Mắt giả vẫn được chứng nhận chuẩn để thi lái xe

11:21, 22/08/2014
|

(VnMedia)- Sở GTVT Thanh Hóa vừa có công văn gửi UBND tỉnh đề nghị làm rõ kết luận của bệnh viện đa khoa thị xã Sầm Sơn trong việc khám sức khỏe cho một trường hợp bị mất một mắt vẫn đủ sức khỏe để lái xe ô tô hạng B2….

Sự việc hy hữu này xảy ra là trường hợp ông Trịnh Xuân Ngãi (SN 1964, trú tại thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) bị mất một mắt vẫn được cho qua vòng khám sức khỏe tại Trường trung cấp nghề Hưng Đô đóng trên địa bàn huyện Thiệu Hóa.

Ảnh minh họa

Hồ sơ thi lái xe của ông Trịnh Xuân Ngãi.

Trước đó, vào ngày 25/7/2014, qua công tác kiểm tra kỳ thi sát hạch lái xe, Sở GTVT Thanh Hóa đã phát hiện ông Ngãi bị hỏng một mắt bên trái (là mắt giả). Qua đối chiếu với giấy khám sức khỏe cho lái xe của bệnh viện đa khoa thị xã Sầm Sơn ghi ngày 15/3/2014 thì lại hoàn toàn ngược lại.

Cụ thể, trong giấy chứng nhận sức khỏe do bệnh viện đa khoa thị xã Sầm Sơn xác nhận cho ông Trịnh Xuân Ngãi có ghi ở mục 2 về mắt: thị lực: mắt phải không kính và mắt trái không kính là 10/10; Sắc giác: Bình thường; Bệnh ở mắt: Không.

Căn cứ vào hồ sơ "đầy đủ" của học viên và sau quá trình đào tạo ( Khóa học từ tháng 2 đến tháng 6/2014) tại Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe của Trường trung cấp nghề Hưng Đô, ngày 21/7/2014 giám đốc Trung tâm đã cấp Chứng chỉ sơ cấp nghề cho ông Trịnh Xuân Ngãi. Nếu không có gì thay đổi thì, sau khi ông Ngãi qua được kỳ thi sát hạch là sẽ được cơ quan chức năng cấp giấy phép lái xe.

Trước vấn đề trên, Hội đồng sát hạch đã thống nhất không cho học viên Trịnh Xuân Ngãi dự thi sát hạch cấp giấy phép lái xe ô tô hạng B2 để xác định lại thị lực. Để đảm bảo các quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, Sở GTVT đã có công văn gửi Sở y tế Thanh Hóa đề nghị xác minh làm rõ trường hợp của ông Ngãi; Đồng thời, Sở GTVT Thanh Hóa cũng có công văn gửi UBND tỉnh Thanh Hóa báo cáo về vụ việc.

Liên quan đến sự việc này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Anh Tuấn đã yêu cầu Sở Y tế Thanh Hóa căn cứ vào quy định của pháp luật kiểm tra, xử lý nghiêm tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm trên. Sở Y tế rà soát, chấn chỉnh lại việc khám và cấp giấy chứng nhận sức khỏe điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Về trường hợp của ông Trịnh Xuân Ngãi, ông Lê Thành Đồng - GĐ bệnh viện đa khoa thị xã Sầm Sơn cho biết: "Chúng tôi cũng đã nhận được thông tin và đã họp. Đây là trường hợp sai sót của chúng tôi. Chúng tôi xin nhận và kiểm điểm".

Lý giải về vấn đề tại sao kết quả lại quá khác biệt so với thực tế trong việc cấp giấy chứng nhận sức khỏe cho học viên Trịnh Xuân Ngãi, ông Đồng cho hay: "Trong một buổi có rất nhiều người khám nên có thể có sai sót hoặc nhìn xa thì không phát hiện nhưng khi nhìn gần mới phát hiện ra mắt của ông Ngãi có vấn đề. Sau khi khám xong, đoàn đưa các hồ sơ về bệnh viện đóng dấu. Đây là sai sót của chúng tôi". Theo tìm hiểu được biết, bệnh viên đa khoa thị xã Sầm Sơn ký hợp đồng khám sức khỏa cho lái xe với Trường trung cấp nghề Hưng Đô từ năm 2013. Theo đó, khi có khóa học mới, bệnh viện sẽ bố trí một đoàn y, bác sỹ lên thăm khám và cấp giấy chứng nhận sức khỏe cho các học viên. Giá trị của một bộ hồ sơ khám sức khỏe là 25.000 đồng. Cũng theo ông Đồng thì hiện nay, bệnh viện  đã có báo cáo toàn bộ sự việc lên Sở y tế được biết. Mặt khác, bệnh viện cũng đã họp và kiểm điểm về cá nhân và tập thể trong đoàn khám bệnh hôm 15/3 để rút ra kinh nghiệm.


Nhật Lâm

Ý kiến bạn đọc