Paris hoảng loạn vì nổ bom, bắn giết và bắt cóc con tin

08:21, 14/11/2015
|

(VnMedia) - Không chỉ Pháp mà cả thế giới bàng hoàng, rúng động trước tin thủ đô Paris xinh đẹp, tráng lệ vừa phải hứng chịu một loạt cuộc tấn công khủng bố kinh hoàng nhất kể từ sau thế chiến II, bao gồm cả nổ bom, bắn giết và bắt cóc con tin.

Cả Paris đang chìm trong nỗi sợ hãi vì loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng chưa từng có.
Cả Paris đang chìm trong nỗi sợ hãi vì loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng chưa từng có.

Hàng chục người đã thiệt mạng trong loạt trận tấn công khủng bố ở Paris ngày hôm qua (13/11). Đây là cuộc tấn công khủng bố đẫm máu nhất xảy ra ở thủ đô của nước Pháp kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ II, Tổng thống Francois Hollande cho biết đồng thời thông báo ông đã đóng cửa biên giới và tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Ít nhất 39 người đã thiệt mạng trong ít nhất 6 cuộc tấn công khủng bố xảy ra đồng loạt ở Paris. Nhiều người mất mạng khi đang ở trong một phòng hòa nhạc nổi tiếng và những kẻ tấn công được cho là đang bắt cóc hàng loạt con tin. Tình hình bạo lực đã khiến cả thành phố Paris chìm trong nỗi sợ hãi, hoảng loạn vô cùng. Vụ việc này nhắc người ta nhớ đến nỗi kinh hoàng của vụ thảm sát Charlie Hebdo cách đây chỉ khoảng 10 tháng.

Một quan chức cảnh sát cho hay, 11 người đã thiệt mạng trong một nhà hàng ở quận số 10 và các cảnh sát khác cho biết, ít nhất một số lượng gấp đôi con số trên đã mất mạng ở những nơi khác, chủ yếu là ở khu vực hòa nhạc Bataclan – nơi đang có nhiều con tin bị bắt giữ. Không rõ có bao nhiêu người còn ở trong phòng hòa nhạc nhưng một quan chức Pháp ước tính con số là 100 trong khi một vị quan chức khác đưa ra con số thấp hơn nhiều.

Nhiều nguồn tin chưa xác định cho biết, đã có một số con tin trốn được ra bên ngoài và họ đã miêu tả về những vũng máu khi những kẻ tấn công sử dụng súng để bắn vào đám đông. Các nhân chứng cho biết, có khoảng từ 6 đến 8 kẻ tấn công bên trong Bataclan và chúng đang điên cuồng tìm kiếm bất kỳ ai còn trốn trong tòa nhà. Những kẻ tấn công được cho là đã đọ súng với cảnh sát.

Một số nhân chứng cho biết, một trong những kẻ tấn công đã hét lên: “Đó là cho Syria” và "Allahu Akbar," báo chí Pháp đưa tin.

Chiều tối ngày hôm qua, người ta có thể nghe thấy những tiếng súng và tiếng nổ từ khu vực phòng hòa nhạc. Cảnh sát xác nhận, các lực lượng an ninh đã thực hiện một cuộc tấn công ở đó. Hàng chục cảnh sát đã bao vây tòa nhà và tiếng còi báo động rú ầm ĩ khắp khu vực.

Trước đó, hai vụ nổ đã xảy ra ở bên ngoài sân vận động Stade de France, phía bắc thủ đô Paris trong trận đấu giao hữu giữa Pháp và Đức. Một quan chức cảnh sát cho biết, đó là hai vụ tấn công tự sát và một quả bom đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 3 người. Khi hai vụ tấn công xảy ra, Tổng thống Pháp Hollande đang có mặt ở sân vận động Stade de France và ông này đã phải được lực lượng an ninh đưa đến một nơi an toàn.

Một người đàn ông được cho là đã nã súng điên dại ở một nhà hàng của thủ đô, khiến nhiều người bị thương vong. Còn có tin xảy ra các vụ nổ súng ở khu vực mua sắm Les Halles cũng như ở Louvre.

Giới chức an ninh Pháp tin rằng, những cuộc tấn công trên có sự phối hợp và xảy ra đồng loạt.

Những kẻ ủng hộ nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cũng đã bắt đầu tung lên mạng những dòng chữ “Paris đang cháy”.

Hiện chưa có ai lên tiếng nhận trách nhiệm về loạt vụ tấn công khủng bố gây rúng động toàn bộ nước Pháp nói trên hay không.

Trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp với người dân cả nước, Tổng thống Hollande tuyên bố, nước Pháp sẽ vững vàng và sẽ đoàn kết chống lại những kẻ khủng bố. “Đây là một thử thách khủng khiếp một lần nữa tấn công vào chúng ta. Chúng ta biết nó đến từ đâu và những kẻ tội phạm đó là ai, những kẻ khủng bố đó là ai”.

Trong khi đó, phát biểu với báo giới ở thủ đô Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã miêu tả những cuộc tấn công nhằm vào thủ đô Paris là “nỗ lực đáng ghê tởm nhằm khủng bố, đe dọa những người dân thường vô tội”. Ông chủ Nhà Trắng thề sẽ làm tất cả những gì có thể để đưa những kẻ phạm tội ra trước công lý.

Thủ tướng Anh David Cameron và Lãnh đạo Đảng Lao động Anh Jeremy Corbyn đều rất sốc và lo ngại trước vụ việc.

Loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng nói trên diễn ra trong bối cảnh chính phủ Pháp đang tăng cường an ninh để chuẩn bị cho một hội nghị khí hậu toàn cầu dự kiến diễn ra trong vài tuần tới.


Ý kiến bạn đọc