Phát hiện bất ngờ trong vụ tai nạn máy bay Nga

08:25, 04/11/2015
|

(VnMedia) - Trong bối cảnh bí ẩn vẫn bao trùm vụ tai nạn máy bay thảm khốc của Nga trên bầu trời Ai Cập, Mỹ vừa phát hiện một tình tiết bất ngờ. Liệu tình tiết này có thể giúp hé lộ bức màn bí ẩn?

Hình ảnh chiếc máy bay gặp nạn của Nga
Hình ảnh chiếc máy bay gặp nạn của Nga

 

Vệ tinh Mỹ đã phát hiện nhiệt xung quanh chiếc máy bay chở khách của Nga trước khi nó rơi xuống bán đảo Sinai của Ai Cập, hai quan chức Mỹ hôm qua (3/11) cho biết. Tuy nhiên, khám phá trên chưa giải quyết được bức màn bí ẩn xung quanh nguyên nhân tại sao chiếc máy bay gặp nạn, đem theo sinh mạng của toàn bộ 224 người đi trên đó.

Khả năng một tên lửa bắn trúng vào chiếc máy bay Metrojet Airbus A321-200 đã được loại bỏ, bởi chẳng có vụ phóng nào cũng như không có động cơ cháy nào được phát hiện, một trong các quan chức của Mỹ cho hay.

Hoạt động của tia hồng ngoại được phát hiện có thể có nhiều lý do. Nó có thể được gây ra từ một vụ nổ bom hoặc một động cơ trên máy bay phát nổ do bị hỏng hóc.

Chuyên gia phân tích hàng không Paul Beaver cho hay, nhiệt được phát hiện bởi vệ tinh của Mỹ xung quanh chiếc máy bay cho thấy, “đã có một tiếng nổ kinh khủng hoặc máy bay đã vỡ tan tành”. Tuy nhiên, việc phát hiện nhiệt không giúp tìm được nguyên nhân gây ra vụ tai nạn máy bay. "Nó không nói cho chúng tôi biết liệu đó có phải là một quả bom.... hay là có ai đó bắn nhau bằng súng trên máy bay - có một loạt nguyên nhân có thể xảy ra trong trường hợp này", ông Beaver cho hay.

Nó cũng có thể là một vụ nổ động cơ hay nổ bình nhiên liệu mặc dù “các động cơ được thiết kế để nếu có thứ gì đó hỏng hóc hoặc vỡ, nó sẽ được kìm lại bên trong động cơ”, ông Beaver nói thêm.

Một số chuyên gia hàng không trước đó đã dự đoán, khả năng lớn nhất là một quả bom gây ra vụ rơi máy bay. Một số chuyên gia khác cho rằng, nguyên nhân có thể là do đuôi máy bay bị hỏng, giống vụ việc năm 2001 khi chiếc máy bay bị hỏng phần đuôi trong quá trình hạ cánh.

Chiếc máy bay của Metrojet đang bay từ khu nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh ở Biển Đỏ đến St. Petersburg thì bị rơi trên bán đảo Sinai sau khi bị vỡ tung từ trên bầu trời, ở độ cao rất cao, giới chức hàng không Nga cho hay.

Lực lượng khủng bố của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhanh chóng lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ máy bay Nga gặp nạn, coi đó như là một đòn trả thù thảm khốc nhằm vào Nga vì chiến dịch quân sự của nước này ở Syria. Vụ rơi máy bay cũng được IS dùng làm lời cảnh báo sắc lạnh dành cho những nước đang tham gia chiến dịch chống khủng bố ở Trung Đông.

Tuy nhiên, nhóm IS chẳng đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào chứng tỏ chúng là thủ phạm bắn rơi máy bay Nga. Giới chuyên gia cũng khẳng định chắc chắn rằng, nhóm IS cũng như các lực lượng khủng bố khác không có đủ năng lực để có thể bắn hạ một chiếc máy bay bay ở độ cao như vậy.

Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah el-Sissi miêu tả lời thừa nhận của lực lượng khủng bố thực chất là “hành động tuyên truyền” nhằm phá hoại hình ảnh đất nước ông. Ông Sissi nhấn mạnh, tình hình an ninh ở bán đảo Sinai “hoàn toàn nằm trong quyền kiểm soát” của chính quyền.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin BBC, Tổng thống Sissi cũng khẳng định lại một lần nữa rằng, nguyên nhân của vụ tai nạn máy bay Nga sẽ không thể được xác định sớm mà sẽ phải mất nhiều tháng và trước khi có kết luận cuối cùng, không nên đưa ra bất kỳ lời dự đoán nào.

Về phần mình, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố, Nga sẽ tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố ở Syria và các nơi khác, nhấn mạnh rằng không lực lượng nào có thể thành công trong việc làm Nga sợ hãi. Phát ngôn viên của Tổng thống Nga – ông Dmitry Peskov bác bỏ bất kỳ sự liên hệ nào giữa vụ tai nạn máy bay với hành động quân sự của Nga ở Syria, nói rằng chẳng có lý do gì để đưa ra một sự kết nối như vậy.

Trong lúc này, một nhóm chuyên gia quốc tế chuẩn bị tiến hành phân tích dữ liệu trong các hộp đen của máy bay. Ủy ban điều tra chung gồm các chuyên gia đến từ Ai Cập, Nga, Pháp, Đức và đại diện đến từ Ireland.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc