Taxi phải được coi là phương tiện công cộng?

07:13, 23/05/2012
|

(VnMedia) - Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, việc đồng hồ taxi phải tự in hoá đơn có ghi rõ điểm đi, đến của khách là không khả thi. Đơn vị này cũng đề nghị công nhận taxi là phương tiện vận tải công cộng.


>>Hà Nội ra "chiêu" chặn tay taxi gian lận cước
 

Liên quan đến đề án quản lý taxi, Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa phản hồi lên UBND Thành phố và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trong đó nêu nhiều ý kiến không đồng tình và kèm theo một số kiến nghị.

 

Theo ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, đồng hồ tính cước taxi hiện nay đều được cơ quan có thẩm quyền về đo lường kiểm định và kẹp chì, khách hàng sử dụng taxi khi có yêu cầu thì lái xe đều viết biên lai cước phí có đầy đủ thông tin.

 

Việc đồng hồ phải tự in hoá đơn là không khả thi và khó thực hiện, vì hầu hết các khách hàng đều không có nhu cầu lấy hoá đơn khi đi một quãng đường ngắn mà hoá đơn lại phải in quá chi tiết như mã số, mã vạch đồng hồ, số tiền phụ thu, phí phát triển” - ông Bình cho biết

 

Ông Bình cũng dẫn chứng, thực tế trước đây đã có một số đơn vị sử dụng loại đồng hồ có hoá đơn in giá cước nhưng sau đó phải bỏ vì khách hàng thường xuyên đi đoạn đường ngắn từ 10 đến 30 nghìn đồng nên không cần lấy hoá đơn. Với các khách hàng đi đường dài thì lại cần hoá đơn VAT để thanh toán, do vậy sau một thời gian sử dụng, các đơn vị đó đã phải thay thế loại đồng hồ tính tiền có chức năng in hoá đơn.

 

Về yêu cầu dùng nguyên liệu sạch sau năm 2015, Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng cho rằng không khả thi. Theo phân tích của Hiệp hội thì hiện nay, việc dùng nguyên liệu sạch như LPG cho xe taxi là mong muốn của các hãng, nhưng do các nhà sản xuất xe trong nước chưa lắp ráp chủng loại xe có thể sử dụng loại nhiên liệu này.

 

Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng đề nghị Thành phố xem xét để có nhiều điểm đỗ, điểm dừng đón khách cho xe taxi hơn nữa để tránh tình trạng xe chạy lung tung hoặc di chuyển xa lãng phí xăng.

 Ảnh minh họa

 Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng việc in cước có ghi đầy đủ điểm đi, đến của khách là không khả thi - ảnh minh họa


Taxi phải được coi là phương tiện công cộng?

 

Trong khi nhiều ý kiến cho rằng taxi là một loại hình vận tải đang gây ảnh hưởng nhiều đến giao thông của Hà Nội, cần phải quản lý và hạn chế phát triển thì Hiệp hội Taxi lại yêu cầu Thành phố phải coi taxi là phương tiện công cộng.

 

Theo đơn vị này, taxi là loại hình vận chuyển hành khách công cộng góp phần giảm lượng ô tô cá nhân và xe máy, do đó chưa có căn cứ để nêu lên nguyên nhân chính là gây ùn tắc giao thông là do taxi gây ra. Đơn vị này còn nêu lên một dẫn chứng khác, đó là vào giờ cao điểm, do thường xuyên kẹt xe nên hầu hết các lái xe taxi đều không hoạt động để tránh thu không đủ bù chi.

 

Trung bình một năm, số xe ô tô cá nhân đăng ký gấp 40 lần so với sự gia tăng của xe taxi… như vậy, chính sự phát triển ồ ạt của ô tô cá nhân và xe gắn máy không có định hướng kiểm soát mới là nguyên nhân chính gây nên tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội” - Hiệp hội Taxi nhấn mạnh và thêm rằng, xe taxi là phương tiện chở khách, đóng thuế thường xuyên cho Ngân sách thành phố, tạo công ăn việc làm cho người lao động nên không thể so sánh với xe cá nhân.
 

