M.U thảm bại trước Liverpool: Sự thật trần trụi

12:09, 17/03/2014
|

(VnMedia) - M.U đã phải hứng chịu một số quyết định sai lầm từ trọng tài Clattenburg, nhưng đó không thể xem là nguyên nhân dẫn tới thất bại của đoàn quân áo đỏ. Sự thật trần trụi đã được phơi bày. M.U đang tầm thường hóa dưới thời David Moyes…

Vay trước, trả sau

Mark Clattenburg chẳng phải là cái tên quá xa lạ với các CĐV Man Utd. Còn nhớ trong trận lượt đi Premier League mùa trước giữa Chelsea và M.U tại Stamford Bridge, vị vua áo đen này đã từng tạo nên scandal đình đám ở sân cỏ nước Anh khi rút 2 thẻ đỏ với Ivanovic và Torres. Tệ hại hơn, vị trọng tài 39 tuổi này còn công nhận 1 bàn thắng trong thế việt vị của Quỷ đỏ (Chicharito).

Kết quả của trận đấu ấy, Man Utd đã vượt qua Chelsea với tỉ số 3-2 ngay tại Stamford Bridge. Đó là 1 trong những trận đấu giúp Quỷ đỏ đập tan hi vọng đăng quang của dàn sao The Blues.

Đêm qua, Mark Clattenburg lại đưa ra các quyết định gây tranh cãi nhưng kẻ thất thế lại chính là Man Utd. Trong trận đại chiến cực nóng tại Old Trafford, vị vua sân cỏ sinh ra ở Consett này đã mang về cho Liverpool 3 quả phạt đền, 2 trong số đó đã được Steven Gerrard tận dụng thành công. Chỉ cần có thế, Lữ đoàn đỏ đã thể hiện quyền uy tuyệt đối của mình tại Old Trafford, điểm đến mà họ toàn thua kể từ năm 2009 tới nay.

Ảnh minh họa
Trọng tài Clattenburg đã đưa ra 1 số quyết định sai lầm

Ở tình huống thổi 11m đầu tiên, Clattenburg đã xử lý chính xác khi Rafael để tay chạm bóng trong vòng cấm. Nhưng nên nhớ, vị vua sân cỏ này cũng từ chối 1 quả phạt đền của M.U khi Glenn Johnson có hành vi tương tự. Quả phạt đền thứ 2 cũng gây ra tranh cãi bởi pha tranh chấp bóng giữa Phil Jones và Joe Allen là tình huống 50-50. Còn ở quả phạt đền thứ 3, vị vua sân cỏ này tiếp tục mắc sai lầm khi công nhận quả 11m từ pha ăn vạ lộ liễu của Daniel Sturridge. Thậm chí, ông còn đuổi Nemanja Vidic khỏi sân vì pha vào bóng đó.

3 quyết định thổi phạt đền của Clattenburg không chỉ đập tan hi vọng giành điểm của Man Utd mà còn khiến 11 cầu thủ của David Moyes không còn giữ được cái đầu lạnh trong suốt thời gian còn lại. Thậm chí, họ còn có thể để thua với tỉ số nặng nề hơn thế.

Đã rất nhiều trận đấu ở Premier League mùa này Man Utd bị các trọng tài xử nặng tay. Đó là điều ít khi xảy ra khi họ còn được dẫn dắt bởi Sir Alex. Điều đó cho thấy vai trò và uy quyền tuyệt đối của “ông già gân” tại giải đấu số 1 nước Anh. David Moyes trong mùa giải đầu tiên ở Old Trafford đã không thể hiện được cá tính cần có của 1 nhà cầm quân lớn.

Điều đó thể hiện rõ nhất ở tình huống M.U dính quả phạt đền thứ 2. David Moyes phản ứng hời hợt, ôm đầu nuối tiếc và không hề đưa ra các chỉ đạo cần thiết với hàng thủ Man Utd. Nhìn vào phản ứng kém cỏi của David Moyes, các ngôi sao Quỷ đỏ khó lòng phục hồi trạng thái tâm lí tốt nhất cho phần còn lại của trận đấu. Thất bại khi ấy là điều khó tránh khỏi.

Dưới triều đại Sir Alex, Man Utd là đội bóng luôn bị chỉ trích vì sự hưởng lợi từ các trọng tài. Còn hiện tại, họ không còn nhận được những đặc ân ấy. Đó là cái giá mà họ phải trả sau khi “ông già gân ra đi”.

Quỷ đỏ vô hồn!

Chịu 3 quả phạt đền và phải nhận 1 chiếc thẻ đỏ nhưng HLV David Moyes và các cầu thủ Man Utd không hề than phiền quyết định của trọng tài Mark Clattenburg. Đơn giản bởi họ đã chấp nhận thất bại theo một cách đau đớn nhất. M.U hiện tại không còn là một đội bóng lớn!
Điều đó thể hiện ở lối chơi của Quỷ đỏ trong suốt 90 phút tối qua. Bất luận là đối thủ nào, Man Utd của Sir Alex luôn thể hiện được sự già giơ và bản lĩnh khi được thi đấu tại sân nhà Old Trafford. Nhưng tối qua, M.U chịu cảnh lép vé hoàn toàn trước Liverpool. Các phương án tấn công của Quỷ đỏ được lập trình theo cách nhàm chán: tạt cánh, câu bóng bổng và sút xa.

