HLV Moyes bị sa thải: Quả bom hẹn giờ đã nổ!

10:36, 23/04/2014
|

(VnMedia) - Trong 348 ngày ở Man Utd, David Moyes đã tự gắn lên mình quả bom hẹn giờ. Chiếc đồng hồ ấy ngày càng chạy nhanh theo mỗi thất bại của Quỷ đỏ. Và nó đã nổ bung ở thời điểm định mệnh…

Đáng thương hơn đáng trách!

Đầu mùa, David Moyes kí bản hợp đồng 6 năm với Man Utd. Đó là thời hạn lớn, có thể xem là tối đa với 1 người làm HLV bóng đá. Con số ấy nói lên nhiều điều, nó thể hiện sự kiên định của Man Utd trong chính sách HLV như thể họ tin tưởng sẽ tạo ra một Sir Alex thứ 2 ở Old Trafford.

Cầm trong tay bản hợp đồng ấy, có lẽ David Moyes chẳng mảy may nghĩ rằng ông sẽ bật bãi ngay sau mùa giải đầu tiên. Suy nghĩ ấy là hợp logic bởi Sir Alex cũng đã từng thất bại trong những năm đầu tiên làm việc ở Old Trafford. Hơn nữa, Moyes lại là người do chính Sir Alex tiến cử. Hẳn chẳng ai quên được những dòng lưu bút mà “ông già gân” đã để lại trước khi ra đi “Tôi cũng từng gặp rất nhiều khó khăn ở những mùa giải đầu tiên. Bởi vậy, nhiệm vụ của các bạn là phải giúp đỡ và ủng hộ David Moyes”.

Ảnh minh họa
David Moyes chịu quá nhiều sức ép ở Old Trafford

Giám đốc điều hành Ed Woodward và các ngôi sao Man Utd xem đó như một mệnh lệnh, thậm chí nó có giá trị thực thi hơn cả những quyết định của các ông chủ người Mỹ. Nhưng chưa qua 1/6 chặng đường của bản hợp đồng, David Moyes đã mất ghế. Đó là viễn cảnh đã được dự báo nhưng vẫn mang tới những cảm giác xót xa, chua cay, nghiệt ngã.

Vào tờ mờ sáng hôm qua, khoảng 5 giờ, David Moyes đã có mặt ở sân tập Carrington với những bước chân vội vã. Có thể ông kì vọng 1 sự đổi thay trong chính sách chuyển nhượng, ví như một cuộc họp kín bàn về nhân sự cho Man Utd khi Quỷ đỏ chính thức mất suất dự Champions League. Nhưng không! Không có kế hoạch nào được đưa ra! Thay vào đó là 1 quyết định có đầy đủ chữ kí của ban lãnh đạo và một lời xin lỗi khô khốc của Giám đốc điều hành Ed Woodward.

David Moyes chẳng dám tin vào mắt mình khi cầm trên tay mảnh giấy như một “bản án tử hình”. Ông đã chính thức bị Man Utd đẩy ra đường vì thành tích tệ hại. Đau đớn, choáng váng, bất ngờ, xót xa… và có thể rất nhiều cung bậc cảm xúc khác đã ùa về trên nét mặt khô cằn của nhà cầm quân người Scotland.

Hình ảnh xuất hiện trong đầu David Moyes lúc này có lẽ là khoảnh khắc ông bị 1 CĐV giả danh tử thần của Everton trêu đùa ở Goodison Park 2 ngày trước. Lưỡi hái ấy đã giáng xuống đầu David Moyes mà ông chẳng nghĩ nó đến sớm tới vậy. Đúng! Thất bại đau đớn 0-2 trước Everton chính là giọt nước tràn ly đặt dấu chấm hết cho cuộc phiêu lưu của David Moyes.

Trong cả mùa giải này, David Moyes luôn là cái gai trong mắt các CĐV Man Utd. Ông luôn xuất hiện trong các cuộc họp báo bằng một lời than vãn thân thuộc “Chúng tôi đã thi đấu tốt và không đáng nhận thất bại”. Đó không phải lí lẽ của 1 nhà cầm quân cá tính mà các CĐV Quỷ đỏ mong đợi.

Tuy vậy, khi David Moyes chính thức bị sa thải, sân Old Trafford lại dấy lên vẻ bi ai. Moyes đáng thương hơn đáng trách! Ông phải khăn gói rời Manchester chỉ sau 348 ngày nắm quyền. Lật lại lịch sử M.U, người ta thấy trừ Moyes ra, không có chiến lược gia nào làm việc cho đội bóng áo đỏ trong khoảng thời gian ngắn tới vậy. Đến giờ thì David Moyes đã mất tất cả! Ông không những phải chấm dứt chuyến phiêu lưu danh vọng mà còn trở thành “kẻ phản bội” trong mắt CĐV Everton.

Quả bom hẹn giờ

Trong hơn 20 năm làm việc ở Man Utd, Sir Alex từng nhiều lần chê bai Chelsea, Man City vì chính sách “trảm tướng” vô tội vạ. Song hành với đó là sự tự hào khi ông được gắn bó ở Old Trafford, mảnh đất “nhân từ”, kiên định với HLV. Thế nhưng ở mùa giải này, Quỷ đỏ cũng phải sa thải David Moyes dù bản hợp đồng vẫn còn tới hơn 5 năm.

Đầu tiên, phải nói rằng đây là cái giá mà David Moyes phải trả cho sự non tay của mình trong mùa giải đầu tiên ở Old Trafford. Rõ ràng, đây là khoảng thời gian đáng sợ nhất của bất cứ nhà cầm quân nào. Đối với David Moyes, nó còn kinh hãi hơn bởi M.U vừa trải qua cuộc khủng hoảng thượng tầng khi Sir Alex giải nghệ. Sức ép, gánh nặng, sự kì vọng,… và rất nhiều yếu tố khác đã tạo thành những hòn đá tảng đè nặng lên đôi vai nhà cầm quân Scotland.

Là 1 vị HLV thiếu cá tính, David Moyes đã không thể đứng vững trước sự soi mói, so sánh của CĐV Man Utd. Ông đã phá vỡ hàng loạt kỉ lục buồn ở Old Trafford. Tệ hại nhất trong số đó là khiến Quỷ đỏ mất suất dự Champions League sau 19 năm. Kể từ khi Moyes lên nắm quyền, M.U không còn giữ được dáng dấp của 1 đội bóng lớn. Bằng chứng là họ chỉ thắng duy nhất 1 trận trong các cuộc chạm trán đối thủ nằm trong top 7.

Ảnh minh họa
Moyes ra đi là kết quả đã được dự báo

Là đội bóng giàu truyền thống nhất nước Anh, Man Utd không thể chấp nhận thực tại đó. Vô hình chung, David Moyes đã tự tay gán quả bom hẹn giờ nên người mình. Chiếc đồng hồ đáng sợ ấy cứ chạy ngày càng nhanh dần theo từng trận thua của Quỷ đỏ. Cho tới khi Moyes để thua đội bóng cũ của mình (Everton), quả bom đã phát nổ như một viễn cảnh đã được dự báo. Sự thực luôn mang tới những điều nghiệt ngã! Khi ấy, M.U mới giật mình nhận ra họ chính thức mất suất dự Champions League. Kết quả đáng buồn nhất là Moyes phải ra đi!

Từ cuộc chia ly này, Man Utd bỗng đi ngược truyền thống. Họ đã mất niềm tin vào HLV ngay trong mùa giải đầu tiên, trái ngược với thời đại của Sir Alex. Những mệnh lệnh của Sir Alex ngày nào giờ cũng chìm vào quên lãng! Vì sao? Vì Man Utd hiện tại đã ở một thời đại khác, vị thế của họ cũng đã khác!

Man Utd hiện tại thuộc quyền điều hành của các tỉ phú người Mỹ, nhà Glazers. Bên cạnh sự thành công trên sân cỏ, họ cần nguồn thu lớn về kinh tế. Nhưng trong 10 tháng qua, khi Moyes nắm quyền, cổ phiếu của M.U bỗng tụt dốc không phanh, các hợp đồng quảng cáo ngày càng ít dần và lợi tức bản quyền truyền hình cũng không cánh mà bay sau khi M.U mất suất Champions League.

Nhà Glazers có thể sẵn sàng ném 200 triệu bảng vào thị trường chuyển nhượng mùa Hè này để cứu vãn Man Utd. Nhưng mấy ai trong số họ tin rằng David Moyes sẽ đưa Quỷ đỏ trở lại và nhân số tiền trên trở thành nguồn lợi khổng lồ. Đó là xu thế chung của bóng đá hiện đại, giống Man City hay Chelsea.

Bởi vậy, sẽ là rất khập khiễng nếu so sánh David Moyes với Sir Alex trước kia. Đó là 2 thời đại khác nhau. Khi bóng đá được chi phối bởi tiền bạc và các giá trị bên lề khác, sẽ còn rất nhiều vị HLV bị sa thải mà David Moyes chỉ là 1 nạn nhân. Rất khó để tìm thấy một Sir Alex hay Arsene Wenger thứ hai trong thời đại ngày nay…


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc