Obama thảm bại trước Putin, Merkel

09:20, 05/11/2015
|

(VnMedia) - Barack Obama hôm qua (4/11) đã trở thành Tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Mỹ bị đánh bật ra khỏi hai vị trí đầu tiên trong danh sách những người quyền lực nhất thế giới của tạp chí Forbes danh tiếng. Ông Obama đã bị lép vế trước “đối thủ khó chịu” Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Tổng thống Nga Putin lần thứ ba liên tiếp trở thành Người quyền lực nhất hành tinh
Tổng thống Nga Putin lần thứ ba liên tiếp trở thành Người quyền lực nhất hành tinh

Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp tục được tạp chí Forbes bầu chọn là Người Quyền lực nhất Thế giới năm 2015. Đây là năm thứ ba liên tiếp ông Putin giành được vị trí này. Theo tạp chí Forbes, bất chấp những biện pháp trừng phạt của phương Tây và tình trạng suy thoái kinh tế ở Nga, tỉ lệ ủng hộ ông Putin vẫn đạt mức cao kỷ lục.

Thủ tướng Đức Angela Merkel là người về thứ hai. Năm ngoái, bà Merkel chỉ đứng ở vị trí thứ 5.

Ông Barack Obama có lẽ là người cảm thấy đáng buồn nhất khi ông trở thành vị Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên bị gạt ra khỏi hai vị trí đầu tiên trong bản danh sách Những người quyền lực nhất thế giới được tạp chí Forbes công bố hàng năm. Ông Obama đã bị đánh bại không chỉ bởi đối thủ Putin mà còn bởi cả Thủ tướng Đức Merkel.

Tạp chí Forbes đã công bố bản danh sách hàng năm lần thứ 7 của mình chỉ vài tuần sau khi Tổng thống Putin vừa chính thức mở mặt trận mới ở Syria bằng việc tiến hành chiến dịch không kích nhằm vào tổ chức khủng bố IS. Tiếp đó, ông Putin đã đón tiếp Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngay tại thủ đô Moscow.

"Khi Tổng thống Obama bước vào năm cuối cùng trong nhiệm kỳ của mình, rõ ràng ảnh hưởng của ông ấy đang bị suy giảm. Ông ấy đang phải đấu tranh chật vật hơn để có thể tiến hành mọi việc”, tạp chí Forbes đã bình luận như vậy.

"Ở trong nước, uy tín của ông ấy thường xuyên bị tắc lại ở con số dưới 50%. Ở bên ngoài, ông ấy bị lu mờ trước Thủ tướng Đức Merkel ở Châu Âu và bị qua mặt bởi Tổng thống Putin ở Trung Đông”, tạp chí Forbes nhận xét thêm.

Trong khi đó, Tổng thống Putin đang tỏa sáng không chỉ ở trong nước mà cả ở bên ngoài. Hồi tháng 8, tỉ lệ ủng hộ ông chủ điện Kremlin đã vọt lên mức 87% - mức kỷ lục trong vòng 6 năm trở lại đây. Đó là kết quả thăm dò dư luận do một trung tâm điều tra dư luận độc lập tiến hành.

Chiến dịch can thiệp quân sự của Nga vào Syria đã giúp ông Putin quay trở lại chính trường thế giới với ảnh hưởng tăng mạnh sau nhiều tháng bị phương Tây cô lập vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

"Tổng thống Putin tiếp tục chứng minh ông ấy là một trong số ít người có đủ sức mạnh và quyền lực để làm những điều ông ấy muốn và có thể thành công", tạp chí Forces phân tích lý do chọn Nhà lãnh đạo Nga.

Năm ngoái, ông Putin được bầu chọn là Nhà lãnh đạo quyền lực nhất thế giới vì ông đã tạo được uy lực trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Năm 2014 chứng kiến việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea, kiên quyết bảo vệ lập trường trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine và ký một thỏa thuận đường ống khí đốt nhiều tỉ USD với Trung Quốc mà tạp chí Forbes gọi là hợp đồng xây dựng lớn nhất thế giới.

Trước đó, năm 2013, Tổng thống Putin được bầu chọn là Người quyền lực nhất hành tinh do ông đã “ghi điểm” mạnh trong mắt người dân thế giới trong cách xử lý cuộc khủng hoảng ở đất nước Syria.

Tổng thống Putin đã nhận được sự khen ngợi rất lớn từ cộng đồng quốc tế cho những nỗ lực của chính phủ ông này trong việc ngăn chặn chiến dịch can thiệp quân sự của Mỹ nhằm vào Syria với cái cớ trừng phạt chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad vì “tội” sử dụng vũ khí hóa học.

Giữa lúc Mỹ đang “trống giong cờ mở” tập hợp sự ủng hộ cho một cuộc tấn công nhằm vào đất nước Syria vốn đã đang chìm trong bạo lực đẫm máu thì chính quyền của ông Putin đã bất ngờ đưa ra một đề xuất có tính đột phá. Cụ thể, Syria sẽ phải giao nộp và hủy bỏ kho vũ khí hóa học để tránh đòn tấn công trừng phạt từ Mỹ. Giải pháp này được cộng đồng quốc tế hoan nghênh nhiệt liệt, kể cả Mỹ và các đồng minh của nước này. Washington đã buộc phải từ bỏ lựa chọn quân sự của nước này để mở đường cho giải pháp ngoại giao của Moscow.

Trong danh sách Những người quyền lực nhất thế giới năm 2015 của tạp chí Forbes, ngoài ông Putin, ba người Nga khác có tên trong danh sách những người quyền lực nhất thế giới là hai người đứng đầu của công ty dầu mỏ Rosneft và tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga - Igor Sechin và Aleksey Miller cùng với ông trùm Alisher Usmanov.

Thủ tướng Đức Merkel đã nhảy lên 3 bậc để leo lên vị trí thứ hai ngay sau ông Putin. "Bà Merkel là điểm tựa của Liên minh Châu Âu gồm 28 thành viên. Những hành động kiên quyết của bà trong việc xử lý cuộc khủng hoảng người tị nạn Syria và cuộc khủng hoảng tín dụng ở Hy Lạp đã giúp bà thăng hạng trong danh sách”, tạp chí Forbes cho biết.

Giáo hoàng Francis đứng vị trí thứ 4 và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình xếp thứ 5, giảm hai bậc so với năm ngoái.

Trong số 8 gương mặt mới có tên trong danh sách có vị quân chủ mới của Ả-rập Xê-út – Quốc vương Salman (đứng ở vị trí thứ 14); và hai ứng cử viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton và Donald Trump lần lượt ở vị trí thứ 58 và 72.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc