Mỹ, Anh tiết lộ tin sốc nhất về vụ rơi máy bay Nga

07:44, 05/11/2015
|

(VnMedia) - Giới chức Mỹ và Anh hôm qua (4/11) cho biết, họ có thông tin cho thấy chiếc máy bay của Nga bị rơi ở Ai Cập có thể là do một quả bom. Anh cho biết, họ đã ngừng vô thời hạn các chuyến bay đến và đi từ bán đảo Sinai.

Một mảnh vỡ của chiếc máy bay gặp nạn của Nga
Một mảnh vỡ của chiếc máy bay gặp nạn của Nga

Theo các quan chức giấu tên của cơ quan tình báo Mỹ, thông tin tình báo mới nhất mà họ có được cho thấy, vụ tai nạn thảm khốc liên quan đến chiếc máy bay Metrojet Flight 9268 có thể là do một thiết bị nổ được nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hoặc các nhóm khủng bố khác cài trong máy bay.

"Tôi có cảm giác chắc chắn rằng một thiết bị nổ đã được cài trong khoang hành lý hoặc một nơi nào đó trên máy bay”, vị quan chức tình báo Mỹ đã nói như vậy với người dẫn chương trình Barbara Starr của đài truyền hình CNN. Starr nói thêm rằng: “Có cảm giác là thiết bị nổ đó đã được giới chức Sinai bằng cách nào đó đã lấy đi”.

Lời khẳng định trên được đưa ra dựa trên những thông tin tình báo mà Mỹ thu được trước khi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc của máy bay Nga hồi cuối tuần trước. Trong khi không nhất thiết phải có dấu hiệu về một mối đe dọa cụ thể trước vụ rơi máy bay Nga, vị quan chức tình báo Mỹ cho biết, “có thêm nhiều hoạt động ở Sinai khiến chúng tôi chú ý”. Tuy nhiên, ông này vẫn nhấn mạnh, chưa có kết luận chính thức nào được đưa ra xung quanh nguyên nhân vụ tai nạn.

Một quan chức khác của Mỹ cho hay, giả thuyết của Mỹ được đưa ra dựa trên việc giám sát những thông tin liên lạc trong nội bộ của tổ chức khủng  bố.

Trước đó, hôm 4/11, văn phòng của Thủ tướng Anh David Cameron cũng đưa ra những tuyên bố tương tự.

"Trong khi cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành, chúng ta không thể nói rõ ràng tại sao máy bay của Nga rơi. Tuy nhiên, khi ngày càng có nhiều thông tin được cung cấp, chúng tôi quan ngại rằng chiếc máy bay có thể đã bị rơi vì một thiết bị nổ”, văn phòng Thủ tướng Anh đã nói như vậy. Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cũng đồng tình, nói rằng: “Chúng tôi kết luận là có nhiều khả năng vụ tai nạn máy bay của Nga là do một thiết bị nổ được cài trên máy bay”.

Trong khi giới chức sân bay ở Sharm el-Sheikh nhấn mạnh rằng, không phận của họ vào thời điểm đó an toàn thì một số nước đã cấm thực hiện các chuyến bay đi qua khu vực này vì lý do an toàn, gần đây nhất là Ireland.

Sau vụ rơi máy bay của Nga, nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhanh chóng lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc nhưng không tiết lộ bất kỳ bằng chứng nào để chứng minh cho lời thừa nhận của họ. Trong khi đó, các chuyên gia an ninh thì tỏ ra hoài nghi về năng lực của IS trong việc bắn hạ một chiếc máy bay bay ở độ cao như vậy từ dưới mặt đất.

Người đứng đầu cơ quan tình báo Mỹ - ông James Clapper trước đó từng ám chỉ, IS có lẽ không có đủ năng lực để bắn hạ một chiếc máy bay nhưng “tôi sẽ không bác bỏ khả năng đó”.

Cũng trong ngày hôm qua, ủy ban điều tra do Ai Cập chỉ đạo đã lên tiếng cảnh báo, bất kỳ những đồn đoán nào liên quan đến nguyên nhân vụ rơi máy bay vào thời điểm này đều không dựa vào những bằng chứng cụ thể.

Chiếc Airbus A321 đã gặp nạn hôm thứ Bảy (1/11) khi đang trên đường bay từ Ai Cập đến St. Petersburg. Toàn bộ 224 người đi trên máy bay đã thiệt mạng. Giới chức Ai Cập hiện đang dẫn đầu cuộc điều tra cùng với sự tham gia của các chuyên gia đến từ Nga, Ireland, và Pháp.

Theo tin mới nhất về cuộc điều tra, các nhà điều tra của Nga và Ai Cập cho biết, hộp đen của chiếc máy bay Metrojet Airbus 321-200 đã bị hư hỏng khá nặng trong vụ tai nạn. Tuy nhiên, thông tin từ hộp đen đã được lấy lại một cách thành công và đã được trao lại cho các nhà điều tra.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc