Quốc lộ 38: Chậm tiến độ, Liên danh Vinaconex và Licogi16 bị phê bình

10:38, 16/03/2016
|

(VnMedia) - Theo hợp đồng, Dự án phải hoàn thành trước 30/4 này, nhưng hiện khối lượng công việc còn lại rất lớn (khoảng 300 tỷ đồng) và còn 3 gói thầu xây lắp chưa ký hợp đồng, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật khẳng định lỗi là do nhà đầu tư chưa làm đúng nhiệm vụ...

QL 38
Dự án QL38 đang bị chậm tiến độ do Liên danh nhà thầu chưa làm đúng nhiệm vụ

Chiều 15/3, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật đã chủ trì buổi làm việc nghe báo cáo tình hình thực hiện Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp QL38 đoạn nối QL1 với QL5 qua tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương theo hình thức hợp đồng BOT.

Tại buổi làm việc, Phó TGĐ Ban QLDA2 Đinh Công Minh cho biết: Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp QL38 đoạn nối QL1 với QL5 qua tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương từ km4+200-Km32+800 dài 28,6km được chia làm 10 gói thầu xây lắp, trong đó 7 gói thầu xây dựng đường và 1 gói điện chiếu sáng, 1 gói thầu ATGT, 1 gói thầu xây dựng trạm thu phí.

“Tuy nhiên, sản lượng thi công thực tế đến nay chưa đảm bảo tiến độ yêu cầu, tổng giá trị khối lượng xây lắp đã hoàn thành là 357 tỷ đồng, đạt 53,6% giá trị hợp đồng xây lắp, chậm 23% so với tiến độ hợp đồng là phải hoàn thành trước 30/4/2016. Như vậy khối lượng công việc còn lại rất lớn (khoảng 300 tỷ đồng) và còn 3 gói thầu xây lắp chưa ký hợp đồng thực hiện”, ông Đinh Công Minh cho biết.

Đại diện Ban QLDA 2 cũng cho biết thêm, mặt bằng dự án đã bàn giao hiện đã đạt 25,427/28km, đạt 90%. Trong đó tỉnh Bắc Ninh là 17,208km/17,606km, đạt tỷ lệ 97%. Phía tỉnh Hải Dương giải phóng mặt bằng chậm hơn dự kiến, chỉ có 10km nhưng mới đạt 79%, trong đó có 3km không thể thi công được do dân ngăn cản.

“Bên cạnh đó, mặc dù thời gian dự án còn rất ít và khối lượng công việc còn lại của dự án là rất lớn nhưng đến nay nhà đầu tư vẫn chưa có biện pháp tích cực để đẩy mạnh thi công, các nhà thầu thi công còn cầm chừng rời rạc”, ông Đinh Công Minh cho biết thêm.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các cơ quan tham mưu của Bộ, đại diện các địa phương có dự án đi qua cũng báo cáo trước Thứ trưởng những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Dự án.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Nhật khẳng định việc Dự án chậm là do nhà đầu tư chưa làm đúng nhiệm vụ. Thứ trưởng yêu cầu tiến độ dự án phải được đảm bảo như Hợp đồng đã ký kết. Do đó, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị UBND tỉnh Hải Dương, Sở GTVT Hải Dương tập trung quyết liệt tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong công tác GPMB; đôn đốc chỉ đạo và hỗ trợ Hội đồng GPMB 2 huyện Cẩm Giàng và Bình Giang tập trung mọi nguồn lực, khẩn trương hoàn thiện công tác đền bù GPMB, bàn giao mặt bằng còn lại cho các đơn vị thi công chậm nhất trong tháng 3/2016.

Thứ trưởng cũng yêu cầu Ban PPP, Cục QLXD&CL CTGT, các Ban QLDA 2 và 6 rà soát tất cả các hạng mục của Dự án; kiểm tra năng lực của nhà thầu, có biện pháp mạnh nếu cần; đảm bảo an ninh, an toàn lao động và vệ sinh trong quá trình thực hiện dự án…

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng yêu cầu nhà đầu tư phải nhiệt huyết, mạnh mẽ, quyết tâm hơn nữa mới có thể hoàn thành dự án.

Dự án ““Đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp QL38 đoạn nối QL1 với QL5 qua tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương theo hình thức BOT”. Điểm đầu dự án Km0+000: giao cắt với QL1A cũ tại ngã tư Cổng Ô, Thành phố Bắc Ninh. Điểm cuối dự án Km32+800: Giao với QL5 tại lý trình khoảng Km33+700 (lý trình QL 5) Tổng chiều dài tuyến khoảng 32,8 km.

Chủ đầu tư giai đoạn triển khai là Liên danh Công ty CP Xây dựng số 2 (Vinaconex) và Công ty Cổ phần đầu tư khai thác Cảng và Công ty Cổ phần Licogi16.


Ý kiến bạn đọc