Nhân chứng tố ông Chấn giết người nói gì?

07:08, 01/07/2015
|

(VnMedia) - Trong đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan tố tụng, Nguyễn Thị Thu Hà (53 tuổi, ở Bắc Giang) cho rằng, ông Nguyễn Thanh Chấn chính là hung thủ còn Lý Nguyễn Chung bị bắt nhận tội thay...

>> Lý do ông Chấn chấp nhận bồi thường 7,2 tỷ đồng
 >> Ông Nguyễn Thanh Chấn chính thức vô tội
>> Hoãn phiên toà xử kẻ khiến ông Chấn ngồi tù oan
>> Hai thẩm phán vô can trong vụ án oan ông Chấn?
>> Án oan 10 năm: Trả hồ sơ vụ Lý Nguyễn Chung
>> Khởi tố cựu thẩm phán Toà Tối cao vụ ông Chấn

Ảnh minh họa
Ông Nguyễn Thanh Chấn trở về sau 10 năm ngồi tù oan

Theo kế hoạch, ngày 21/7, TAND tỉnh Bắc Giang sẽ đưa ra xét xử vụ án Lý Nguyễn Chung (28 tuổi, quê Lạng Sơn) nghi phạm sát hại chị Nguyễn Thị Hoan xảy ra tại Thôn Me, xã Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang vào ngày 15/8/2003. Theo đó, Lý Nguyễn Chung bị truy tố 2 tội: “giết người” và “cướp tài sản”.

Tuy nhiên, trước khi phiên xử diễn ra, bà Nguyễn Thị Thu Hà (53 tuổi, trú ở đường Hoàng Hoa Thám, phường Song Mai, TP Bắc Giang) đã có đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang, VKSND Tối cao, TAND Tối cao, Bộ Công an và các cơ quan liên quan để kiến nghị làm rõ việc Lý Nguyễn Chung có phải là hung thủ giết chị Nguyễn Thị Hoan hay không. Bà Hà còn đề nghị các cơ quan báo chí lên tiếng để tạm hoãn việc chi trả 7,2 tỉ đồng bồi thường oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 30/6, luật sư Giáp Văn Điệp (người bảo vệ quyền lợi gia đình nạn nhân trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn) cho chúng tôi biết, ông đã có cuộc làm việc trực tiếp với bà Hà.

Theo luật sư Điệp cho biết, qua tiếp xúc cho thấy, bà Hà là người hoàn toàn khỏe mạnh, tỉnh táo. Người phụ nữ này lại là chủ kinh doanh nhà hàng khách sạn, khá giả. Bà Hà cũng không quyen biết gì với gia đình ông Chấn.

Qua cuộc trao đổi, bà Hà cho hay, lúc còn sống, chị Nguyễn Thị Hoan (nạn nhân vụ án mạng thôn Me) cũng bán hàng tạp hóa ở nhà nên thường đến đại lý nhập hàng. Hai người thường trò chuyện với nhau.

Người phụ nữ này khẳng định rằng, chị Hoan đã kể cho mình nghe việc chị có quan hệ qua lại với ông Nguyễn Thanh Chấn. Không những vậy, bà từng nghe một số người đến quán bà uống bia kháo nhau rằng, Lý Nguyễn Chung được trả tiền để đứng ra nhận tội thay ông Chấn.

Cũng theo bà Hà, chính bà đã tự đi tìm hiều và còn từng nghe người nhà ông Chấn nói rằng "phải tốn nhiều tiền" mới ra được tù. Do vậy, bà Hà cho rằng, ông Nguyễn Thanh Chấn chính là hung thủ còn Lý Nguyễn Chung bị bắt nhận tội thay.

Luật sư Điệp cũng cho biết, bà Phạm Thị Thu Hà đã viết lá đơn rất dài gửi cho TAND tỉnh Bắc Giang để trình bày những câu chuyện trên. Luật sư khuyến cáo bà Hà phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai của mình. Nhưng bà Hà quả quyết, thông tin bà đưa ra hoàn toàn là sự thật.

Ông Điệp đã hỏi bà Hà lý do không trình báo những thông tin này sớm cho cơ quan điều tra cũng như gia đình bị hại. Người phụ nữ này nói rằng, lâu nay không để ý. Mới đây, bà xem tivi thấy ông Chấn được bồi thường 7,2 tỷ đồng, bà mới biết. Vì vậy, bà Hà làm đơn và chỉ kịp nộp cho tòa án.