Mùa này, Liverpool có hàng thủ cực tệ nhưng họ vẫn dễ dàng bắt bài Quỷ đỏ. Đơn giản bởi lối chơi ấy không tạo ra sự khác biệt. Đến các đội bóng tầm trung như Swansea, Fulham, Cardiff,… còn khiến M.U phải nhọc nhằn, nói gì đến Liverpool, đội bóng đang thăng hoa và gần như đã chắc chắn sở hữu tấm vé dự Champions League mùa tới.

Ảnh minh họa
Man Utd ngày càng tầm thường!

Hàng công M.U có Mata, Rooney, Januzaj, Van Persie, kém gì những ngôi sao bên phía Liverpool. Nhưng lối chơi của họ lại quá rối rắm, thiếu tính hệ thống. Mata và Januzaj liên tục đảo cánh nhưng có vẻ như đó chỉ là phương án tình thế của David Moyes khi Quỷ đỏ bế tắc. Cả trận, Man Utd chỉ có vỏn vẹn 1 cú sút trúng đích (bên phía Liverpool là 7). Cứ nhìn cách Liverpool lên bóng sắc lẹm là đủ hiểu tại sao Man Utd đã phải nhận thất bại thê thảm.

Khi Man Utd mất người và bị dẫn 0-3, HLV David Moyes tung... Ferdinand vào sân thay Mata. Sự thay đổi người này phản ánh chính xác tính cách David Moyes: Thận trọng thái quá, và trái hẳn bản tính thích phiêu lưu của Sir Alex trước kia. Với Moyes, danh dự có thể là việc không để thua thêm chứ không phải ghi bàn rút ngắn tỉ số.

Như thường lệ, Sir Alex vẫn tới Old Trafford theo dõi đoàn quân dưới quyền David Moyes. Nhưng cũng giống nhiều lần khác, ông đã phải ra về với vẻ mặt méo xẹo. Dù đã giã từ nghiệp cầm quân nhưng chiến lược gia người Scotland vẫn mang nặng mối ưu tư về trái bóng tròn. Liệu “ông già gân” có 1 lần nghĩ rằng mình đã sai lầm khi trao cả cơ đồ cho David Moyes?

Cuộc chuyển giao quyền lực

“Bây giờ chúng tôi không so sánh mình với M.U nữa. Bởi Liverpool chỉ tiến lên phía trước, không nhìn xuống”… Đó là tuyên bố của HLV Brendan Rodgers sau khi đánh bại Man Utd ở Old Trafford.

Lời khẳng định đanh thép đó của nhà cầm quân người Bắc Ailen chẳng khác nào nói rằng Man Utd đã trở thành đội bóng tầm trung của Premier League. Nó chẳng có gì sai nếu nhìn vào trận đấu vô hồn của Quỷ đỏ tối qua. Man Utd hoàn toàn yếu thế và không xứng đáng lọt vào nhóm đại gia ở Premier League mùa này.

Trận đấu tại Old Trafford đêm qua có thể xem là cuộc chuyển giao quyền lực giữa Man Utd và Liverpool, 2 đội bóng giàu thành tích nhất nước Anh. Kể từ lần cuối cùng đăng quang vào năm 1990 tới nay, Liverpool vẫn luôn bị đánh giá là kẻ yếu trong cuộc đua Premier League. Họ đã bị Man Utd vượt lên với 20 chức vô địch.

Ảnh minh họa
Liverpool còn nguyên cơ hội cạnh tranh chức vô địch

Trong giai đoạn đen tối ấy, Liverpool đã trải qua nhiều đời HLV khác nhau nhưng có thể Brendan Rodgers sẽ là người giúp Lữ đoàn đỏ tạo nên sự khác biệt. Cũng giống David Moyes, Rodgers phải chịu sức ép khá lớn khi tới Anfield vào mùa giải trước. Nhưng với hướng đi đúng đắn, nhà cầm quân người Bắc Ailen đang đưa Lữ đoàn đỏ trở lại một cách vững trãi.

Với chiến thắng đêm qua, Liverpool đã leo lên vị trí thứ 2 với 62 điểm, chỉ kém 4 điểm so với đội đầu bảng Chelsea. Tuy nhiên, trong tay thầy trò Rodgers vẫn còn 1 trận chưa đấu. Từ mục tiêu top 4, Lữ đoàn đỏ hoàn toàn có thể nghĩ tới cuộc chiến giành Premier League. Nếu Liverpool vô địch, đó sẽ là kịch bản thú vị nhất ở mùa giải năm nay.

Còn Man Utd, họ đang rơi vào tình thế của Liverpool ở những mùa giải trước. Bây giờ, suất dự Europa League cũng là mục tiêu khó với thầy trò David Moyes chứ đừng nói tới khả năng dự Champions League…


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc