Arsenal: Không phòng cháy ắt sinh hỏa!

11:10, 05/11/2014
|

(VnMedia) - Dẫn trước 3 bàn, HLV Arsene Wenger không hề có động thái bảo vệ kết quả và Arsenal phải trả một cái giá không hề rẻ…

Bị Anderlecht cầm hòa ở sân nhà, mọi chuyện chưa đến mức quá tồi với Arsenal bởi họ vẫn hơn đối thủ 5 điểm trong khi vòng bảng Champions League chỉ còn lại 2 lượt trận nữa. Nhưng cái cách mà Pháo thủ đánh rơi chiến thắng thực sự là vấn đề đáng báo động. Khó có thể tin rằng họ đã mất điểm khi dẫn trước 3-0 và sụp đổ chóng vánh chỉ trong vòng 30 phút cuối trận!

Với CĐV The Gunners, đó chẳng khác nào một thất bại! Chẳng bởi thế mà trong buổi họp báo sau trận, tiền vệ đội trưởng Mikel Arteta tỏ ra vô cùng giận dữ “Tôi không thể hiểu nổi chuyện gì đã xảy ra. Nó không tương thích với đẳng cấp của đội bóng. Chúng tôi đã tự ném đi tất cả. Ở 1 giải đấu như Champions League, bạn không được phép mắc những sai lầm như vậy?”.

Ảnh minh họa
Arsenal mất điểm đáng tiếc trong thế dẫn trước 3 bàn

Chuyện gì đã xảy ra với Arsenal? Đó không chỉ là câu hỏi của Arteta, của CĐV Arsenal mà cũng là điều mà HLV Arsene Wenger đã cay đắng thốt lên sau tiếng còi mãn cuộc. Ở trận lượt đi, Arsenal từng nếm trải cảm xúc thăng hoa khi ngược dòng khó tin ở 2 phút cuối. Còn đêm qua, mọi thứ diễn ra theo chiều ngược lại! Arsenal đã cầm vàng nhưng lại để vàng rơi một cách yếu bóng vía.

HLV Wenger có thể viện đến quyết định của trọng tài làm lý do cho màn lội ngược dòng của Anderlecht. Sau khi công nhận pha lập công được ghi ở tư thế việt vị của Anthony Vanden Borre, trọng tài Clement Turpin còn cho Anderlecht hưởng 1 quả phạt đền để đội bóng này rút ngắn tỉ số xuống 2-3. Tất cả đã trở thành cái nền để đội bóng xứ sở Chocolate làm nên điều kì diệu, giống như những gì Liverpool từng làm ở trận chung kết Champions League 2005. Nếu trận đấu được kéo dài thêm 5-10 phút nữa, Arsenal hoàn toàn có khả năng rơi vào cảnh trắng tay.

Nói về nguyên nhân trực tiếp, có thể dễ dàng nhận ra sự lỏng lẻo của hàng thủ Arsenal khi đối phương chủ động dâng cao đội hình tấn công. Ở tình huống để thua bàn đầu tiên, Chambers mắc lỗi vị trí, để Kawaya thoải mái bên hành lang trái trước khi căng ngang để Vanden Borre ghi bàn.

Ở bàn thua thứ 2, tới lượt Nacho, mắt xích yếu nhất trong hệ thống phòng ngự của Arsenal, mắc lỗi dẫn tới quả phạt đền không đáng có. Và tới phút thi đấu cuối cùng, Chambers lại tỏ ra thiếu kinh nghiệm trong tình huống theo kèm Mitrovic, để tiền đạo này dễ dàng đánh đầu hạ gục Szczesny.

Cái tệ của hàng thủ cũng là nguyên nhân mà HLV Arsene Wenger đã nói tới khi nói về trận hòa như thua của Arsenal. Tuy nhiên, còn có 1 nguyên nhân sâu xa hơn, nằm ở chính HLV Arsene Wenger.

Đáng ra, trong bối cảnh Arsenal dẫn trước 3-0, chiến lược gia người Pháp cần đưa ra những quyết định có tính đề phòng cao hơn như gia cố hàng thủ. Nhưng đêm qua, “Giáo sư” không có sự thay đổi rõ ràng nào về chiến thuật. Thay vào đó, Arsenal vẫn chơi tấn công như thể muốn “nuốt trọn” đối thủ.

Chuyện sẽ chẳng đáng nói nếu Arsenal sở hữu 1 hàng thủ vững chắc. Đằng này, họ đang phải chắp vá khi mất Koscielny và Debuchy. Thực tế, HLV Wenger chỉ đưa ra 1 sự thay đổi nhắm tới hàng thủ khi tung Flamini vào sân thay Arteta. Tuy nhiên, đó là sự thay đổi tình thế do Arteta dính chấn thương nhẹ.

Ảnh minh họa
HLV Wenger đã mắc nhiều sai lầm về đấu pháp

HLV Wenger vẫn giữ quan điểm của mình ngay cả khi Anderlecht có bàn thắng thứ 2. Chẳng bởi thế mà ông đã tung Rosicky và Podolski vào sân (thay Chamberlain và Welbeck). Không nói, ai cũng biết Rosicky và Podolski là những cầu thủ có xu hướng tấn công. Kết quả, tuyến giữa của Arsenal nhiều lần bị đục thủng. Cái giá mà Pháo thủ phải trả là bàn thua thứ 3.

Sự sụp đổ của Arsenal ở 30 phút cuối trận đêm qua cũng giống như việc họ không phòng cháy và gặp hỏa hoạn. Vẫn biết Arsenal là đội bóng chơi tấn công nhưng thận trọng cũng là yếu tố cần thiết trong bóng đá hiện đại, cũng là cách để họ tiết kiệm sức lực cho giai đoạn dài trước mắt.

Bởi vậy, sau trận hòa đêm qua, HLV Arsene Wenger đã bị huyền thoại Arsenal, Paul Merson chê bai là kẻ “thiếu kiến thức” về bóng đá.

“Tôi nghĩ họ rất thiếu hiểu biết về chiến thuật. Bạn sẽ ra sao khi đã dẫn trước 3-0 mà vẫn tấn công. Đây không phải là lần đầu tiên Arsenal rơi vào tình trạng này. Nó đã xảy ra nhiều lần. Hoàn toàn thiếu kiến thức. Theo quan điểm của tôi, HLV phải truyền thông điệp vào trận đấu. Nếu bạn hiểu biết bóng đá, bạn phải nói rằng ‘Hãy dừng lại ở đây! Hãy gia cố hàng thủ, chỉ để 2 cầu thủ phía trên’. Tôi dám cá rằng Jose Mourinho không bị cầm hòa nhiều trận khi đã dẫn trước 3-0. Điều đó nói lên nhiều thứ!”, Paul Merson nhận định.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc