Tại sao người Nhật "thèm khát" Văn Toàn?

20:33, 19/05/2016
|

Bên cạnh việc đề nghị gia hạn hợp đồng với Công Phượng, Mito Hollyhock còn muốn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) cho mượn luôn cả Văn Toàn.

Văn Toàn đang là mục tiêu theo đuổi của đội bóng
Văn Toàn đang là mục tiêu theo đuổi của đội bóng Nhật Bản

Nhiều người thắc mắc liệu Mito Hollyhock có quá vội vàng khi đặt vấn đề với Văn Toàn hay không. Bởi qua 13 vòng đấu của J-League 2, họ mới sử dụng Công Phượng vỏn vẹn... 7 phút. Giờ nếu đưa Văn Toàn về, đội bóng nước Nhật sẽ càng khó xử.

Tuy nhiên, nếu nhìn lại chặng đường đã qua, cách mà Văn Toàn chinh phục người Nhật cũng chẳng kém gì Công Phượng.

"Thanh gươm" của 3 đời HLV

Mới 17 tuổi, Văn Toàn đã được HLV Graechen kéo đi đá vòng loại U19 châu Á. Ngay lập tức anh và Công Phượng chinh phục người hâm mộ bằng những pha phối hợp tuyệt vời cùng hàng loạt bàn thắng.

Trong đó, ấn tượng nhất là chiến thắng chấn động 5-1 trước U19 Australia của U19 Việt Nam. Ngay từ lúc ấy, Văn Toàn cũng một vài đồng đội đã lọt vào "tầm ngắm" của một số tuyển trạch viên khắp châu lục.

Một năm sau, Văn Toàn tiếp tục tỏa sáng ở giải U19 Đông Nam Á 2014 tại Hà Nội.

Anh chính là người giúp U19 Việt Nam dẫn trước U19 Nhật Bản trong trận đấu vòng bảng bằng pha dứt điểm cực kỳ quyết đoán. Sau đó, Toàn còn kiếm được một quả penalty để Công Phượng thực hiện thành công.

Đến khi khoác áo U23 Việt Nam dưới quyền của HLV Miura, Văn Toàn bắt đầu làm quen với nhiệm vụ mới là thi đấu dạt cánh. Tại đây, tốc độ và kỹ thuật giúp anh trở thành mũi khoan cực kỳ nguy hiểm cho đoàn quân áo đỏ.

Mới đây nhất, trong trận ra mắt đội tuyển quốc gia (ĐTQG), tiền đạo người Hải Dương không phụ lòng HLV Hữu Thắng khi lập một cú đúp vào lưới Đài Bắc (Trung Hoa).

Những thành tích ấn tượng trên đấu trường quốc tế là lời khẳng định không thể tốt hơn cho năng lực của Văn Toàn.

Sự trưởng thành tại HAGL

Suốt thời gian dài ở mùa giải V-League 2015, Văn Toàn bị coi là chậm tiến bộ. Anh "tịt ngòi" quá lâu và gần như mất hút trên hàng công của HAGL.

Nhưng đến giai đoạn cuối mùa, Văn Toàn bất ngờ bùng nổ dữ dội. Anh thi đấu rất hiệu quả, đóng góp lớn vào lối chơi chung và ghi được 2 bàn quan trọng đem về 2 chiến thắng quyết định suất trụ hạng cho HAGL.

Tới đầu mùa giải năm nay, Văn Toàn tiếp tục đóng vai trò trụ cột của đội bóng phố Núi trong bối cảnh Công Phượng, Xuân Trường và Tuấn Anh đã ra nước ngoài thi đấu.

Vài trận gần đây, tình trạng sức khỏe không tốt khiến Toàn có phần sa sút. Nhưng rõ ràng so với ngày mới chân ướt chân ráo lên đội một, anh đã trưởng thành rất nhiều.

Chứng kiến màn trình diễn của Văn Toàn, chuyên gia Vũ Mạnh Hải đã đánh giá ở thời điểm hiện tại, cầu thủ quê Hải Dương đang "ngon lành" hơn 3 đồng đội đi "du học".

Vì Công Phượng và vì Mito Hollyhock

Sự xuất hiện của Văn Toàn chắc chắn sẽ đem lại hiệu ứng tích cực cho Công Phượng, đó là điều có thể tin tưởng được. Bộ đôi này đã cùng ăn tập từ nhỏ và rất hiểu nhau cả trên sân cỏ lẫn ngoài đời.

Có Văn Toàn, Công Phượng bớt đi nhiều cảm giác đơn độc, nhớ nhà. Quan trọng hơn, tiền đạo xứ Nghệ sẽ có một đối tác đáng tin cậy trên hàng công và phát huy tốt hơn năng lực của mình.

Bên cạnh vấn đề chuyên môn, Mito Hollyhock tất nhiên cũng tính đến khía cạnh thương mại.

Công Phượng giúp đội bóng này cũng như tỉnh Ibaraki thu hút thêm nhiều người hâm mộ và nhà tài trợ từ Việt Nam. Đưa cả Văn Toàn về, hiệu quả quảng bá sẽ còn tăng lên nữa.

Chưa biết chừng trong tương lại, Mito Hollyhock có thể trở thành một "trạm trung chuyển" cầu thủ Việt Nam tại Nhật Bản.

(Theo Trí Thức Trẻ)


Ý kiến bạn đọc