Trả lời câu hỏi về nhận định phiên tòa sắp tới với sự xuất hiện thông tin này, luật sư của gia đình bị hại cho rằng, bà Hà có thể sẽ được tòa mời đến dự với tư cách nhân chứng. Những lời khai của bà Hà sẽ được lắp ráp với các tình tiết xem có phù hợp hay không.

"Nếu lời khai của bà Hà là sự thật, tòa có thể còn phải triệu tập những người liên quan để làm rõ. Chẳng hạn, tòa có thể xem xét những người uống bia kháo chuyện là ai và mời họ đến làm chứng và làm rõ thông tin của họ từ đâu mà có." - Luật sư Điệp nói.

Tuy nhiên, luật sư Điệp cũng bày tỏ quan điểm của mình, ông cho rằng, thông tin bà Hà cung cấp có giá trị pháp lý rất thấp. Một mặt, đó chỉ là lời khai chứ bà Hà chưa cung cấp được bằng chứng. Hơn nữa, theo vị luật sư, nếu người thân ông Chấn chạy tội cho ông, không ai lại dễ dàng nói cho người khác biết như thế.

Luật sư Điệp cho biết thêm, gần đây gia đình bà Nguyễn Thị Hội (mẹ nạn nhân Hoan) đã nhận một số thư nặc danh nói rằng Lý Nguyễn Chung không phải là hung thủ và đề cập nhiều vấn đề khác. Tuy nhiên, những lá thư này có nguồn gốc không rõ ràng nên cơ quan tố tụng không có trách nhiệm xem xét.

Về thông tin ông Chấn có quan hệ qua lại với nạn nhân Hoan, luật sư Điệp cũng từng nghe một số người nói đến. Nhưng theo ông Điệp, điều này cũng không có bằng chứng cụ thể.

Trong khi đó, luật sư Hoàng Minh Hiển (Công ty luật Bắc Hà, Hà Nội), người bào chữa cho Lý Nguyễn Chung, vẫn chưa đưa ra bình luận nào với những thông tin mới này. Ông Hiển chỉ cho hay, với kinh nghiệm tố tụng, khi xuất hiện nhân chứng với lời khai mới như vậy, tòa thường phải hoãn và trả hồ sơ để điều tra lại.

Luật sư Hiển cho biết thêm, lần mới nhất gặp Lý Nguyễn Chung (người đang bị cáo buộc là hung thủ), ông thấy Chung vẫn nhận mình là người duy nhất giết chị Hoan, không có gì thay đổi so với những thông tin đã được công bố.

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Quang Dũng (Chánh tòa hình sự TAND tỉnh Bắc Giang) cho biết, theo kế hoạch, phiên tòa vẫn sẽ diễn ra bình thường. C ũng theo ông Dũng đây là một phiên tòa công khai nên bà Hà sẽ được mời đến phiên xử với tư cách nhân chứng. Quá trình xét xử tòa sẽ quyết định có phải trả hồ sơ hay không.

Hơn 10 năm trước (năm 2003), tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, Huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang xảy ra một vụ án mạng. Nạn nhân là chị Nguyễn Thị Hoan bị sát hại bằng hung khí với nhiều vết thương ở đầu mặt và bụng.

Không lâu sau, Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Bắc Giang) đã bắt và khởi tố ông Nguyễn Thanh Chấn về tội giết người. Ông Chấn bị kết án chung thân.

Tuy nhiên, trong 10 năm đi tù, ông Chấn liên tục gửi đơn kêu oan, ở bên ngoài vợ ông cũng ròng rã "gõ cửa" nhiều cơ quan công quyền và cho rằng thủ phạm thực sự của vụ án là người cùng làng Lý Nguyễn Chung.

Tháng 7/2013, xem xét đơn của bà, Cục điều tra VKSND Tối cao đã vào cuộc.sau nhiều lần ông Chấn kêu oan, cơ quan chức năng vào cuộc. Mới đây, sau 10 năm giấu mặt, đối tượng Lý Nguyễn Chung (người cùng thôn) đã ra đầu thú, nhận tội giết người.

Ngày 4/11/2013, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã có quyết định tạm đình chỉ thi hành án và trả tự do cho phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn.

Ngày 6/11, Hội đồng tái thẩm - TAND Tối cao đã tuyên hủy bản án của 2 phiên tòa phúc thẩm và sơ thẩm có hiệu lực từ gần 10 năm trước.  


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc