Lãnh đạo Trung Quốc có cuộc gặp lịch sử sau 66 năm

11:30, 04/11/2015
|

(VnMedia) - Chủ tịch Trung Quốc và Lãnh đạo Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan cuối tuần này sẽ có cuộc gặp gỡ đầu tiên kể từ khi xảy ra cuộc nội chiến chia cắt hai bên cách đây 66 năm. Cuộc gặp lịch sử này được xem là một động thái mang tính biểu tượng, phản ánh mối quan hệ ngày một được cải thiện tốt hơn giữa hai bờ eo biển Đài Loan.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Cuộc gặp gỡ vào ngày thứ Bảy (7/11) ở Singapore, giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Lãnh đạo VLT Đài Loan Ma Ying-jeou có thể sẽ là nỗ lực cuối cùng của Bắc Kinh nhằm thúc đẩy các mối quan hệ kinh tế, chính trị bền chặt hơn giữa hai bên trước khi VLT Đài Loan bầu chọn một nhà lãnh đạo mới vào tháng 1. Ông Ma sẽ kết thúc nhiệm kỳ lãnh đạo của mình vào năm tới.

Bắc Kinh vẫn đang nỗ lực tìm cách thống nhất Đài Loan vào Trung Quốc.

Mặc dù 8 năm làm lãnh đạo Đài Loan của ông Ma được đánh dấu bởi một mối quan hệ nồng ấm giữa hòn đảo này với đại lục Trung Quốc trên lĩnh vực kinh tế, nhưng ông Ma vẫn liên tục nhấn mạnh “thời gian chưa chín muồi” cho các cuộc thảo luận về vấn đề thống nhất Đài Loan vào Trung Quốc.

Trung Quốc và VLT Đài Loan đã bị chia cắt năm 1949, sau một cuộc nội chiến, kể từ đó đến nay Bắc Kinh luôn khẳng định mục tiêu kiên quyết thống nhất Đài Loan vào Trung Quốc.

Căng thẳng ở Eo biển Đài Loan đã trở nên dịu nhẹ đi kể từ sau khi chính quyền thân Trung Quốc của Nhà lãnh đạo Ma Ying-jeou lên cầm quyền năm 2008 dựa trên cương lĩnh củng cố, phát triển các mối quan hệ thương mại và du lịch với Trung Quốc đại lục. Ông Ma Ying-jeou tiếp tục tái đắc cử năm 2012.

Tuy nhiên, Bắc Kinh không loại trừ khả năng dùng vũ lực đối với VLT Đài Loan nếu khu vực này tìm cách đòi độc lập với Trung Quốc. Vì thế, Đài Loan vẫn luôn canh cánh trong lòng cái gọi là “mối đe dọa từ Trung Quốc” đối với hòn đảo này.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc