Đội tuyển Việt Nam khởi đầu thuận buồm xuôi gió

20:20, 16/09/2012
|

(VnMedia) - Bốn ngày tập luyện, 2 trận đấu giao hữu một thằng một hòa, đội tuyển Việt Nam đã có được những sự khởi đầu theo hướng tích cực.

 

Thể lực được chú trọng

 

Ở những giải đấu trước, một phần nguyên nhân thất bại của ĐT Việt Nam là do chúng ta kém thể lực, sức bền và sức dẻo dai hơn đối thủ, dù kĩ thuật là vượt trội hơn. Chính vì vậy, ở lần tập trung dài ngày chuẩn bị cho AFF Cup 2012 này, Ê-kíp huấn luyện hoàn toàn là thầy nội, nhưng lại có một ông HLV thể lực người nước ngoài là ông Dylan Kerr.

        Ảnh minh họa
             ĐT Việt Nam có sự khỏi đầu tốt trong chặng đường chuẩn bị cho AFF Cup

 

Ông Kerr với phong cách làm việc chuyên nghiệp và những bài tập thể lực chuyên biệt đã đem một nét mới đến cho ĐT Việt Nam . Sự chú trọng đến khâu thể lực này lập tức có tác dụng khi ĐT Việt Nam vừa đá giao hữu với Malaysia xong, di chuyển một quãng thời gian dài và gần như lập tức sau đó là có trận đá “giao hữu như thật” với ĐT Indoenesia. Thi đấu dưới thời tiết nắng nóng khó chịu vào lúc 15h30, cầu thủ Việt Nam vẫn “chạy ngon” suốt trận.

 

Hàng thủ đã tạm ổn

 

Trước ngày tập trung thì mối lo lắng nhất của ông Phan Thanh Hùng nằm ở hàng thủ. Những gương mặt từng gắn bó một thời gian dài với ĐT đều vắng mặt là Huy Hoàng, Phước Tứ, Quang Thanh. Sau đó, đến lượt Quốc Long bị loại khỏi danh sách rồi Việt Cường chủ động xin rút lui. Trong khi đó, ông Hùng lại không gọi lên nhiều cầu thủ, Phước Vĩnh, Bật Hiếu, Văn Hoàn đều không có tên. ĐT khủng hoảng hàng thủ đến mức không có đủ đội hình để đá tập, phải tung cả ông Dylan Kerr vào chơi hậu vệ cánh.

              Ảnh minh họa
                             Công Vinh thể hiện phong độ ổn định trong màu áo ĐT

 

Nhưng qua 2 trận đấu, mọi sự đã ổn hơn nhiều. Minh Đức cho thấy anh xứng đáng là thủ lĩnh mới ở hàng thủ ĐT QG, xứng đáng đeo băng đội trưởng, dù thời gian trước, Minh Đức đã phải vật vã cả một thời gian dài vì chấn thương. Đáp án cho nỗi lo hàng thủ là sự tiến bộ và khẳng định mình rất nhanh của tân binh Gia Từ. Cầu thủ của V Ninh Bình dù mới lần đầu được gọi tập trung và những lần trước thậm chí còn không có tên ở các đội U, nhưng đã chơi rất tốt bên cạnh đàn anh Minh Đức. Sức trẻ, nhiệt huyết, độ lì cùng những pha phán đoán bóng bổng của Gia Từ phù hợp với việc đá cạnh đàn anh nhiều kinh nghiệm Minh Đức.

Những cầu thủ khác như Đình Luật, Văn Biển, Đình Đồng và Văn Phong ở 2 bên cánh đều đá tròn vai khi được vào sân. Kết quả, qua 2 trận đấu, ĐT Việt Nam đã không thủng lưới bàn thắng nào.

 

Để bổ sung người, ông Hùng đã quyết định triệu tập Âu Văn Hoàn và hậu vệ của SLNA thực sự đang có phong độ rất tốt.

 

Hàng công: Chật chội và sự canh tranh rất cao

 

Hàng công của ĐT đang rất chật chội và các cầu thủ phải cạnh tranh với nhau quyết liệt thì mới có xuất đá chính.

 

Công Vinh vẫn cho thấy mình là tiền đạo ổn định nhất, với 1 cú đánh đầu đẹp mắt thành bàn vào lưới Malaysia . Ở trận đấu tiếp theo gặp Indonesia , khi không có Công Vinh, ĐT lập tức trục trặc ở khâu ghi bàn. Việt Thắng vào Quang Hải đều vừa trải qua một mùa giải không tốt với phong độ không cao, và cần thời gian để tìm lại chính mình.

 

Ở tuyến tiền vệ, ông Hùng có quá nhiều sự lựa chọn. Nguyên Sa, Thanh Hưng, Trọng Hoàng và Sỹ Cường cạnh tranh nhau ở 2 vị trí tiền vệ trung tâm. Trong khi đó, ở 2 bên cánh, ông Hùng có nhiều cầu thủ có thể chơi rất tốt gồm Tấn Tài, Thành Lương, Vũ Phong, Văn Quyết. Chưa kể sự đa năng khi Văn Quyết có thể đá tiền đạo lùi, Thành Lương chơi được ở cả 2 bên cánh, rồi Tấn Tài có thể đá được ở trung tâm còn Trọng Hoàng khi cần có thể dạt ra cánh và chơi rất tốt.

 

Có thể nói tuyến tiền vệ là tuyến mà ông Hùng có thể yên tâm được nhất và từ giờ đến AFF Cup là việc hoàn thiện lối chơi dựa trên sự cơ động của hàng tiền vệ.

 

Tinh thần tốt

 

Trong những ngày tập trung vừa qua, điều khiến ông Hùng hài lòng là tinh thần, sự tập trung của các cầu thủ. Qua 2 trận đấu giao hữu, có thể thấy ĐT Việt Nam đang có trạng thái tinh thần rất tốt. Đá trên sân của Indonesia , dưới thời tiết khắc nghiệt cùng sự cổ vũ của khán giả đội chủ nhà, họ thậm chí còn đốt pháo sáng, pháo khói mịt mù trên sân, nhưng ĐT Việt Nam vẫn chơi tốt. Các cầu thủ đã giữ được tinh thần chiến đấu suốt 90 phút khi đối thủ Indonesia không ngại với áp sát, va chạm quyết liệt.

 

Ngày 17/9, ĐT sẽ tập trung trở lại sau khi trở về từ Indonesia và ngày 22/9 tới có trận giao hữu gặp lại Indonesia trên sân Mỹ Đình. 


Quang Anh

Ý kiến bạn đọc