Sự thật đằng sau nhiều công trình tiền tỷ xuống cấp ở Thái Bình

07:06, 16/03/2016
|

(VnMedia) - Để hoàn thành các hạng mục đáp ứng tiêu chí nông thôn mới, UBND xã Minh Lãng (huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) quyết tâm hoàn thành trước thời hạn với các công trình phúc lợi hoành tráng, trị giá nhiều tỷ đồng bằng tiền... bán đất.

Trường mần non Minh Lãng
Trường mần non Minh Lãng bị xuống cấp trầm trọng sau 1 năm khánh thành

Theo đơn phản ánh của người dân ở đây, sau khi xã Minh Lãng được UBND huyện Vũ Thư cho vào danh sách một trong 8 xã sẽ về đích xây dựng nông thôn mới, chính quyền xã gấp rút chỉnh trang bộ mặt đô thị như làm đường, quy hoạch khu đô thị... và đặc biệt là phải xây dựng được một số công trình hoành tráng, mang dấu ấn lịch sử.

Tuy nhiên, vì sự hấp tấp, chủ quan, muốn hoàn thành sớm các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới, nên chính quyền xã Minh Lãng đã làm sai quy trình mời thầu, đấu thầu gây thất thoát, lãng phí, công trình xuống cấp ngay khi vừa nghiệm thu. Cụ thể, ngay từ giữa năm 2011, lãnh đạo xã Minh Lãng đã cho san lấp mặt bằng một khu ruộng chua, trũng gần trụ sở UBND xã để bán cho dân, lấy kinh phí xây các công trình công ích.

Theo báo cáo số 11/BC-UBND ngày 16/3/2012 của UBND xã Minh Lãng gửi UBND huyện Vũ Thư về kế hoạch huy động vốn xây dựng trường mầm non thì việc chuyển đổi mục đích sử dụng, bán đất cho dân năm 2011 được 16 tỷ 686 triệu đồng, cộng với trái phiếu Chính phủ và kết dư ngân sách xã năm 2011 thêm 4 tỷ thì chính quyền xã Minh Lãng đã có trên 20 tỷ đồng để hoàn thành chỉ tiêu trên giao.

Trước đó, ngày 28/10/2011, UBND xã Minh Lãng đã có tờ trình số 258/TTR-UBND gửi UBND huyện Vũ Thư và các phòng ban chức năng xin thẩm định, phê duyệt để xây dựng trường mầm non Minh Lãng gồm 2 đơn nguyên, với 15 phòng học và khối phục vụ với kinh phí lên tới 13,5 tỷ đồng.

Dựa trên thực tế và sự thẩm định của khối phòng ban chức năng, ngày 27 tháng 2 năm 2013, UBND huyện Vũ Thư đã ra văn bản số 1079/QĐ-UBND quyết định phê duyệt dự toán xây dựng đơn nguyên một trường mầm non Minh Lãng với vốn đầu tư 5,4 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 4,7 tỷ đồng.

UBND huyện phân bổ 2,2 tỷ đồng, phần còn lại là nguồn vốn từ việc chuyển đổi quyền sử dụng và bán đất cho dân của chính quyền xã.

Ngày 6/3/2013, UBND huyện Vũ Thư đã có quyết định số 1096/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch đấu thầu các gói thầu thuộc công trình xây dựng trường mầm non Minh Lãng. Việc mở hồ sơ đấu thầu được ấn định vào 9 giờ ngày 13/3/ 2013, với chi phí xây dựng là 4,7 tỷ đồng.

Theo Luật đấu thầu, với một công trình lớn, với tổng mức đầu tư trên 5 tỷ đồng, và sử dụng 100% ngân sách nhà nước thì phải mời thầu rộng rãi để có giá cạnh tranh và chất lượng công trình tốt nhất. Nhưng cán bộ xã Minh Lãng đã lờ đi Luật Đấu thầu, ngày 9/3/2013 chỉ định thầu cho Công ty xây lắp 5 Thái Bình.

Bởi trong trường hợp này, chính quyền UBND xã Minh Lãng đã sử dụng tiền ngân sách. Cụ thể là đã được tài trợ bởi cấp huyện với số vốn là 2 tỷ và số còn lại là bán đất là nguồn thu để thi công. 

Để hợp thức hóa, ngày 13/ 3/ 2013, nghĩa là trước thời hạn mở hồ sơ đề xuất lúc 9 giờ cùng ngày có nửa tiếng đồng hồ, Công ty Cổ phần xây lắp 5 Thái Bình mới giao hồ sở đề xuất dự thầu cho phía chủ đầu tư là UBND xã Minh Lãng.

Sau khi mở hồ sơ đề xuất, số tiền phía Công ty Cổ phần xây lắp 5 Thái Bình đưa ra đề xuất để xây đơn nguyên 1 trường mần non Minh Lãng là con số 4,7 tỷ đồng, không lệch một nghìn so với dự toán được chính quyền huyện Vũ Thư phê duyệt. Không biết có phải đã được UBND xã Minh Lãng chỉ định thầu hay đã thông báo trước cho phía Công ty này mà lại có một sự chính xác vô lý như vậy?! Trong khi trước đó nửa tiếng, hai bên đã thỏa thuận "toàn bộ hồ sơ đề xuất của Công ty Cổ phần xây lắp 5 Thái Bình sẽ được niêm phong và được quản lý theo chế độ mật.!?."

Phải chăng, chuyện đấu thầu xây dựng các công trình sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước ở xã Minh Lãng là một trường hợp ngoại lệ?

Không chỉ dừng lại ở việc chỉ định thầu công trình trường mầm non, UBND xã Minh Lãng còn chỉ định thầu nhiều công trình xây dựng khác như Đài tưởng niệm Nghĩa trang liệt sỹ xã... với vốn đầu tư nhiều tỷ đồng. Tuy nhiên, các công trình được chỉ định thầu này chỉ sau một thời gian đi vào sử dụng đã bị xuống cấp.

Các bức tường trường mần non Minh Lãng xuất hiện nhiều vết nứt dài, rộng
Các bức tường trường mần non Minh Lãng xuất hiện nhiều vết nứt dài, rộng

Đơn cử, tại trường học mần non Minh Lãnh, nhiều vết nứt  đã bắt đầu xuất hiện và ngày càng có nguy cơ nứt to, rộng. Mặc dù lãnh đạo Nhà trường đã báo cáo với chủ đầu tư nhưng vẫn không xử lý.

 "Với các vết nứt này ảnh hưởng như thế nào tới chất lượng công trình chúng tôi không nắm rõ nhưng chắc chắn ảnh hưởng đến sinh hoạt của cac cháu, vì các cháu còn nhỏ.  Không chỉ xây dựng công trình kém chất lượng, đơn vị thi công còn cắt xén các hạng mục để giảm chi phí. Theo thiết kế ban đầu, trường mầm non Minh Lãng có mái tôn chống thấm. Tuy nhiên khi nhận bàn giao, công trình này lại không có mái chống thấm. Chính vì thế, tuy vừa mới trải qua một năm, nhưng tầng hai của trường mầm này đã bị ngấm nước mưa khắp nơi" - Bà Phạm Thị Tuyết Mai - Hiệu trường mần non Minh Lãng nói.

Được biết, hiện nay, toàn bộ hồ sơ về đấu thấu và xây dựng các công trình công ích của xã Minh Lãnh đã được Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý Kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh Thái Bình tiếp quản để điều tra.


Ý kiến bạn đọc