Xin cơ chế đặc thù và "cởi trói"

 

Sau khi có những phân tích để thấy rằng taxi là loại hình vận tải có nhiều ưu điểm, Hiệp hội Taxi kiến nghị Thành phố xem xét đối với một số tuyến đường có biển cấm đỗ, dừng, cho taxi được phép dừng, đón trả khách trong phạm vi 3 phút (như sân bay Nội Bài).

 

Hiệp hội taxi cũng kiến nghị, đối với các tuyến phố cấm theo giờ, sẽ không áp dụng vào các ngày lễ, tết và 2 ngày cuối tuần, đồng thời chỉ cấm 1 chiều cho một tuyến phố chứ không cấm cả 2 chiều như hiện nay.

 

Ngoài ra, Hiệp hội taxi cũng “tố khổ” lên Thành phố, rằng mặc dù giá xăng và các chi phí khác tăng nhanh nhưng giá cước taxi không được tăng đúng so với tỷ lệ nên các doanh nghiệp “lỗ triền miên”. Thêm nữa, “khi mang hồ sơ điều chỉnh cước lên Sở Tài chính thì gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp nhận hồ sơ và áp đặt vô lý, thực hiện không đúng theo quy định của Thông tư liên bộ số 129/BGTVT-BTC.

Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng phân tích: mặc dù đóng góp cho Thành phố hàng trăm tỷ đồng tiền thuế, giải quyết công ăn việc làm cho hơn 30.000 lao động nhưng các doanh nghiệp taxi không được hưởng bất kỳ ưu đãi nào từ chính sách ưu đãi đầu tư trong nước của Thủ tướng Chính phủ. Trong khi đó, riêng năm 2011, xe buýt Hà Nội đã được trợ giá hơn 1 nghìn tỷ đồng.


Trước đó, Lãnh đạo Hà Nội yêu cầu, trong đề án quản lý taxi, thông qua hình thức kiểm soát thông tin trên vé, cần nghiên cứu bổ sung thông tin điểm xuất phát đón khách, điểm trả khách, tuyến đường đi, v.v... trên hệ thống quản lý bằng đồng hồ để xác định, kiểm tra và truyền về trung tâm điều hành, quản lý dữ liệu, xử lý những xe taxi hoạt động không đúng quy định.

Nhiều người cho rằng, đó có thể là một "chiêu" quản lý để ngăn chặn hiệu quả những hành vi gian lận cước hoặc chạy xe lòng vòng của một số tài xế.

Taxi có thể coi là phương tiện công cộng?

 

Theo tôi, taxi không thể được ưu tiên như là một phương tiện công cộng, bởi nếu vậy, sẽ có rất nhiều ô tô cá nhân đội lốt taxi. Ngoài ra, một xe ô tô cá nhân chỉ đi ra đường khi thật sự cần thiết, và đi có chủ đích, còn taxi thì có thể “chạy đua” từ điểm này đến điểm kia để đón khách nên sẽ ảnh hưởng đến giao thông. Dẫn chứng là chúng ta thấy rất nhiều xe taxi di chuyển trên đường khi không có khách” - ông Hoàng Hải (phố Nguyễn Công Hoan)

 

Tôi nghĩ có thể coi xe taxi là một phương tiện vận tải công cộng, với điều kiện là chỉ cho phép taxi di chuyển khi trên xe chở… đủ 4 người.” - anh Nguyễn Văn Thành (phố Nguyễn Văn Tố)


"Tôi nghĩ nếu quản lý tốt thì có thể coi taxi là phương tiện vận tải công cộng. Có điều, việc quản lý này không đơn giản bởi lái xe taxi có đời sống cũng khá khó khăn, nhiều khi họ vi phạm cũng là vì mưu sinh, nếu không thì sẽ không đủ trả tiền xăng và thuế" - 
chị Nguyễn Thu Huyền (giáo viên mầm non)

 

Tôi thấy việc in hoá đơn là hợp lý. Đi siêu thị, chỉ cần mua 1 gói tăm người ta cũng in ra hoá đơn đấy thôi, có phiền phức gì đâu? Bắt buộc in hoá đơn còn góp phần chống tham nhũng." - chị Lê Thị Thủy (Kế toán)


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc