Nga tạt gáo nước lạnh vào đồng minh Assad

13:15, 04/11/2015
|

(VnMedia) - Nga đang liên tiếp có những động thái khiến đồng minh thân thiết Bashar al-Assad ngỡ ngàng, choáng váng và không tránh khỏi cảm giác bị bỏ rơi một cách đầy phũ phàng.

Liệu có phải Nga đang quay lưng lại với đồng minh Assad?
Liệu có phải Nga đang quay lưng lại với đồng minh Assad?

Cụ thể, Moscow được cho là đang phối hợp hành động với phe nổi dậy Syria trong cuộc chiến chống khủng bố. Cũng trong thời điểm này, giới chức Nga tuyên bố, họ không quan tâm đến số phận của Tổng thống Assad - người lâu nay vẫn được xem là đồng minh gắn bó nhất với Nga, và Moscow được cho là đang ra sức ủng hộ cho ông này.

Báo chí phương Tây đưa tin, lực lượng chiến đấu cơ của Nga hôm qua (3/11) đã tiến hành oanh kích 24 mục tiêu ở Syria. Điều đặc biệt nhất trong đợt không kích lần này của Nga là họ phối hợp với phe nổi dậy Syria - kẻ thù không đội trời chung của chính quyền Tổng thống Assad. Cụ thể, chiến đấu cơ của Nga đã sử dụng các tọa độ do “đại diện của phe đối lập Syria” cung cấp. Moscow cho biết, đây là lần đầu tiên họ phối hợp hành động với các phe nhóm đối lập ở Syria trong cuộc chiến chống khủng bố kể từ khi Nga chính thức tham chiến ở chiến trường này.

"Tọa độ của tất cả các mục tiêu bị chúng tôi tấn công đều do đại diện của phe đối lập cung cấp”, ông Andrei Kartapolov - một quan chức quân sự cấp cao của Nga cho biết, nhưng không nói rõ cụ thể nhóm nổi dậy nào đang hợp tác với Moscow.

Theo lời ông Kartapolov, các máy bay chiến đấu của Nga đã oanh tạc một loạt mục tiêu gần Palmyra, Deir Ezzor, Ithriya và phía đông thành phố Aleppo với sự giúp đỡ từ phe nổi dậy. Kết quả là đợt không kích lần này đã phá hủy các căn cứ chỉ huy cùng một loạt kho vũ khí và pháo phòng không của lực lượng khủng bố.

Moscow đã phát động chiến dịch không kích vào các mục tiêu của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria từ hôm 30/9. Tuy nhiên, phương Tây và phe nổi dậy Syria liên tiếp cáo buộc chiến dịch can thiệp quân sự của Nga không phải là nhằm để chống khủng bố mà để hậu thuẫn cho lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad, củng cố quyền lực cho ông này. Phương Tây cáo buộc, chiến đấu cơ của Nga đang nhằm mục tiêu vào phe nổi dậy Syria và dân thường thay vì là vào IS và các nhóm khủng bố khác.

Nga bác bỏ mọi lời cáo buộc như trên. Tổng thống Vladimir Putin hôm qua (3/11) đã một lần nữa khẳng định: "Mục tiêu được ưu tiên đầu tiên của chúng tôi ở Syria và các nơi khác đều là chống khủng bố”.

Giữa lúc Nga đang hứng chịu làn sóng chỉ trích, tố cáo bủa vây liên quan đến chiến dịch không kích ở Syria thì nước này đã bất ngờ đưa ra lời đề nghị sẵn sàng hậu thuẫn cho phe nổi dậy trong cuộc chiến chống lại khủng bố. “Chúng tôi muốn và sẵn sàng giúp đỡ không chỉ quân đội Syria mà tất cả các đơn vị của phe đối lập trong cuộc chiến chống lại lực lượng khủng bố trên chiến trường Syria”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 27/10 đã phát biểu như vậy. Nhà ngoại giao hàng đầu nước Nga còn cho biết, Moscow đã liên lạc với Mỹ và các nước khác trong khu vực để đề nghị giúp Nga xác định vị trí của các phe nhóm nổi dậy ôn hoà và vị trí của các nhóm khủng bố nhằm phục vụ cho chiến dịch không kích của nước này ở Syria.

