2011: Bóng đá Tây Ban Nha lấn lướt cả châu Âu

09:11, 21/01/2012
|

(VnMedia) - Năm 2011 đánh dấu một năm đầy thành công của bóng đá Tây Ban Nha. Barcelona thống trị các danh hiệu quốc tế cấp CLB với cú “ăn 5” đình đám. Vì vậy không có gì ngạc nhiên khi La Liga có tới 9 đại diện trong đội hình xuất sắc nhất của bóng đá châu Âu (UEFA).
 
“Bò tót” lấn lướt cả châu Âu
 
LĐBĐ châu Âu (UEFA) chính thức khép lại cuộc bỏ phiếu bầu chọn danh sách đội hình xuất sắc nhất của bóng đá châu Âu. Tổng cộng UEFA nhận được 4,5 triệu phiếu bầu chọn, phần lớn số này đều rơi vào tay của các cầu thủ đang thi đấu tại La Liga. Tất cả đã nói lên sự thống trị của giải đấu này trong năm qua.

 Ảnh minh họa

 2011 là năm đại thành công của Barcelona


Ngoại hạng Anh vốn được xem là giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh nhưng hoàn toàn lép vế trong đội hình xuất sắc nhất châu Âu. Đáng chú ý là Man Utd, đội bóng được yêu thích và có lượng fan đông đảo vào hàng nhất nhì thế giới lại không có bất cứ đại diện nào. Trước đó, trong danh sách đội hình xuất sắc nhất thế giới của FIFA được công bố, “quỷ đỏ” chỉ khiêm tốn có 2 gương mặt là Rooney và Vidic.
 
Chỉ có duy nhất tiền vệ chạy cánh người xứ Wales - Gareth Bale của Tottenham là đại diện của Ngoại hạng Anh chen chân được vào danh sách cao quý này. Bundesliga cũng chỉ đóng góp được duy nhất một vị trí tiền vệ phải của “người thủy tinh” Robben.
 
Nếu nhìn qua danh sách “đội hình xuất sắc nhất 2011 của FIFA” cũng thấy rõ sự thống trị của bóng đá xứ “bò tót”. 8 cầu thủ của Barcelona, Real Madrid trải dài ở cả 3 tuyến. Bundesliga cũng chỉ có duy nhất thủ thành Neuer của Bayern Munich. Trong khi đó, giải Serie A hoàn toàn biến mất ở cả 2 đội hình xuất sắc nhất của UEFA và FIFA. Điều đó cho thấy sự thụt lùi của bóng đá đất nước “hình chiếc ủng”.
 
La Liga “mát mặt” với Barcelona
 
Không ngoa khi cho rằng La Liga thực sự “được nhờ” vào Barcelona trong những năm gần đây. Trong khi Real Madrid luôn hụt hơi vào những phút chót tại Champions League thì Barcelona lại khẳng định được vị trí độc tôn của mình.
 
2011 là năm “đại cát” với Barcelona. Dưới sự dẫn dắt tài tình của Pep Guardiola, đội bóng xứ Catalan giành tới 5 chức vô địch. Nếu tính trong hơn 3 năm dưới triều đại của Guardiola, con số danh hiệu đã lên tới 13, một kỷ lục chưa từng có trong làng bóng đá thế giới.
 
Trước sự cạnh tranh quyết liệt tới từ Ngoại hạng Anh với đầu tàu là Man Utd, Barcelona vẫn chói sáng khi khuất phục “quỷ đỏ” với tỉ số 3-1 ngay trên đất Anh. Trước khi năm 2011 khép lại, Barcelona hạ Santos, đại diện của bóng đá Nam Mỹ, trong trận tranh cúp vô địch các CLB thế giới để ẵm trọn bộ danh hiệu.
 
Với thành tích quá đỗi xuất sắc như vậy, chuyện Barcelona tiếp tục được thế giới bóng đá tôn vinh cũng là lẽ đương nhiên và…. phải như vậy. Mới đây Liên đoàn thống kê và lịch sử bóng đá thế giới (IFFHS) vừa chọn Barcelona là CLB hay nhất thế giới năm 2011. Đây là lần thứ 3 đội bóng xứ Catalan vinh dự nhận danh hiệu này và hoàn toàn áp đảo so với các ứng cử viên khác.
 
Ở cấp độ cá nhân, “sóc nhỏ” Messi cũng lập một cú hattrick ngoạn mục khi lần thứ 3 giành danh hiệu “Quả bóng vàng FIFA”, khiến C.Ronaldo – cầu thủ đắt giá nhất hành tinh của đại kình địch Real Madrid tiếp tục ngậm ngùi đứng ở vị trí thứ hai, dù rằng anh là “vua phá lưới” của La Liga mùa vừa qua.
 
Đây là danh hiệu xứng đáng cho những gì Messi thể hiện và đóng góp cho Barcelona. Anh cũng có số bàn thắng không hề kém C.Ronaldo nhưng lại hơn đối thủ vì biết cách tỏa sáng ở những trận cầu quan trọng như pha làm bàn ở trận chung kết Champions League với Man Utd.
 
Chưa dừng lại ở đó, một số danh hiệu cá nhân khác như HLV xuất sắc nhất hay tiền vệ kiến thiết hay nhất 2011 cũng đều là chuyện nội bộ của Barcelona. Ông Guardiola đã vượt qua HLV Mourinho để đoạt danh hiệu HLV xuất sắc nhất, còn Xavi hiển nhiên không có đối thủ ở cuộc bầu chọn  tiền vệ kiến thiết hay nhất do IFFHS tiến hành.
 
2011 chắc chắn là năm đáng nhớ và không thể quên với Barcelona cũng như những ai yêu mến đội bóng này.


Đào Hoàng

Ý kiến bạn đọc