Hà Nội: 34 người ngoài Đảng ứng cử

23:19, 15/03/2016
|

(VnMedia) - Trong 40 người được các cơ quan, tổ chức đơn vị giới thiệu ứng cử ĐBQH, có 17 người là nữ (42,5%), 3 người ngoài Đảng (7,5%). Còn trong 196 người do các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND TP thì có 31 người ngoài Đảng (15,8%).

Sáng 15/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia có buổi làm việc với TP. Hà Nội về công tác chuẩn bị cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp của Thành phố.

Tham dự buổi làm việc có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải.

  34 người ngoài Đảng và nhiều nhân sĩ, trí thức tham gia ứng cử

Báo cáo việc triển khai công tác bầu cử trên địa bàn thành phố, Chủ tịch Ủy ban bầu cử TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết: Đến ngày 2/3, Ủy ban bầu cử các cấp đã ấn định và công bố số đơn vị bầu cử HĐND. Cụ thể: HĐND thành phố sẽ bầu 105 đại biểu tại 30 đơn vị bầu cử; HĐND cấp huyện được bầu 1.185 đại biểu, có 288 đơn vị bầu cử; và cấp xã được bầu 16.045 đại biểu, có 4.370 đơn vị bầu cử.

Tính đến 17h ngày 13/3, Ủy ban bầu cử TP nhận được 87 hồ sơ ứng cử ĐBQH, trong đó có 40 người do cơ quan, tổ chức giới thiệu ứng cử, 47 người tự ứng cử. Có 205 hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND TP, trong đó có 196  người do cơ quan, tổ chức giới thiệu ứng cử, 9 người tự ứng cử.

Trong 40 người được các cơ quan, tổ chức đơn vị giới thiệu ứng cử ĐBQH, có 17 người là nữ (42,5%), 3 người ngoài Đảng (7,5%), 3 người dưới 35 tuổi (7,5%), 2 người là dân tộc thiểu số (5%), 1 người là thành viên Ban đối ngoại Hội thánh Tin lành (2,5%), 6 người là ĐBQH khóa trước (15%), 7 người đã tham gia đại biểu HĐND TP (17,5%), 2 người đã tham gia đại biểu HĐND cấp huyện (5%), 3 người tham gia đại biểu HĐND cấp xã (7,5%).

Trong 196 người do các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND TP, có 79 người là nữ (40,3%), 31 người ngoài Đảng (15,8%), 33 người dưới 35 tuổi (16,8%), 3 người là dân tộc thiểu số (1,53%), 4 người theo các tôn giáo (2,04%), 8 người là ĐBQH các khóa (4,08%), 35 người là đại biểu HĐND TP (17,98%).

Chủ tịch Ủy ban bầu cử TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng cho biết, trong số 47 ứng viên tự ứng cử ĐBQH lần này có nhiều nhân sĩ trí thức, tiêu biểu của TP tham gia. “Đây là điều đáng mừng của đất nước ta khi nhân dân quan tâm vấn đề xã hội, loại trừ một số đối tượng đặc  biệt khác.” – bà Ngọc nói.

Ủy ban bầu cử TP đề nghị sau Hội nghị hiệp thương lần thứ 3, Hội đồng bầu cử quốc gia sớm gửi danh sách và hồ sơ những người được Trung ương giới thiệu về ứng cử ĐBQH tại TP.Hà Nội để lập danh sách những người ứng cử tại từng đơn vị bầu cử QH kịp thời.

Tại cuộc họp sáng nay, Phó Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia Lê Minh Thông lưu ý, giai đoạn này có thể công tác khiếu nại tố cáo sẽ rất nhiều, chính vì vậy Hà Nội cần nâng cao trách nhiệm để giải quyết tốt việc này.

ứng cử
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Đảm bảo tuyệt đối an toàn cho bầu cử

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá công tác chuẩn bị tổ chức bầu cử của TP. Hà Nội tiến hành chặt chẽ, kịp thời, đồng bộ các khâu có liên quan. Hệ thống văn bản chỉ đạo ở 3 cấp đều đúng quy định của pháp luật.

Các đơn vị giúp việc UBBC đều hoạt động khá tốt như tuyên truyền, tập huấn đến cán bộ, quá trình chuẩn bị bảo đảm dân chủ, cởi mở… qua đó, các vướng mắc đều được xử lý kịp thời.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý Hà Nội một số vấn đề liên quan như người Việt Nam ở nước ngoài về nước, số lượng học sinh sinh viên trên địa bàn; bảo đảm số lượng, chất lượng, cơ cấu đại biểu, đồng thời tuyệt đối bảo đảm an ninh an toàn cho cuộc bầu cử.

Thành phố cần khẩn trương theo dõi, xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh. Vấn đề nào chưa xử lý được thì báo cáo cấp có thẩm quyền cho ý kiến, trả lời. Cần làm tốt hơn công tác tuyên truyền để ngày bầu cử trở thành ngày hội của toàn dân.

Hà Nội cũng cần tập trung làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, không để điểm nóng phát sinh. Việc ứng cử, đề cử mở rộng dân chủ, nhưng bảo đảm chất lượng đại biểu.


Ý kiến bạn đọc