Khi HLV Miura cũng là "người đặc biệt"!

18:49, 02/03/2015
|

(VnMedia) - Tài năng được thừa nhận qua hai giải đấu tầm cỡ, năng lực của HLV Toshiya Miura còn khiến tất cả ngưỡng mộ, khi ông đang xây dựng U23 Việt Nam hoàn toàn mới vào lúc này.

Từ chuyện U23 không có bè phái

Trước ngày tuyển U23 tập trung, dư luận không khỏi lo lắng nạn bè phái xảy ra trong lòng các cầu thủ. Đây là chuyện từng xảy ra nhiều lần trong quá khứ, khi chuyện quân anh, quân tôi cũng như sự cạnh tranh, giành giật vị trí khiến các cầu thủ xây dựng bè phái để tranh quyền đoạt lợi.

Lo lắng ấy có cơ sở bởi hơn 2/3 các cầu thủ được triệu tập và có đến 9 cầu thủ HAGL lên tuyển ở lần tập trung này. Nếu HLV Miura không ngăn cản chuyện bè phái diễn ra, nội bộ đội tuyển khó cùng nhìn về một hướng. Trong khi đó, HLV người Nhật Bản luôn xem trọng yếu tố kỷ luật, tập thể trong mỗi lần chuẩn bị giải đấu. Việc giữ được sự bình ổn từ hậu trường cũng có quyết định không nhỏ đến thành công của đội U23 ở các giải đấu tới đây.

Động thái đầu tiên của HLV Miura chính là việc chia nhỏ các thành viên CLB HAGL ở chung cùng các thành viên khác. Điều này giúp Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... hòa nhập nhanh với những cầu thủ còn lại, thay vì cảnh dàn cầu thủ U19 cùng đi lại, ăn tập tách biệt với nhóm còn lại. Chưa kể ông Miura còn xóa đi quan niệm "ma cũ bắt nạt ma mới" ở đội tuyển và giúp các cầu thủ xóa nhòa khoảng cách với nhau.

Ảnh minh họa

HLV Miura sử dụng tốt chính sách "cây gậy và củ cà rốt" giúp tuyển U23 cùng nhìn
chung một hướng và không có nạn bè phái bủa vây vào lúc này. Ảnh: NLĐ.

Điều thứ hai là khâu giải quyết tinh thần của cầu thủ cũng được Ban huấn luyện chuẩn bị kỹ lưỡng. Dù bầu Đức của HAGL - kiêm nhiệm chức Phó chủ tịch VFF - đòi vị trí chính thức cho Công Phượng và đồng đội, ông Miura vẫn đưa ra ý kiến của riêng mình. Chiến lược gia người Nhật muốn tạo sự bình đẳng cho các cầu thủ và người nào thể hiện nỗ lực nhất mới có được vị trí chính thức.

Sự cứng rắn lẫn mềm mỏng trong cách xử sự trên sân lẫn ngoài đời của HLV Miura khiến các cầu thủ thực sự tâm phục khẩu phục. Kể cả Công Phượng cũng nỗ lực thể hiện mình hơn so với thời gian khoác áo U19 và CLB HAGL. Công Phượng không phải cầu thủ không thể không chạm đến mà cần phải chứng minh mình để không tuột lại phía sau đồng đội.

Các cầu thủ sẽ khổ trước sướng sau

Khi các cầu thủ vừa trải qua kỳ nghỉ Tết Âm lịch 2014, HLV Miura khiến tất cả bổ ngửa với những bài tập thể lực cực nặng. Không ít cầu thủ dính chấn thương trong những buổi tập vừa qua nhưng tác dụng của những bài bổ trợ từ trợ lý Kubo Shinichi là rất lớn.

Nhiều tuyển thủ chưa quên chuyến hành xác tập thể lực trước thềm ASIAD 17 và AFF Cup 2014. Kết quả sau đó, các cầu thủ luôn vận động ở cường độ cao nhưng không rơi vào cảm giác mệt mỏi, chuột rút sau mỗi trận đấu. Bí quyết từ việc tập chiến thuật cùng thể lực rất nặng từ trước đã giúp các cầu thủ đủ sức tranh chấp bóng với đối thủ mạnh hơn mình về sức vóc.

Điều này cũng áp dụng cho dàn tuyển thủ U23 lần này, khi đa phần số tuyển thủ U19 trước đó từng bị chê yếu thể lực và khả năng va chạm. HLV Toshiya Miura luôn tỏ ra nghiêm khắc, gắt gỏng trên sân để yêu cầu học trò hoàn thành tốt nhất giáo án mình đề ra. Tuy nhiên, khi cầu thủ dính chấn thương, ông cho xe riêng mà VFF đưa đón mình để đưa các cầu thủ về nghỉ sớm. Riêng ông lại cùng học trò ngồi trên chiếc xe ô tô 45 chỗ ngồi trở về, khiến học trò và báo chí càng khâm phục sự gần gũi của chiến lược gia này.

Ảnh minh họa

Hình ảnh ông Miura cho xe ô tô riêng trở các cầu thủ dính chấn thương ra về
để nghỉ ngơi khiến mọi người khâm phục sự ân cần của chiến lược gia này.

Đối với các cầu thủ, ông Miura luôn bên cạnh khi tập luyện đến khi gặp chuyện khó khăn. Chưa ai quên thất bại đau đớn 2-4 trước Malaysia ở bán kết lượt về AFF Cup 2014, chính HLV Miura đứng mũi chịu sào nhận trách nhiệm. Cho dù khi ấy chính chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng là người nghi ngờ cầu thủ bán độ, ông Miura vẫn giữ lập trường bảo vệ học trò và càng nhận được sự tín nhiệm lớn từ xung quanh.

Câu chuyện quanh đợt tập trung tuyển U23 lần này, ông Miura chịu không ít áp lực phải triệu tập cầu thủ HAGL và rất nhiều điều khó nói khác. Ông Miura bình tĩnh hóa giải mọi khó khăn và giữ cho U23 Việt Nam giữ được mục tiêu lẫn lộ trình để hướng đến những giải đấu lớn sắp cận kề.

Nói như trợ lý của ông Miura, các cầu thủ sẽ khổ trước sướng sau, khi vắt mình trên sân tập vào lúc này. Tất cả cũng hy vọng ông Miura cứ "đặc biệt" như thế và giúp U23 Việt Nam đạt thành công ở vòng loại U23 châu Á 2016 và SEA Games 28 tới đây.


Đức Thọ

Ý kiến bạn đọc