris của nước Pháp đã trở thành chủ đề chính trong một hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày hôm qua. Tại hội nghị đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thề rằng Mỹ sẽ luôn sát cánh bên Pháp và sẽ nhân đôi nỗ lực trong cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố khét tiếng IS.

Nếu Pháp viện dẫn đến Điều 5 của Hiệp ước NATO, trong đó quy định một cuộc tấn công nhằm vào một nước thành viên sẽ là cuộc tấn công nhằm vào tất cả các thành viên, Mỹ sẽ “ủng hộ hết mình” cho Pháp, ông Rhodes đã phát biểu đầy mạnh mẽ như vậy.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), trước đây còn được gọi là Nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant (ISIL) là một nhóm chiến binh Hồi giáo người Sunni. Ban đầu, IS chiến đấu chống lại chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad. Từ tháng 6 năm ngoái, nhóm này bất ngờ mở rộng các cuộc tấn công vào phía bắc và tây Iraq. Với đà tấn công mạnh mẽ gây kinh ngạc, nhóm khủng bố IS đã chiếm được một loạt khu vực lãnh thổ rộng lớn ở Iraq giáp biên giới với Syria. IS còn đang nhăm nhe tiến thẳng về thủ đô Baghdad. Sau khi chiếm đóng thành công những khu vực rộng lớn ở cả Iraq và Syria (1/3 lãnh thổ Syria và 1/3 lãnh thổ Iraq), nhóm IS đã tuyên bố thành lập nhà nước Hồi giáo trên những khu vực mà chúng kiểm soát được.

IS reo rắc nỗi kinh hoàng trên khắp thế giới về sự tinh vi cũng như tàn bạo của chúng. IS đã gây ra hàng loạt vụ thảm sát, hành quyết dân thường kinh hoàng. Nhóm khủng bố này còn liên tục dùng những vụ chặt đầu ghê rợn để phát đi thông điệp cảnh báo ớn lạnh cho các cường quốc phương Tây. Mỹ, Anh và Pháp đều nhận được những thông điệp khủng khiếp như vậy rồi.

Trước sự nổi lên đặc biệt nguy hiểm của IS, Mỹ cùng một loạt nước đồng minh bắt đầu thiết lập một liên minh chống IS. Liên minh này quy tụ được hàng chục nước. Liên minh chống IS phát động những cuộc không kích liên tiếp, mạnh mẽ vào các mục tiêu của IS kể từ tháng 8 năm ngoái, bắt đầu ở Iraq. Một tháng sau, liên minh chống IS bắt đầu tấn công vào các mục tiêu của nhóm khủng bố này ở Syria.

Mới đây, hôm 30/9, Nga cũng chính thức tham chiến vào chiến trường Syria bằng việc phát động các cuộc không kích nhằm vào IS, gây tổn thất nặng nề cho lực lượng này.


Ý kiến bạn đọc