Càng ghi ít bàn, Messi càng đáng sợ!

16:57, 18/05/2016
|

Người ta đã từng quá quen với việc chứng kiến Lionel Messi ghi bàn và anh luôn là niềm hy vọng số 1 trên hàng công của Barca nhiều mùa giải qua. Tuy nhiên điều đó đã không lặp lại ở chiến dịch 2015/2016 khi đội bóng xứ Catalan bảo vệ ngôi vương giải đấu số 1 xứ đấu bò.

Messi đang ngày càng đáng sợ hơn
Messi đang ngày càng đáng sợ hơn

Tính ra M10 chỉ ghi 26 bàn thắng sau 33 lần ra sân tại La Liga mùa này. Thành tích này kém kình địch Ronaldo tới 9 bàn và bị đồng đội Luis Suarez, người đoạt danh hiệu Pichichi và Chiếc giày vàng châu Âu bỏ xa tới 14 bàn.

Lần gần nhất siêu sao 29 tuổi người Argentina ghi ít bàn như thế diễn ra ở mùa 2008-2009 khi anh có 23 bàn sau 31 trận góp mặt tại La Liga. Nhưng đó là thời điểm Messi mới được đôn lên đội 1 trước khi được Pep trọng dụng với vai trò mũi nhọn cao nhất trên hàng công, từ đó người ra được chứng kiến một cỗ máy ghi bàn thực sự nơi M10.

Thành tích ghi bàn của Messi ở những mùa giải sau đó không ngừng tăng lên cụ thể 34 bàn sau 35 trận La Liga ở mùa giải sau đó. Những con số kế tiếp là 31, 50, 46, 28 và 43 bàn. Đáng nể nhất là ở mùa 2011-2012, Messu ghi được 50 bàn tại La Liga và 73 bàn nếu tính trên mọi mặt trận.

Nhiều người nhận định rằng Messi ghi bàn ít hơn ở mùa giải 2015/2016 bởi anh đang rơi vào tình trạng “hết pin” sau nhiều mùa giải vắt kiệt sức. Thế nhưng thực tế không phải vậy. Việc được xếp chơi thấp, khá xa vòng cấm là lý do quan trọng nhất ảnh hưởng đến khả năng sát thủ của Messi. Anh nhường vị trí đá mũi nhọn cao nhất cho Luis Suarez và trở thành một “số 10” với vai trò nhạc trưởng, chuyền bóng và kiến tạo nhiều hơn. Tức Messi tham gia và có ảnh hưởng lớn hơn về lối chơi của Barca so với trước kia.

Xét về sự hiệu quả Suarez hơn hẳn Messi khi ghi bàn nhiều hơn 40 so với 26 và cũng có 16 pha kiến tạo thành bàn như người đồng đội. Tuy nhiên đó chưa phải là tất cả những gì El Pulga làm được. Messi với khả năng đọc trận đấu siêu đẳng, nhãn quan chiến thuật thượng thừa rất nhiều lần là người khởi phát các đợt lên bóng để Suarez hay Neymar ghi bàn.

Messi đang thay thế quá tốt vai trò người nhạc trưởng với nhiệm vụ điều tiết lối chơi cho Barca như Xavi trước đây. Ở cầu thủ người Argentina có những tố chất thiên bẩm để hoàn thành vai trò của một bộ não trong cách vận hành lối chơi ấn tượng hơn cả Xavi.

So với đàn anh, Messi toàn diện hơn khi sở hữu tốc độ và kỹ năng dứt điểm sắc sảo. Dù bị đẩy ra xa khung thành và đảm nhận nhiệm vụ làm bóng nhưng Messi vẫn có được thành tích lập công đáng nể.

Rõ ràng Messi ghi bàn ít đi chẳng phải anh đang sa sút mà bởi đã gánh vác một vai trò, nhiệm vụ khác trong cách chơi của Barca. Anh trở nên toàn diện và đáng sợ hơn khi có thể cùng lúc làm tốt nhiều việc.

(Theo Người Đưa Tin)


Ý kiến bạn đọc