Dương Tự Trọng chuẩn bị tiếp tục hầu tòa

15:00, 23/08/2014
|

(VnMedia) - Ngày 28/8 tới, TAND TP Hải Phòng sẽ xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm đối với Dương Tự Trọng về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

>>
Dương Tự Trọng được giảm 2 năm tù giam
>> Khởi tố vụ án cố ý làm lộ bí mật Nhà nước
>> Dương Tự Trọng sẽ nhận mức án nào?
>> Dương Chí Dũng khai gửi đơn tố cáo tới ông Nguyễn Bá Thanh
>> 15 giờ chiều nay tuyên án vụ xử Dương Tự Trọng

Ảnh minh họa
Bị cáo Dương Tự Trọng tại phiên xử vào giữa tháng 5 vừa qua

Thông tin trên được Phó Chánh án TAND thành phố Hải Phòng - Phạm Đức Tuyên cho biết vào chiều ngày 22/8.

Được biết, luật sư Nguyễn Đình Hưng (Văn phòng luật sư Hưng Giang, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cũng sẽ bào chữa cho bị cáo Dương Tự Trọng trong phiên xử lần này. Trước đó, trong phiên xét xử Dương Tự Trọng và đồng phạm về hành vi tổ chức cho bị can Dương Chí Dũng trốn đi nước ngoài, luật sư Hưng cũng là người bảo vệ cho bị cáo Trọng.

Theo cáo trạng truy tố, từ năm 2001-2002, Dương Tự Trọng (khi đó là Trưởng phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hải Phòng) có quan hệ thân thiết với Đồng Xuân Phong - cán bộ Đội chống buôn lậu (Cục Hải quan TP Hải Phòng).

Ngày 18/8/2009, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hồ Chí Minh ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Đồng Xuân Phong về tội "Buôn lậu". Do Phong bỏ trốn, vì vậy ngày 16/10/2009, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định truy nã toàn quốc đối với Đồng Xuân Phong.

Ngoài việc gửi quyết định, Công an TP Hồ Chí Minh còn cử cán bộ trực tiếp phối hợp với Công an TP Hải Phòng để truy bắt Đồng Xuân Phong.

Ngày 22/4/2011, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an TP Hải Phòng có báo cáo việc rà soát đối tượng truy nã có hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng (trong đó có Đồng Xuân Phong) gửi đến Dương Tự Trọng (khi đó là Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hải Phòng) nhưng Trọng không có ý kiến chỉ đạo, cũng không tổ chức, triển khai lực lượng tiến hành truy bắt theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Mặc dù từ năm 2010, Dương Tự Trọng đã biết rõ Phong bị Công an TP Hồ Chí Minh truy nã vì có liên quan vụ án kinh tế.

Ngày 17/5/2012, sau khi nhận được thông báo của Dương Chí Dũng (là anh trai Dương Tự Trọng) về việc đang bị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam, Trọng đã chỉ dẫn Dũng về nhà bạn gái của Trọng để trốn và chờ người của Trọng đến đón.

Đến ngày 18/5/2012, Dương Tự Trọng yêu cầu Đồng Xuân Phong (đang trốn truy nã tại Hải Phòng) thông qua Vũ Tiến Sơn (khi đó là Phó Trưởng phòng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Hải Phòng) cùng phối hợp để tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài.

Tối ngày 23/5/2012, bọn chúng đưa Dương Chí Dũng qua Campuchia theo đường tiểu ngạch. Sau khi trốn sang Campuchia, Đồng Xuân Phong mua vé máy bay để cùng Dương Chí Dũng sang Singapore làm thủ tục xuất cảnh đi Mỹ. Tuy nhiên, Dương Chí Dũng không thể nhập cảnh vì có lệnh truy nã quốc tế của Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế nên phải quay trở lại Campuchia.

Đến ngày 4/9/2012, Dương Chí Dũng đã bị cơ quan công an Việt Nam và Campuchia phối hợp bắt giữ.

Trước đó, ngày 7 và 8/1/2014, Dương Tự Trọng và những người tham gia tổ chức cho bị can Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài đã bị xét xử trong phiên sơ thẩm mở tại TAND Hà Nội.

Hành vi của các bị cáo được Hội đồng xét xử sơ thẩm đánh giá là đặc biệt nghiêm trọng, gây dư luận hoài nghi về công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng của Nhà nước. Nếu không bắt được Dương Chí Dũng sẽ gây thất thoát khoản tiền tham ô lớn của Nhà nước. Các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội một cách chặt chẽ, chính xác, dùng các thủ đoạn tinh vi nhằm tránh sự truy xét của cơ quan điều tra.

Mặc dù Dương Tự Trọng không thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng Hội đồng xét xử sơ thẩm vẫn đủ cơ sở nhận định Dương Tự Trọng là người khởi xướng, chủ mưu, chỉ đạo và giao cho các bị cáo khác tổ chức đưa anh trai mình trốn ra nước ngoài. Ông Trọng bị tuyên án 18 năm tù. 6 người tham gia giúp sức bị phạt từ 5 đến 13 năm tù.

Tại phiên tòa phúc thẩm diễn ra vào giữa tháng 5/2014, Hội đồng xét xử nhận thấy Dương Tự Trọng đã thành khẩn khai báo nên cần áp dụng điểm P khoản 1 điều 46 Bộ luật Hình sự, xét giảm 1 phần hình phạt cho Dương Tự Trọng. Theo đó, Tòa phúc thẩm đã tuyên Dương Tự Trọng 16 năm tù, giảm 2 năm so với phiên sơ thẩm.


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc