Dự án giãn dân phố cổ: Giám đốc ôm 200 tỷ đồng bỏ trốn

07:15, 26/09/2012
|

(VnMedia) - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ vừa đã khám xét Công ty CP VLXD-XNK Hồng Hà ( ngõ 109 đường Trường Chinh,Thanh Xuân, TP.Hà Nội) để làm rõ về hành vi lạm dụng tín nhiệm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

>>> Chung cư giãn dân phố cổ: Dân bị chiếm dụng vốn
>>>UBND quận Hoàn Kiếm: Công ty Hồng Hà phạm luật

Theo đó, Cơ quan công an đã khám xét phòng làm việc của ông Trần Ứng Thanh và ông Nguyễn Quốc Xương là Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc Công ty Hồng Hà. Tuy nhiên, vào thời điểm kiểm tra, cả hai ông Thanh và Xương đều không có mặt tại nơi làm việc. Được biết, hiện hai người này đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Dự án xây dựng khu nhà ở phục vụ cho quá trình giãn dân phố cổ đã được TP.Hà Nội phê duyệt và giao UBND Q.Hoàn Kiếm làm chủ đầu tư theo hình thức xã hội hóa. , Ngày 23/8/2010 UBND quận Hoàn Kiếm đã có quyết định số 1917 về việc giao cho Công ty Hồng Hà thu xếp nguồn vốn và chuẩn bị dự án đầu tư khu nhà ở phục vụ giãn dân phố cổ mà UBND TP Hà Nội giao cho quận làm chủ đầu tư tại khu đô thị Việt Hưng.

Theo quyết định này trên cơ sở đề nghị của Công ty Hồng Hà, quận Hoàn Kiếm yêu cầu đơn vị này có trách nhiệm liên hệ với các cấp, các ngành của thành phố và quận để làm các thủ tục, hoàn thiện hồ sơ; lập dự án; thiết kế kiến trúc quy hoạch và các bước khác để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt....

Kèm theo đó, UBND Q.Hoàn Kiếm có Công văn số 592 chấp thuận đề nghị của Công ty Hồng Hà xin được mua 50 căn hộ chung cư cao tầng để cải thiện điều kiện nhà ở của cán bộ, nhân viên công ty và đồng ý về nguyên tắc cho phía Hồng Hà sử dụng để kinh doanh 15% căn hộ trên tổng dự án mà Công ty Hồng Hà bỏ vốn đầu tư. 

Tuy nhiên, khi UBND TP.Hà Nội chưa phê duyệt quy hoạch chi tiết khu nhà ở giãn dân phố cổ, UBND Q.Hoàn Kiếm còn chưa ký kết hợp đồng thực hiện dự án với Công ty Hồng Hà, thì công ty này đã thực hiện việc huy động vốn của hàng trăm người dân với số tiền ước tính lên đến 200 tỷ đồng. 

Trước đó, trả lời PV VnMedia, Ông Lâm Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm khẳng định, những đơn vị được tham gia vào dự án giãn dân phố cổ này phải được UBND TP chấp thuận và được các cấp, các ngành phê duyệt thì công ty mới được phép triển khai. Tuy nhiên, công ty Hồng Hà đã lợi dụng văn bản của nhà nước để làm việc vi phạm pháp luật. Ngay sau khi Quận phát hiện ra hiện tượng huy động vốn của người dân của công ty Hồng Hà, quận đã có văn bản đình chỉ và hủy bỏ việc cho phép công ty được sử dụng 15% căn hộ và 50 căn hộ để bán cho cán bộ công nhân viên chức của công ty Hồng Hà. Nhưng công ty vẫn dùng văn bản này để thực hiện việc huy động vốn là vi phạm pháp luật.


Anh Đào

Ý kiến bạn đọc