6 tháng gần 60.000 tin tố giác tội phạm

08:22, 25/06/2013
|

(VnMedia)- Báo cáo mới nhất của Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an tại Quốc hội cho thấy, gần 6 tháng đầu năm 2013 ngành này đã tiếp nhận 56.186 tin báo tố giác của các tổ chức, cá nhân về tội phạm.

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa


Cũng theo báo cáo, tất cả các tin báo tố giác của các tổ chức, cá nhân về tội phạm ngành công an đều đã xử lý. Hiện đã xác minh, kết luận được 46.321 tin tố giác, đạt 82,5% đã kết luận được, trong đó có 43.570 tin báo tố giác có thông tin, có hành vi dấu hiệu vi phạm pháp luật. Hiện nay còn 9.865 tin báo đưa ra, đang xác minh và kết luận.

Đây là kết quả thực hiện Nghị quyết 37 của Quốc hội. Đây là lần đầu tiên Quốc hội ban hành nghị quyết về công tác tư pháp, về công tác phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật và thi hành án.

Được biết, để Nghị quyết được thực hiện tốt, phía Bộ Công an đã có kế hoạch để triển khai thực hiện những mục tiêu nâng cao chất lượng giải quyết tin tố giác tội phạm và nâng cao chất lượng và kết quả điều tra xử lý các vụ án. Đại tướng Trần Đại Quang cho biết, ngành công an cũng đề ra một số nguyên tắc cơ bản trong việc tiếp nhận và giải quyết tin báo tố giác tội phạm.

Ví dụ: Đầu tiên là việc tiếp nhận giải quyết tố giác tin báo tội phạm phải tuân theo quy định của pháp luật, không được vì bất cứ lý do gì mà từ chối việc tiếp nhận, giải quyết tố giác tin báo tội phạm.

Thứ hai là khi tiếp nhận tố giác tin báo tội phạm cá nhân, đơn vị tiếp nhận không được tiết lộ nội dung tiếp nhận cho cá nhân, cơ quan, tổ chức không có thẩm quyền.

Thứ ba là cơ quan tiếp nhận giải quyết tố giác tin báo tội phạm có trách nhiệm trả lời cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đã báo tin hoặc tố giác tội phạm. Cơ quan tiếp nhận giải quyết và giữ bí mật cho cơ quan, tổ chức, người cung cấp tin và hướng dẫn họ biện pháp cách thức giữ bí mật những thông tin đã cung cấp và tố giác.

Thứ tư là trường hợp xét thấy cần thiết, cơ quan tiếp nhận, giải quyết tố giác tin báo có trách nhiệm áp dụng hoặc đề nghị áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, tài sản cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đã báo tin tố giác tội phạm và những người thân thích của họ.

Thứ năm là mọi trường hợp không làm hoặc làm trái các quy định về tiếp nhận giải quyết tố giác tin báo tội phạm đều xử lý theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, ngành công an cũng đã phối hợp với các cơ quan truyền thông tổ chức tuyên truyền, phổ biến những phương thức, thủ đoạn phạm tội và các vụ việc xảy ra để người dân nâng cao ý thức phòng ngừa, nhận biết hành vi phạm tội để kịp thời báo với các cơ quan chức năng.

"Chúng tôi cũng đã tăng cường bảo đảm về lực lượng, phương tiện cho công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo về tội phạm và tiếp tục thiết lập, tổ chức hoạt động các đường dây nóng, qua điện thoại, qua hộp thư, qua hòm thư tố giác tội phạm để tiếp nhận xử lý kịp thời những thông tin, tài liệu có liên quan về tội phạm và cũng đã tham mưu cho Chính phủ để ban hành những chính sách pháp luật khuyến khích, tạo điều kiện cho các tầng lớp nhân dân tự giác, tích cực tố giác ngăn chặn, đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật", Đại tướng Trần Đại Quang nhấn mạnh.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc