Làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến vụ án Minh “sâm”

06:45, 24/08/2014
|

(VnMedia)- Chiều 22/8, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Quang Thắng đã ký thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc- Trưởng Ban Phòng, chống tội phạm của Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo kiểm điểm, xác định trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan đến vụ Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh “sâm”) và Nguyễn Tiến Hưng (tức Hưng “sóc”) ở Bắc Ninh.

>> "Trùm" gỗ Bắc Ninh đã thừa nhận hành vi phạm tội

Nội dung xác minh báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/9/2014.

Trước đó, ngày 17/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh “sâm”, Giám đốc Cty TNHH Đại An, SN 1960, trú tại Trần Phú, Đông Ngàn, Từ Sơn, Bắc Ninh) và Nguyễn Thành Hưng, (tức Hưng “sóc”, Giám đốc Cty TNHH Thành Hưng Bắc Ninh, SN 1952, trú tại Phù Khê, Từ Sơn, Bắc Ninh) về các tội danh “cưỡng đoạt tài sản”, “tàng trữ vũ khí trái phép”.

Liên quan đến vụ án này, Cơ quan điều tra cũng đã khởi tố, bắt tạm giam một số cá nhân khác có liên quan như con rể con gái Minh “sâm” và nhiều đối tượng khác có liên quan.

Qua điều tra, bước đầu xác định Minh “sâm” là đối tượng cầm đầu băng nhóm xã hội đen tại Bắc Ninh, gây bức xúc trong dư luận và nhân dân. Cơ quan điều tra cũng đang tiến hành làm rõ một số hành vi phạm tội khác của băng nhóm tội phạm này trong thời gian qua.

Trước đó, ngày 18/8, trao đổi với báo chí, Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (C47 - Bộ Công an) cho biết, sau gần 1 tuần băng nhóm tội phạm có tổ chức do Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh “Sâm”), Giám đốc Công ty TNHH Đại An và Nguyễn Thành Hưng (tức Hưng “Sóc”), Giám đốc công ty TNHH Thành Hưng Bắc Ninh cầm đầu bị triệt phá, cơ quan cảnh sát điều tra đã nhận được đơn tố cáo của nhiều bị hại từng bị băng nhóm này đe dọa, cưỡng đoạt tài sản.

Qua khai thác ban đầu, các đối tượng đã thừa nhận hành vi cưỡng đoạt tài sản. Theo đó, bất cứ một xe gỗ nào kể cả doanh nghiệp ở địa phương hay bên ngoài khi vào chợ gỗ Phù Khê (do Minh sâm và Hưng sóc quản lý) đều phải nộp cho băng nhóm này từ 1,2 -2 triệu đồng/xe. Nếu không nộp sẽ bị băng nhóm này khống chế, đe dọa không thể bán được hàng.

Chiều 13/8, các đối tượng đã bị bắt quả tang khi đang cưỡng đoạt số tiền 1,2 triệu đồng của một lái xe gỗ.

Ngoài số vũ khí thu giữ, hiện Cơ quan cảnh sát điều tra đã tạm giữ số lượng tiền mặt và niêm phong khối lượng gỗ lớn tại công ty TNHH Đại An, công ty TNHH Thành Hưng Bắc Ninh.

Hiện C47 đang phối hợp với lực lượng kiểm lâm kiểm đếm và kiểm tra nguồn gốc số gỗ này. Ngoài ra, C47 cũng đã tạm giữ 7 xe ô tô của các đối tượng, trong đó cả siêu xe Maybach 57S mà Minh "Sâm" thường xuyên sử dụng với giá nhiều tỉ đồng.

Về việc có hay không sự bao che, tiếp tay của lực lượng chức năng cho hoạt động của Minh “Sâm”, Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn cho rằng việc này cần phải điều tra, trước mắt chưa có thông tin.


Nhật Lâm

Ý kiến bạn đọc