Chết oan vì thủng bụng chỉ được khâu 3 mũi!

16:28, 04/12/2012
|

(VnMedia) - Bị hàng xóm đâm thủng bụng nhưng khi vào viện, nạn nhân chỉ được khám, khâu qua loa rồi cho về. Gia đình cũng không đưa đi khám lại kịp thời bởi nghe lời bác sĩ bảo là "cứ yên tâm"...

Ảnh minh họa

Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Yên


Theo đơn tố cáo của chị Trần Thị Thoa (SN 1989, khu 6B1 - TT Phố Ràng - Bảo Yên - Lào Cai) gửi cơ quan báo chí, vào khoảng 13h ngày 14/11/2012, chồng chị Thoa là anh Nguyễn Hoàng Trung (SN 1980) bị một đối tượng hàng xóm tên Tuấn dùng dao bấm đâm vào phần bụng phía bên trái.
 
Ngay lập tức, anh Trung được người đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa huyện Bảo Yên. Tại đây, gia đình nạn nhân đã kể rõ sự tình cho các bác sĩ trực, trong đó có bác sĩ Thắng là trưởng khoa ngoại của viện này và yêu cầu cho chụp chiếu, siêu âm ổ bụng.
 
“Sau đó, có mấy bác sỹ đã ngoáy ngón tay vào vết thương ở bụng anh Trung và bảo là "không bị làm sao đâu, còn xa tim chán", không phải chụp. Rồi họ khâu vết thương bằng 3 mũi chỉ (1 mũi chỉ trong và 2 mũi chỉ ngoài).” – chị Thoa cho biết. Khâu xong, bác sỹ yêu cầu gia đình chị Thoa thanh toán tiền khâu là 306.000 đồng rồi cho anh Trung về, với lời khẳng định “yên tâm”.
 
Về nhà, anh Trung vẫn kêu đau, song do tin lời các bác sĩ nên gia đình cũng "yên tâm" để nạn nhân ở nhà theo dõi. Đến khoảng 8 giờ sáng ngày hôm sau (15/11/2012), anh Trung đau quá không chịu nổi và thấy bụng chướng lên căng cứng. Lúc này, gia đình mới hốt hoảng đưa nạn nhân trở lại bệnh viện Đa khoa Bảo Yên. Tại đây các bác sỹ đã hội chẩn và quyết định mổ cho anh Trung. Kíp mổ có cả bác sỹ Giao, Giám đốc bệnh viện và bác sỹ Thắng, trưởng Khoa ngoại. Ca mổ diễn ra trong khoảng 4 giờ đồng hồ (Từ 9 giờ đến 13 giờ)
 
Kết quả, các bác sỹ cho biết, anh Trung bị thủng 2 lỗ ở 2 thành ruột non (thủng xuyên táo), một lỗ ở thành đại tràng và một lần nữa khẳng định: “Ca mổ đã thành công, cứ yên tâm”. Sau mổ, anh Trung tiếp tục nằm viện và được gia đình chăm sóc 24/24.
 
Đến trưa ngày 22/11/2012, thấy anh Trung có hiện tượng toát mồ hôi và nôn ra nhiều máu màu đen, gia đình chị Thoa lo lắng và hỏi bác sỹ trực là có làm sao không thì bác sỹ bảo cứ tiến triển như vậy là tốt, đó là do quá trình đào thải máu tụ ra ngoài. Nhưng thực tế, tình trạng của anh Trung mỗi lúc một trầm trọng, có biểu hiện sốt và huyết áp tụt nhanh chóng. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, anh Trung lên cơn co giật và nôn ra rất nhiều máu đen. Lúc này các bác sỹ bệnh viện Bảo Yên đã nhờ đến sự trợ giúp của Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai.
 
Kíp phẫu thuật từ bệnh viện tỉnh Lào Cai xuống bệnh viện huyện Bảo Yên và họ chuẩn bị dụng cụ để mổ. Oái oăm, đã trải qua một lần mổ nhưng các bác sĩ Bệnh viện Bảo Yên lại không biết anh Trung thuộc nhóm máu gì. “Lúc đó, họ mới cuống lên lấy máu anh Trung để xét nghiệm và đồng thời huy động người nhà làm xét nghiệm nhóm máu để chuyền máu cho bệnh nhân.” – chị Thoa phản ánh.
 
Đến khoảng 22 giờ 30 cùng ngày, các bác sỹ ở BV đa khoa tỉnh Lào Cai vào thăm bệnh cho anh Trung thì lắc đầu đi ra và bảo là quá muộn, không thể cứu chữa vì lượng máu chuyền vào cơ thể bệnh nhân không giữ được ở lại trong cơ thể. Gia đình anh Trung đã tất tả huy động khoảng 50 thanh niên đến để chuyền máu liên tục vào cơ thể anh Trung nhưng đến khoảng 23h30 phút, anh Trung đã tử vong. 
 
Thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc, gia đình nạn nhân đã trình báo Cơ quan CSĐT Công an huyện Bảo Yên và yêu cầu khám nghiệm tử thi anh Trung để làm rõ sự việc.
 
Đến khoảng10 giờ 30 ngày 23/11/2012, Đội bác sỹ pháp y Công an tỉnh Lào Cai và Cơ quan CSĐT Công an huyện Bảo Yên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bảo Yên đã tiến hành khám nghiệm tử thi và phát hiện: Anh Trung đã bị hoại tử toàn bộ phần ruột non, đại tràng, dạ dày từ lâu, gan sưng to xung huyết. Bên trong ruột, đại tràng, dạ dày có nhiều máu tụ màu đen đông thành tảng... Sau khi khám nghiệm tử thi xong, gia đình đã lo an táng cho anh Trung và chôn cất vào ngày 24/11/2012. 
 
Theo phản ánh từ phía gia đình nạn nhân, đến tận đêm anh Trung mất, CQĐT  mới tạm giữ đối tượng đâm anh Trung nhưng hiện tại đối tượng này đã được tại ngoại.
 
Cái chết của nạn nhân Trung đang gây bức xúc trong dư luận địa phương về thái độ làm việc thiếu trách nhiệm của các bác sỹ Bệnh viện đa khoa Bảo Yên. Gia đình nạn nhân cũng như dư luận đang chờ đợi một câu trả lời thỏa đáng của cơ quan chức năng về vụ việc này.


Toàn Trung

Ý kiến bạn đọc