Hãy để Công Phượng được thoải mái chơi bóng!

15:29, 17/11/2014
|

(VnMedia) - Chưa biết Công Phượng có khai đúng tuổi thật hay gian dối nhưng dư luận và cả giới truyền thông đang khiến con đường phát triển bóng đá của tài năng trẻ Nguyễn Công Phượng trở nên tối tăm hơn bao giờ hết.

Công Phượng và căn bệnh thành tích của người Việt

Cuộc tranh cãi liên quan việc Công Phượng khai gian tuổi hay không bất ngờ bùng lên sau chương trình Chuyển động 24H của Đài truyền hình Việt Nam (VTV) phát vào trưa ngày 16/11. Một cuộc điều tra khá cặn kẽ từ phía nhà đài được thực hiện nhằm minh chứng Công Phượng không phải sinh năm 1995 mà là năm 1993. Từ những giấy tờ liên quan đến Công Phượng, phóng viên VTV đã nhận định địa phương nơi Công Phượng sinh sống đã bao che, làm lệch lạc số liệu năm sinh của tuyển thủ U19 này.

Trong khi một số người cho rằng, bằng chứng vừa đưa ra chưa thực sự rõ ràng để chứng minh Công Phượng năm nay đã 21 tuổi. Thì nhiều người ủng hộ việc VTV khai thác vấn đề này nhưng yêu cầu chương trình tiếp tục đi sâu tìm hiểu ai đứng sau làm việc này, thực sự Công Phượng đã thay đổi tuổi hay không. Những người làm bóng đá trẻ cũng cần một câu hỏi xác đáng về việc này, bởi chuyện khai gian tuổi để thi đấu có thành tích vốn là căn bệnh trầm kha của bóng đá nước nhà.

Ảnh minh họa

Phóng sự điều tra của VTV ngày 16/11 đang tạo ra nhiều tranh cãi trong dư luận

Trong khi đó, nhiều người hâm mộ đã viết tâm thư thể hiện rõ quan điểm: "Vô hình chung các bạn đang cố làm cho cuộc sống của Công Phượng bị xáo trộn. Em ấy 19 hay 21 tuổi thì với cá nhân tôi hay với những người hâm mộ thì Phượng vẫn là một đứa trẻ. Em chỉ mới bắt đầu trưởng thành, em cần có sự dìu dắt của cha mẹ, của chú Đức và xã hội, để em có tự tin và quyết tâm hơn trong cuộc sống cũng như trong sự nghiệp của mình".

Việc tranh cãi này khiến người chịu mệt mỏi nhiều nhất là Công Phượng và cả gia đình em. Khi vụ việc chưa sáng tỏ, ánh mắt nghi ngờ và cả thất vọng về Công Phượng vẫn xuất hiện. Đó là điều khiến "người cha tinh thần" của Công Phượng là bầu Đức không thể hài lòng. 

Ông bầu mở Học viện Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG mới thốt lên: "Công Phượng tuổi còn trẻ mà phải đối mặt với những áp lực lớn từ dư luận, truyền thông thời gian gần đây khiến cháu không thể tập luyện hay học hành gì được. Bởi vậy một lần nữa tôi tha thiết mong các cơ quan chức năng sớm làm rõ và đưa ra kết luận cuối cùng để Phượng có thể yên tâm học hành". Đó là tiếng kêu cứu của bầu Đức để cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết vấn đề một cách nghiêm túc nhất để có tiếng nói quyết định.

Nỗi lo Công Phượng bị trầm cảm

Thực tế khi khai lại giấy tờ của gia đình Công Phượng vào năm 2001 - tức là trước 6 năm Công Phượng trúng tuyển Học viện của bầu Đức - cả xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) đều làm lại giấy tờ. Ở một xã vùng núi nghèo nhất nhì huyện Nghệ An, chuyện khai sinh, thủ tục giấy tờ đôi khi còn sai sót, nhiều lỗ hổng.

Việc đó có thể dẫn đến nhiều sai sót và hệ quả là những giấy tờ chứng minh năm sinh Công Phượng không có tính pháp lý như VTV nhận định. Liệu đó là sai sót của gia đình Công Phượng (bởi lúc đó Phượng chắc gì trở thành cầu thủ chuyên nghiệp) hay của một cá nhân nào khác nhằm trục lợi.

Dường như vấn đề bị đẩy quá xa và trở thành cuộc đấu đá của người lớn. Nhiều người tìm cách lợi dụng tên tuổi của Học viện của bầu Đức và những tuyển thủ U19 Việt Nam đang nổi như cồn vào lúc này. Tất nhiên cũng không thiếu ánh mắt dèm pha, nghi kỵ từ việc Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh trở thành ngôi sao trong mắt người hâm mộ nước nhà.

Có một sự thật không thể chối cãi là Công Phượng đang rơi vào một vòng xoáy với vô vàn áp lực. Cầu thủ này vừa bước vào cánh cổng trường Đại học và cũng chuẩn bị cho những trận đấu đầu tiên ở V-League 2015.

Ảnh minh họa

Công Phượng đang sống trong nhiều nghi ngờ, áp lực trong khi bầu Đức đang bảo
vệ cho tài năng trẻ của bóng đá Việt tránh khỏi thị phi từ xung quanh. Ảnh: VNE.

Trước sức ép ngày càng lớn hơn từ chuyện tuổi tác, Công Phượng khó tránh khỏi bị lôi vào cuộc tranh cãi lần này. Là cầu thủ tài năng và không thiếu cá tính nhưng Công Phượng không dễ vượt qua những thử thách quá lớn. Nếu việc "vạch lá tìm sâu" trong chuyện Công Phượng không thể giải quyết dứt điểm, Công Phương dễ rơi trầm cảm và đánh mất niềm tin vào chính người lớn.

Hệ quả khôn lường là Công Phượng đánh mất đi niềm vui, sự hứng khởi khi chơi bóng. Đó là mất mát lớn có thể làm mài mòn đi tài năng đang bắt đầu vươn cao của Công Phượng sau bảy năm ăn tập tại Học viện của bầu Đức. Bóng đá Việt Nam đang trong giai đoạn sa sút và rất lâu sau thần đồng Phạm Văn Quyến, tài năng chơi bóng của Công Phượng lại khiến người hâm mộ hạnh phúc và mong muốn đến sân như thế.

Thiết nghĩ trong khi chưa có kết luận chính thức từ cơ quan có trách nhiệm, chúng ta hãy để Công Phượng và gia đình em được tĩnh tâm, để em có thể tập trung vào tập luyện hơn nữa, đóng góp tích cực cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam!


Đức Thọ

Ý kiến bạn đọc