Sẽ "đo, đếm" thói quen của khán giả truyền hình Việt Nam

08:58, 16/03/2016
|

(VnMedia) - Ngày 20/3 tới, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) sẽ đưa vào hoạt động hệ thống “Đo lường định lượng khán giả truyền hình” (hệ thống VIETNAM TAM).

Theo thông tin từ Cục, sau một năm thiết lập, vận hành thử nghiệm hệ thống VIETNAM TAM, hệ thống đã đi vào hoạt động và cho nhiều kết quả tốt. Đây là hệ thống “đo, đếm” đầu tiên của cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực truyền hình, sẽ chính thức ra mắt vào ngày 20/3 tới.

Sẽ “đo, đếm” thói quen của khán giả truyền hình Việt Nam
Sẽ “đo, đếm” thói quen của khán giả truyền hình Việt Nam trên các kênh.

Hệ thống “Đo lường định lượng khán giả truyền hình” này đi vào hoạt động sẽ giúp cơ quan quản lý xây dựng cơ sở dữ liệu về khán giả xem truyền hình, đồng thời còn hỗ trợ các đơn vị làm truyền hình nâng cao nội dung thông tin.

Hiện, hệ thống VIETNAM TAM đã đi vào hoạt động ổn định, trong đó Cục đã áp dụng “10 tiêu chuẩn vàng” về nghiên cứu đo lường khán giả truyền hình, do Hiệp hội nghiên cứu phương pháp đo lường khán giả truyền hình thế giới (ARM) đưa ra. Công nghệ và phần mềm của hệ thống VIETNAM TAM do tập đoàn Nielsen cung cấp.

Hệ thống đang đo lường và cung cấp dữ liệu cho 100 kênh tại Hà Nội và TP.HCM và sẽ được mở rộng trong tương lai. Trong đó, hệ thống cung cấp dữ liệu cho 50 kênh có các chỉ số chi tiết đến từng chương trình, khung chương trình, và 30 kênh có các chỉ số chi tiết đến từng spot quảng cáo.

Chuyên gia Nielsen đào tạo lắp đặt thiết bị tại hộ gia đình tham gia vào dự án. (Nguồn: Cục PTTH và TTĐT).
Chuyên gia Nielsen đào tạo lắp đặt thiết bị tại hộ gia đình tham gia vào dự án. (Nguồn: Cục PTTH và TTĐT).

Trước đó, vào ngày 2/6/2014, Bộ TT&TT đã giao cho Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử triển khai hệ thống VIETNAM TAM, với mục tiêu: Xây dựng nên một hệ thống đo lường khán giả xem truyền hình tiên tiến, sử dụng công nghệ mới, phương pháp nghiên cứu khoa học và quy trình vận hành xử lý dữ liệu minh bạch.

Thực tế thời gian qua cho thấy, lĩnh vực truyền hình ở Việt Nam đang phát triển khá "nóng", với việc ra đời hàng loạt kênh truyền hình mang nhiều nội dung khác nhau. Bởi thế, nhu cầu về một “hệ thống chuẩn mực” để phục vụ công tác nghiên cứu, đánh giá chất lượng các kênh, chương trình trên truyền hình là rất cần thiết.

Thanh Trà


Ý kiến bạn đọc