Paris "máu chảy tràn, thi thể la liệt khắp nơi"

10:59, 14/11/2015
|

(VnMedia) - Đó là một trong những lời kể ớn lạnh nhất của các nhân chứng về loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở thủ đô Paris đang gây rúng động toàn thế giới.

Quang cảnh hoảng loạn trong sân vận động ở thủ đô Paris trong loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng.
Quang cảnh hoảng loạn trong sân vận động ở thủ đô Paris trong loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng.

 

Gần 150 người đã thiệt mạng và rất nhiều nạn nhân bị thương khi thủ đô Paris xinh đẹp của nước Pháp phải hứng chịu ít nhất 7 cuộc tấn công khủng bố đồng loạt nhằm vào những khu vực đông người như sân vận động, nhà hát, nhà hàng và khu mua sắm...

Những lời kể đầu tiên của các nhân chứng sống sót sau vụ bắt cóc con tin ở nhà hát Bataclan có thể cho người ta thấy được mức độ kinh hoàng và thảm khốc của loạt vụ tấn công khủng bố ngày hôm qua.

"Máu chảy tràn khắp nơi và thi thể la liệt khắp nơi”, một nhân chứng tự xưng là Marc Coupris cho báo chí biết. Ông này là người có mặt trong phòng hòa nhạc ở nhà hát Bataclan khi xảy ra vụ tấn công và bắt giữ con tin.

Những kẻ khủng bố đã bắt giữ con tin và bắt đầu xả súng điên loạn vào họ trong buổi hòa nhạc. Đây là một trong ít nhất 7 vụ tấn công xảy ra đồng thời ở 7 địa điểm khác nhau trên khắp thủ đô Paris, báo chí Pháp đưa tin.

France 24 đưa tin, cảnh sát Pháp đã đột kích vào nhà hát lúc khoảng 11h30 tối qua (13/11) theo giờ London và hai tay súng đã bị giết chết. Các con tin sau đó đã rời tòa nhà, một số chạy, một số để tay lên đầu. Một số bị bắn từ khu vực ban công khi họ chạy khỏi tòa nhà, một nhân chứng kể lại. Những kẻ tấn công còn ném chất nổ vào các nạn nhân ở trong phòng hòa nhạc.

Angelique Chrisafis – một phóng viên của tờ Guardian ở thủ đô Paris, đã gặp nhân chứng Coupris – người đến xem buổi hòa nhạc cùng một nhóm bạn. “Đó là một vụ thảm sát”, ông Marc Coupris, 57 tuổi, vẫn run sau khi được giải thoát khỏi bọn bắt cóc con tin ở Bataclan. "Nó giống như một chiến trường. Máu chảy tràn khắp nơi. Thi thể nằm la liệt khắp nơi. Tôi ở phía xa của góc phòng hòa nhạc khi tiếng súng vang lên. Dường như có ít nhất 2 kẻ tấn công. Họ bắn từ phía ban công. Mọi người nằm rạp dưới đất. Tôi nằm dưới đất với một người đàn ông khác nằm trên đầu tôi và một người khác ở ngay cạnh tôi, nằm ép sát vào tường. Chúng tôi nằm chết lặng ở đó. Đầu tiên chúng tôi giữ yên lặng. Tôi không biết chúng tôi nằm như thế bao lâu, dường như bất di bất dịch mãi mãi. Tôi nghĩ mọi chuyện đã hết. Tôi nghĩ mình xong rồi, mình sẽ chết. Tôi hoảng sợ. Chúng tôi chắc chắn đều nghĩ như vậy. Cuối cùng, khi một vài cảnh sát tiến chầm chậm về phía chúng tôi và chúng tôi bắt đầu nhìn lên. Máu tràn khắp nơi. Cảnh sát bảo chúng tôi chạy đi", ông Coupris kể lại.

Một nhân chứng khác có tên là Jérome Boucer trong chiếc áo trắng vấy đầy máu và bị thương run rẩy cho biết: "Buổi hòa nhạc đã bắt đầu. Tôi đang ngồi trong hàng ghế khán giả thì nghe thấy tiếng nổ như pháo. Nó rất to và tôi nghĩ đó là một phần của buổi biểu diễn. Tôi nghĩ là nhiều người cũng tưởng như vậy giống tôi. Sau đó, chúng bắt đầu xả súng. Tôi nhìn thấy ít nhất 2 tên, sau đó tôi chạy trốn. Cửa ra vào đã được đánh dấu rất rõ và tôi cứ thế chạy. Có nhiều người bị thương, nhiều máu. Máu khắp mọi nơi”.

Nhân chứng thứ ba – một người đàn ông có râu mặc chiếc áo phông có hình thù ghê rợn, hoảng loạn chạy trên đường từ Bataclan ra cho biết: “Thật kinh hoàng. Có quá nhiều thi thể. Tôi không thể nói gì”.

“Mọi người la hét, gào khóc. Sự việc kéo dài 10 phút. 10 phút kinh hoàng khi tất cả mọi người nằm rạp dưới đất và tìm cách che đầu”, nhân chứng Pearce cho hay. Anh này cho biết, anh nhìn thấy hai kẻ khủng bố bước vào phòng hòa nhạc với vẻ “rất lạnh lùng, bình tĩnh, rất quyết tâm” và nổ súng điên cuồng. Chúng mặc bộ quần áo đen nhưng không đeo mặt nạ. Pearce nhìn thấy mặt một trong hai kẻ tấn công. Tên này rất trẻ, tối đa chỉ tầm 25 tuổi.

Theo lời Pearce, hai kẻ tấn công nạp đạp 3 hoặc 4 lần. “Chúng không bắn bất kỳ thứ gì mà chỉ nhằm bắn vào những người đang nằm trên sàn nhà”.

Pearce ở gần sân khấu khi vụ tấn công xảy ra. Trong khi những kẻ tấn công lên đạn, Pearce đã tìm cách thoát thân. Anh trèo lên sân khấu và tìm được lối thoát ra ngoài.

Khi chạy ra đường, Pearce nhìn thấy khoảng 20 đến 25 người nằm la liệt, nhiều người đã chết và nhiều người bị thương nặng.

Tổng thống Pháp Hollande đã phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp và đóng cửa biên giới. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Pháp cho hay, các sân bay vẫn hoạt động bình thường.

"Chúng tôi sẽ phát động một cuộc chiến đấu. Đó sẽ là cuộc chiến quyết liệt”, Tổng thống Pháp phát biểu lúc 2h sáng nay (14/11) theo giờ địa phương từ khu vực Bataclan sau khi cảnh sát tấn công những kẻ tấn công và giải phóng 125 con tin.


Ý kiến bạn đọc