Moscow cho biết, nước này đã thành lập “những nhóm phối hợp làm việc” nhằm tăng cường sức mạnh cho cuộc chiến chống IS. Tuy nhiên, danh tính của những nhóm này được giữ bí mật.

"Sự hợp tác chặt chẽ như vậy sẽ cho phép chúng tôi phối hợp các nỗ lực của quân chính phủ cùng với các phe nhóm yêu nước khác ở Syria thường được gọi là phe đối lập, tạo ra một mặt trận thống nhất, đoàn kết chống lại kẻ thù chung, đó là chủ nghĩa khủng bố quốc tế”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Mikhail Bogdanov khẳng định, sự tiếp xúc giữa Nga với các phe nhóm đối lập Syria là “rất có ích” cả trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố lẫn trong việc thúc đẩy tiến trình chính trị ở quốc gia Trung Đông.

Theo Bộ Quốc phòng Nga hôm qua cho biết, kể từ khi khởi động chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria, chiến đấu cơ của Nga đã tấn công vào 2.084 mục tiêu trong 1.631 lần xuất kích, trong đó có 52 trại huấn luyện và 287 căn cứ chỉ huy của IS.

Nga tuyên bố sẽ gây ra “tổn thất lớn cho lực lượng khủng bố” và làm “suy sụp tinh thần của lực lượng này”.

Nga không quan tâm đến số phận ông Assad?

Bộ Ngoại giao Nga hôm qua tuyên bố, nước này không coi việc duy trì quyền lực của ông Assad là một vấn đề nguyên tắc cần phải duy trì. Phát biểu này có vẻ phũ phàng đối với Assad khi ông này được cho là dựa cả vào Nga để chiến đấu chống lại phương Tây cũng như phe nổi dậy Syria. Phát biểu của Nga cũng cho thấy Moscow dường như có lập trường khác với Iran – một đồng minh hàng đầu của Tổng thống Syria.

Khi được phóng viên hỏi liệu cứu ông Assad có phải là một vấn đề nguyên tắc đối với Moscow hay không, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga – bà Maria Zakharova khẳng định: "Tuyệt đối không, chúng tôi chưa bao giờ nói như vậy". “Chúng tôi không nói rằng Assad nên ở hay đi”, hãng tin RIA dẫn lời bà Zakharova cho hay.

Tuy nhiên, nữ phát ngôn viên của Nga cũng nhấn mạnh, một sự thay đổi chính quyền nữa ở Trung Đông có thể là một thảm họa “biến toàn bộ khu vực rộng lớn này thành một hố đen khổng lồ”.

Bà Zakharova khẳng định, lập trường của Nga đối với ông Assad là không thay đổi và rằng số phận của ông này sẽ do chính nhân dân Syria phán quyết.

Khác với Nga, Iran có vẻ quyết tâm bảo vệ đồng minh Assad. Người đứng đầu Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran – Thiếu tướng Mohammad Ali Jafari cho biết, “Nga có thể không quan tâm đến việc liệu ông Assad còn tiếp tục cầm quyền hay không nhưng chúng tôi thì có quan tâm. Chúng tôi không biết bất kỳ ai tốt hơn để thay thế ông ấy”.

Mặc dù thể hiện quan điểm khác nhau nhưng vị quan chức cấp cao Iran cũng dội ngay một gáo nước lạnh vào bất kỳ tin đồn đoán nào về sự chia rẽ giữa Nga và Iran. “Hãy quên chuyện đó đi. Sẽ không có sự khác biệt nào giữa Nga và Iran liên quan đến vấn đề của ông Assad”, ông Jafari nhấn mạnh.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc