SLNA - HAGL: Người ở đỉnh, kẻ xuống đáy!

13:22, 10/02/2015
|

(VnMedia) - Cùng trẻ hóa lực lượng mạnh mẽ ở V-League 2015, HAGL lại không có được vị trí và kết quả tốt như SLNA, cho dù bầu Đức sở hữu cả đội hình U19 Việt Nam trong tay.

HAGL - trả giá vì vội vã

Đầu mùa giải năm nay, HAGL là cái tên nhận được sự chú ý, quan tâm nhất của người hâm mộ. Dù gì, dàn sao Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... cũng được trui rèn từ Học viện HAGL Arsenal JMG mà bầu Đức bắt tay cùng CLB lừng danh Anh là Arsenal. Qua 8 năm ăn học bài bản chuẩn châu Âu, dàn sao trẻ của bầu Đức gây tiếng vang ở tuyển U19 Việt Nam.

Hai chiến thắng đáng nhớ trước U19 Australia, cũng như ngôi á quân giải U19 và U22 Đông Nam Á, Công Phượng và đồng đội còn khiến CĐV yêu mến bởi lối chơi cống hiến và đẹp mắt. Chức vô địch U21 quốc tế 2014 tại Cần Thơ như phát pháo hiệu để dàn cầu thủ U19 có được kết quả tốt tại V-League 2015. Chưa kể chuyến tập huấn ấn tượng tại Thái Lan mang lại những giấc mơ 'màu hồng' cho bầu Đức trong lần đầu để Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... lên đá giải chuyên nghiệp.

Ảnh minh họa

Dàn sao trẻ HAGL liên tục hạ độ cao với chuỗi 5 trận thua trong 7 trận ra sân
lần đầu tiên tại V-League 2015 dù chơi cực hay trong màu áo U19 Việt Nam

Tiếc rằng qua 7 vòng mở màn, HAGL thể hiện một phong độ nhạt nhòa, khi thua đến 5 trận và thắng 2. Ngoài trận ra mắt thắng dễ Khánh Hòa, Công Phượng và đồng đội càng đá càng bế tắc. Nguyên nhân bắt nguồn từ lối đá dựa vào bóng ngắn và trung lộ dễ bị bắt bài. Khi đối thủ chơi phòng ngự, dùng sức mạnh và những pha bóng bổng để khắc chế, HLV Guillaume Graechen và học trò không có cách nào để hóa giải.

Mua tổng cộng 4 ngoại binh từ đầu mùa nhưng chất lượng của Lukanovic, Morec, Cosmin và Zdravko cũng chẳng khác gì nhau. Khi lực lượng cầu thủ nội còn trẻ, mỏng thể hình, bầu Đức phải ngao ngán thừa nhận "Gỗ" gần như chấp đối thủ ngoại binh. Trong bối cảnh V-League quen sống dựa cầu thủ ngoại, HAGL gần như mất đi sức mạnh và liên tục thua trong những vòng đấu vừa qua.

HLV Graechen thừa nhận HAGL có khả năng thua 10 đến 12 trận mùa này. Nếu nhìn vào việc đội bóng thua 5 trong 7 trận đã đấu, thì nguy cơ HAGL tụt dài xuống cuối bảng xếp hạng là cực lớn. Thất bại 1-3 trước tân binh Cần Thơ, sức hút của HAGL với khán giả cũng giảm sút. Sự long lanh nhưng dễ vỡ của HAGL cũng từ việc bầu Đức đôn toàn bộ cầu thủ trẻ lên đội một mà bỏ quên những cầu thủ còn lại.

Việc để nhiều trụ cột như Anh Tuấn, Quý Sửu, Văn Pho, Văn Nhiên, Đức Dương... ra đi, HAGL càng đá càng có dấu hiệu sa sút, khi những trận thua liên tiếp khiến các cầu thủ trẻ bị tâm lý. Công Phượng có dấu hiệu trầm cảm, mất đi lửa thi đấu là điều đáng lo nhất. Rõ ràng khoản tiền đầu tư cả triệu USD cho một cầu thủ suốt 8 năm qua của bầu Đức chưa giúp HAGL lấy lại vị thế đại gia vào lúc này.

SLNA - bay cao nhờ bản sắc

Sau HAGL, độ tuổi trung bình của SLNA thấp thứ hai trong 14 đội dự V-League 2015. Nhưng qua 7 vòng đấu, thầy trò Ngô Quang Trường liên tục đánh bại nhiều đối thủ mạnh như Hà Nội T&T, Thanh Hóa hay SHB Đà Nẵng.

Đáng nói ở đầu mùa, SLNA mất đi HLV Nguyễn Hữu Thắng và tiền đạo Lê Công Vinh - hai ngôi sao quan trọng bậc nhất ở đầu mùa giải năm nay. Việc đưa những tài năng trẻ như Tuấn Tài, Sỹ Sâm, Phúc Tịnh, Thế Cường, Văn Khánh... khiến SLNA thua đậm Hải Phòng với tỉ số 0-3 ở trận khai màn mùa giải.

Nhưng càng đá, dàn cầu thủ trẻ SLNA càng gắn kết và trận thắng 2-1 ngay trên sân SHB Đà Nẵng giúp thầy trò Ngô Quang Trường càng tự tin. Liên tiếp đánh bại Thanh Hóa và Hà Nội T&T trên sân nhà ở hai vòng gần nhất, thủ môn Nguyên Mạnh giữ trắng lưới, trong khi hàng công ghi 5 bàn.

Dù bị chê "chân gỗ'', tiền đạo Abubakar Mahadi đã ghi 4 bàn và mang lại 6 điểm trong trận gặp SHB Đà Nẵng và Hà Nội T&T.

Ảnh minh họa

Hoàng Thịnh (vàng) phải bị chảy máu ở đầu vẫn băng bó vào sân thi đấu như
phẩm chất mà SLNA luôn có để vượt khó dù năm nào cũng mất trụ cột. Ảnh: BNA.

Dù không được kỳ vọng bằng HAGL, nhưng đội bóng chủ sân Vinh vẫn chễm tạm đứng vị trí thứ 6, với 11 điểm trong tay, nhờ giữ được bản sắc trong đội hình và lối chơi. Bởi trong tay HLV Quang Trường vẫn có dàn tuyển thủ U23 và tuyển Việt Nam là Hoàng Thịnh, Nguyên Mạnh, Phi Sơn, Ngọc Hải, Đình Hoàng, Sỹ Sâm... trong tay.

Hình ảnh tiền vệ Hoàng Thịnh vẫn băng đầu vào sân trong trận gặp Hà Nội T&T cho thấy quyết tâm và lối chơi máu lửa của SLNA lớn nhường nào. SLNA không có được nhiều ngôi sao trẻ, lối chơi hào nhoáng như HAGL. Tuy nhiên, họ có được sự cân bằng, kinh nghiệm và bản sắc để vượt qua những thời khắc khó khăn nhất. Dù tiềm lực kinh tế có hạn, năm nào cũng rơi cũng mất đi nhiều cầu thủ, SLNA lại có vị trí cao hơn HAGL trong bảng xếp hạng và liên tục đánh bại những đối thủ cứng cựa. Đó là điều HAGL của bầu Đức không có được, dù họ được báo chí và người hâm mộ tung hô hết mực sau màn trình diễn tại tuyển U19 Việt Nam.


Nhật Minh

Ý kiến bạn đọc