Chelsea vô địch C1: Bản lĩnh hay thần may mắn?

10:34, 20/05/2012
|

VnMedia - Vượt qua Bayern trên loạt đấu súng cân não, Chelsea đã có chức vô địch Champions League lần đầu tiên trong lịch sử. Không thể phủ nhận việc thầy trò Di Matteo đã có sự ủng hộ của thần may mắn. Nhưng trong thế giới trái bóng tròn, may mắn luôn song hành với những đội bóng thực sự bản lĩnh...

Chấp nhận chơi lép vế...

Do phải thi đấu ở chảo lửa Allianz Arena, HLV Roberto Di Matteo tiếp tục áp dụng lối chơi phòng thủ - phản công sở trường đã từng đưa họ vượt qua Nhà ĐKVĐ Barca ở vòng bán kết. Xét về lực lượng hiện có, đội bóng thủ đô nước Anh hoàn toàn có thể nhập cuộc với lối chơi tấn công sòng phẳng. Tuy nhiên, đó không phải là cách mà Chelsea tiếp cận trận đấu này.

Họ sẵn sàng nhường tuyến giữa cho Bayern Munich để chờ đợi thời cơ tung cú đấm quyết định. Những thống kê của trận đấu này đã nói lên điều đó. Trong khi Bayern cầm bóng tới 56% thì con số này bên phía Chelsea chỉ là 44. Trong khi Bayern có tới 45 cú dứt điểm về phía khung thành Petr Cech thì đại diện nước Anh chỉ có vỏn vẹn 15 lần. Và đặc biệt, thống kê chênh lệch nhất chính là số lần đá phạt góc. Trong khi đại diện Bundesliga có tới 20 lần thì con số này bên phía Chelsea chỉ là 1 lần.

Tuy nhiên, chỉ cần 1 tình huống đó, đội bóng đến từ đảo quốc Sương mù đã tạo nên sự khác biệt bằng bàn thắng gỡ hòa ở ít phút cuối trận do công của Didier Drogba. Đó là chưa kể hàng loạt những pha phản đòn sắc nét của đội bóng áo xanh với lối chơi cơ động của Juan Mata và Voi rừng trên hàng công.

... chờ đợi những pha phản đòn

Khác với trận bán kết lượt về với Barca, ở trận đấu đêm qua, Chelsea đã vấp phải lối chơi phòng thủ khá kín kẽ của Hùm xám nước Đức. Trong suốt 90 phút thi đấu, đội bóng của Di Matteo chỉ có được 1 vài cơ hội rõ nét và phải đợi tới 1 tình huống cố định, The Blues mới san bằng cách biệt.

Với những CĐV The Blues, từng ấy là đủ để họ mơ về chiếc cúp danh giá Champions League. Đây có vẻ như là chiến thuật khá hợp lí của HLV Roberto Di Matteo. Cho dù chưa có nhiều tên tuổi trong nghiệp cầm quân nhưng chiến tích mà nhà cầm quân 41 tuổi này làm được khiến tỉ phú người Nga, Roman Abramovich cũng phải ngả mũ thán phục.

Bản lĩnh hay thần may mắn?

Phải thừa nhận rằng, ở mùa giải này, để giành vé lọt vào trận đấu cuối cùng, Chelsea đã không ít lần được thần may mắn ủng hộ. Trong đó phải kể tới 2 trận đấu với Nhà ĐKVĐ Barca ở vòng bán kết. Cũng với thế trận phòng ngự - phản công sở trường nhưng The Blues đã may mắn thoát khỏi những bàn thua mà hết cột dọc rồi xà ngang trở thành những vị cứu tinh xuất sắc. Ngay cả thời điểm Leo Messi bước lên chấm đá phạt 11m, thầy trò Di Matteo cũng không quá bận tâm như thể họ đã được lựa chọn là nhà vô địch của giải đấu năm nay.

Và ở trận đấu đêm qua, một lần nữa Chelsea lại "thoát hiểm" ngoạn mục. Tưởng như bàn thắng của Thomas Muller ở phút 83 đã kết thúc trận đấu thì Chelsea lại bất ngờ có bàn thắng từ pha đá phạt góc duy nhất ở trận đấu này. Đó là chưa kể hàng loạt cơ hội bị bỏ lỡ đầy đáng tiếc của Bayern.

Thời điểm Arjen Robben bước lên lĩnh ấn cú sút phạt penalty trong hiệp phụ, nhiều CĐV The Blues đã cho rằng thần may mắn không còn đứng về phía họ. Tuy nhiên, trong một ngày thi đấu thăng hoa, Petr Cech đã chứng tỏ tài năng ngay tại Allianz Arena muôn vàn sức ép. Và rồi ở loạt đấu súng định mệnh, chiến thắng lại thuộc về Chelsea cho dù họ mất lợi thế ngay ở loạt sút đầu tiên.

Nhưng xét cho cùng, may mắn chỉ đến với những đội bóng có bản lĩnh như điều mà HLV Roberto Di Matteo đã phát biểu sau trận đấu "Tôi nghĩ chúng tôi xứng đáng với sự may mắn đó". Chelsea đã chiến đấu với tất cả niềm tin và tham vọng. Cho dù thiếu vắng thủ lĩnh John Terry, hàng thủ The Blues vẫn đứng vững trước các đợt tấn công bão táp của Hùm xám.

Thành công đó cũng đến từ chiến thuật hợp lí của HLV Roberto Di Matteo. Họ thừa hiểu sức ép quá lớn tại Allianz Arena. Có những thời điểm, Chelsea tỏ ra lấn lướt đội chủ nhà khiến các CĐV xứ Bavaria không ít lần thót tim. Nhưng quan trọng hơn tất cả, họ giành chiến thắng bằng bản lĩnh ở loạt sút penalty.

Ở trò chõi cân não vốn vẫn được xem là sở trýờng của ngýời Ðức (ðồng thời là ác mộng của ngýời Anh) thì số phận tiếp tục sắp xếp một kịch bản vô cùng nghiệt ngã dành cho Bayern. Lần thứ 3 trong trận đấu, Bayern có lợi thế cực lớn để thẳng tiến đến ngôi vương khi thủ thành Manuel Neuer đã xuất sắc cản phá ngay cú sút 11m đầu tiên của Juan Mata.

Song một lần nữa, thày trò HLV Heynckes đã quẳng đi cơ hội của mình, khi mà lần lýợt Olic và Schweinsteiger thực hiện không thành công 2 quả ðá cuối cùng. Trong khi các cầu thủ Chelsea mà cuối cùng là Drogba ðều ðã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình để đóng chiếc đinh quyết định lên chiếc quan tài dành cho Hùm Xám.

Có quá nhiều điều để nói về thành công của Chelsea ở mùa giải này. Họ đã có chức vô địch Champions League đầu tiên trong lịch sử. Đó là phần thưởng xứng đáng dành cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của The Blues. Hãy dành những lời ca ngợi cho Roberto Di Matteo, người không được đánh giá cao nhưng đã xóa nhòa hình bóng của những người tiền nhiệm danh tiếng như Jose Mourinho, Luiz-Felipe Scolari hay Carlo Ancelotti.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc