Lý giải sự trùng hợp các vụ hiếp dâm gần đây

19:19, 04/08/2012
|

(VnMedia) - Gần đây, những tin tức, những vụ án liên quan đến tội hiếp dâm, tội cưỡng dân liên tục xuất hiện. Điểm lại những vụ án này, thì có một chi tiết trung khớp khá kì lạ, và chỉ chi tiết này thôi, đã khơi gợi nên rất nhiều vấn đề mang tính xã hội đáng báo động. Đó là những vụ án hiếp dâm, cưỡng dâm mà cả thủ phạm lẫn nạn nhân đều ở 1 địa điểm rất “nhạy cảm”: nhà nghỉ.

Những vụ án hiếp dâm với địa điểm gây án trùng hợp nhau

Điều 111 khoản 1 – Tội hiếp dâm:  “Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.”

Điều 113 Khoản 1 -  Tội cưỡng dâm: “Người nào dùng mọi thủ đoạn khiến người lệ thuộc mình hoặc người đang ở trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.”

Những hành vi cưỡng dâm trẻ em, giao cấu dâm ô với trẻ em đều bị xử phạt phạt nặng.

Ảnh minh họa
Rất nhiều những vụ án hiếp dâm xảy ra trong nhà nghỉ, đặt ra câu hỏi: phải chăng nạn nhân đã có sự đồng ý ban đầu, chứ khi đó thủ phạm chưa có hành vi
đe dọa, cưỡng ép, dùng vũ lực với nạn nhân.


Thời gian gần đây, những tin tức liên quan đến hành vi phạm tội này liên tục được báo chí, các phương tiện truyền thông đăng tải. VnMedia cũng đã có loạt bài phản ánh, và đặt ra nhiều vấn đề xã hội xung quanh những vụ án hiếp dâm trẻ em, hiếp dâm tập thể. Nhưng còn một góc cạnh khác của vấn đề, mà điểm xuyết lại, chúng ta nhận thấy sự trùng hợp về địa điểm gây án trong nhiều vụ án hiếp dâm. Những vụ việc sau đây là những minh chứng:

1. “Công an Phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Hữu Công (SN 1992, quê huyện Mỹ Hào, Hưng Yên) để làm rõ về hành vi hiếp dâm.

Tại cơ quan điều tra, Công khai nhận, lấy tên giả trên mạng là Thành, chat làm quen với Lan (SN 1989, quê Thanh Hóa). Sau khi làm quen một thời gian, Công hứa sẽ xin việc cho Lan ở Hà Nội. Tin lời, Lan bắt xe lên Hà Nội và được Công đón ở bến xe Giáp Bát.

Công đưa Lan tới một nhà nghỉ, thuê hai phòng 401, 402 và nói cần nghỉ ngơi vì mệt. Tuy nhiên, sau đó, nam thanh niên này khống chế đòi Lan cho quan hệ tình dục nếu không sẽ gọi thêm bạn tới... "hội đồng”. Sợ hãi, Lan đành buông xuôi. Lợi dụng lúc Công không để ý, Lan gọi công an cầu cứu.”

2. “Theo đơn trình báo của bị hại, sự việc xảy ra vào chiều tối ngày 24/3, trong khi đi hát karaoke cùng nhóm bạn, do uống rượu quá đà chị Phạm Thị Hoài T (SN 1983, Minh Quán, Chấn Yên, Yên Bái) đã bị say. Thấy chị T. như vậy, hai đối tượng Phạm Xuân Bằng (SN 1990, ở tập thể X 130, Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội) và Ngô Thế Tùng (SN 1988, ở Hoàng Hoa Thám, Đa Mai, Bắc Giang) đã đưa chị T đến phòng số 202 nhà nghỉ Quốc Cường (ở tập thể Trung đoàn 17, xã Ngũ Hiệp, Thanh Trì).

Tại đây, chúng đã cùng nhau thực hiện hành vi hiếp dâm chị T.. Sau khi nhận được tố cáo của nạn nhân, Công an huyện Thanh Trì đã bắt 2 đối tượng để điều tra và xử lý.”

3. “Chị Bình (21 tuổi, quê ở Điện Biên) hốt hoảng tới trụ sở công an trình báo vừa bị cưỡng hiếp, cướp tài sản trong nhà nghỉ. "Yêu râu xanh" là Thành, một người bạn quen từ trước của Bình.

Bình cho biết, Thành điện thoại rủ đi uống nước. Gã xuống tận nơi trọ của cô gái ở Tân Triều, huyện Thanh Trì (Hà Nội) đón. Cả hai đi chơi và ngồi quán nước đến giữa đêm.
Lấy lý do đã muộn, Thành rủ Bình vào khu Phùng Khoang thuê phòng nghỉ. Vừa lên tới phòng, gã này đòi quan hệ tình dục với cô sơn nữ nhưng bị từ chối. Sau đó, gã dùng vũ lực để chiếm đoạt cô gái, còn lấy điện thoại của nạn nhân.

Công an huyện Từ Liêm, Hà Nội đã bắt giữ Nguyễn Tiến Thành (24 tuổi, quê ở xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, Hà Nội) để làm rõ về hành vi hiếp dâm, cướp tài sản. Thành đã thừa nhận hành vi đồi bại với Bình, chiếc điện thoại gã đem cầm cố được 600.000 đồng”

Đây chỉ là 3 ví dụ trong số rất nhiền những tin tức về những vụ án hiếp dâm, cưỡng dâm xảy ra trong thời gian vừa qua.

Điểm chung của những vụ án này là gì?

Rất khó hiểu là địa điểm xảy ra hành vi phạm tội lại là những nhà nghỉ. Thủ phạm và nạn nhân có quen biết từ trước, thường là những mối quan hệ quan biết qua mạng, qua chat. Địa điểm phạm tội là trong nhà nghỉ, nơi chăn ấm, đệm êm, địa điểm mà nhắc đến người ta thường nghĩ là vào đó để…quan hệ tình dục một cách chủ động, chứ không phải những nơi hoang vắng.

Khi vào đến nhà nghỉ, nạn nhân mới bị dùng vũ lực đe dọa khống chế để quan hệ tình dục, nhưng một trong những câu hỏi đặt ra là: có thể có 2 trường hợp, một là nạn nhân bị đe dọa ngay từ đầu, hai là dù có bị dùng thủ đoạn dụ dỗ, nhưng cũng đã có sự đồng thuận bước đầu để theo chân thủ phạm vào cái nơi xảy ra hành vi phạm tội là một nhà nghỉ nào đó? Trong những vụ án nói trên và nhiều vụ án khác, nạn nhân có quen biết trước với thủ phạm, thậm chí là trong nhiều trường hợp chủ động nhờ, đồng ý từ trước để thủ phạm đến đón, đưa mình đi.

Vậy đằng sau, và cả đằng trước những vụ án hiếp dâm trong nhà nghỉ này là gì, đặt ra vấn đề xã hội đáng báo động nào?


Quang Anh

Ý kiến bạn đọc