Bộ Công an đề nghị phối hợp làm chứng minh thư mẫu mới

14:06, 25/09/2012
|

(VnMedia)-  Ngày 24/9, Bộ Công an đã có thông báo đề nghị các cơ quan, tổ chức và mọi công dân phối hợp với cơ quan Công an để thực hiện việc cấp giấy Chứng minh nhân dân mẫu mới theo đúng quy định của pháp luật.

>> Tên cha mẹ trên CMT không giải quyết việc gì!

Ảnh minh họa

 Xếp hàng chờ đến lượt làm chứng minh thư theo mẫu mới tại công an quận Hoàng Mai, Hà Nội.


Tại Thông báo cấp chứng Chứng minh nhân dân theo công nghệ mới do Bộ Công an phát đi ngày 24/9 nêu rõ: Ngày 19/9/2012, Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội- Bộ Công an có văn bản thông báo gửi các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Kiểm toán nhà nước; Tòa án nhân dân tối cao; Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Cơ quan Trung ương của các đoàn thể về việc cấp Chứng minh nhân dân theo công nghệ mới, theo đó cho biết:
 
Thực hiện Nghị định số 05/1999/NĐ-CP ngày 03/02/1999 và Nghị định số 170/2007/NĐ-CP  ngày 19/11/2007 của Chính phủ về Chứng minh nhân dân, thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội trân trọng thông báo:

1. Kể từ ngày 21/9/2012, Bộ Công an sẽ tổ chức cấp Chứng minh nhân dân theo công nghệ mới tại TP Hà Nội và sau đó tiếp tục triển khai cấp ở các địa phương khác theo Thông tư 27/2012/TT- BCA ngày 16/5/2012 của Bộ Công an quy định về mẫu Chứng minh nhân dân.

2. Chứng minh nhân dân được sản xuất theo công nghệ mới (có 12 số tự nhiên) và Chứng minh nhân dân đã được cấp cho công dân theo quy định tại Quyết định số 998/2001/QĐ- BCA (C11) ngày 10/10/2011 của Bộ trưởng Bộ Công an (có 9 số tự nhiên) đều có giá trị sử dụng như nhau.

Bộ Công an đề nghị các cơ quan, tổ chức và mọi công dân phối hợp với cơ quan Công an để thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Trước khi việc cấp Chứng minh nhân dân theo mẫu mới diễn ra ngày 21/9, đã có rất nhiều ý kiến liên quan đến vấn đề này. Nhiều người dân cho rằng, việc cấp giấy Chứng minh nhân dân theo mẫu mới sẽ gây phiền hà cho người dân, nhất là ở việc ghi họ tên bố, mẹ ở mặt sau; việc có 12 số sẽ làm người dân khó khăn trong giao dịch ngân hàng... Mặc dù vậy, Bộ Công an vẫn quyết định áp dụng mẫu mới khi người dân làm Chứng minh nhân dân.

Được biết, đề án cấp đổi CMT theo mẫu mới được triển khai từ năm 2004 tuy nhiên do Việt Nam chưa có kinh nghiệm trong công tác quản lý cơ sở dữ liệu số, bên cạnh đó về giá thành các thiết bị cũng tương đối cao nên phải đến thời điểm này đề án mới triển khai được.

Sẽ nhân rộng mô hình sau 3 tháng thí điểm tại Hà Nội

Cũng theo thông tin từ Bộ Công an, trong 3 tháng triển khai thí điểm cấp Chứng minh nhân dân theo mẫu mới, Cục Cảnh sát về Quản lý hành chính và trật tự xã hội – Bộ Công An sẽ trực tiếp quản lý cơ sở dữ liệu người dân đến đăng ký. Sau 3 tháng triển khai sẽ rút kinh nghiệm từ đó mới quyết định có giao cho công an các tỉnh quản lý về cơ sở dữ liệu hay không.

Ảnh minh họa

Bản mẫu Chứng minh nhân dân theo mẫu mới.


Tất cả các Chứng minh nhân dân cấp mới sẽ do cục Cảnh sát về Quản lý hành chính và trật tự xã hội – Bộ Công an ký và cấp chứ không phải Giám đốc công an các tỉnh ký như trước đây.

Ảnh minh họa

Lấy vân tay làm Chứng minh nhân dân theo mẫu mới.


Do chất lượng và công nghệ mới nên số tiền người dân phải đóng để được cấp Chứng minh nhân dân mới sẽ tăng. Tuy nhiên trong 3 tháng thí điểm vẫn chưa có mức tiền cụ thể. Chứng minh nhân dân
 theo mẫu cũ vẫn có giá trị tương đương các chứng minh nhân dân được cấp theo mẫu mới.  Thời gian giao Chứng minh nhân dân mới là 15 ngày đối với cấp mới và 10 ngày đối với cấp lại.


Trúc Dân - Ảnh: Đông Đông

Ý kiến bạn đọc