Đau đầu nghĩ cách đưa tàu 3.000 tấn kẹt dưới gầm cầu

12:46, 08/03/2016
|

Hơn 1 ngày sau khi tàu Thành Luân 28 trọng tải 3.000 tấn đâm vỡ dầm cầu An Thái, tỉnh Hải Dương và Bộ GTVT vẫn "đau đầu" tìm hướng giải thoát con tàu mà không làm ảnh hưởng đến cả cây cầu.



Một lãnh đạo trong đoàn công tác của Bộ GTVT cho biết, sự việc tàu Thành Luân 28 có tải trọng tới 3.000 tấn đâm va bục dầm cầu An Thái là rất nghiêm trọng. Nhiều thanh dầm sắt của cầu bị tàu đâm gây cong vênh, phá vỡ độ liên kết giữa bê tông và sắt.

Trong chiều ngày 7/3, đoàn công tác của Bộ GTVT cùng lãnh đạo tỉnh Hải Dương và đại diện ngành chức năng đã đến thị sát hiện trường, bàn và thống nhất biện pháp khắc phục và xử lý.

Đoàn công tác xác định, cầu An Thái bị tàu Thành Luân 28 đâm va làm hư hỏng hoàn toàn 1/4 thanh dầm cầu nên ngay trong ngày 8/3, cơ quan chức năng sẽ tiến hành quan trắc và đưa ra kết luận ban đầu về mức độ hư hỏng và ảnh hưởng đến độ an toàn của các thanh dầm còn lại cũng như mặt cầu.

Nhiều ý kiến của đại diện cơ quan chức năng cho rằng, ở thời điểm hiện tại do vị trí đâm của tàu Thành Luân là ở giữa cầu nên mức độ thiệt hại khá nghiêm trọng, việc rút được tàu Thành Luân ra khỏi gầm cầu cũng cần tính toán kĩ vì rất có thể sẽ dẫn đến sập cầu.

Theo ý kiến của của cơ quan chức năng , dầm thép chữ I sẽ được sử dụng nhằm mục đích "cõng" toàn bộ phần mặt cầu, sau đó lực lượng chức năng sẽ tiến hành tháo, cắt phần dầm cầu bị gãy và cabin tàu HP3016 để di chuyển khỏi vị trí đâm va.

Đồng thời, trên cơ sở kết quả quan trắc, cơ quan chức năng sẽ đưa ra quyết định có nên tận dụng 3 thanh dầm và phần mặt cầu còn lại để tổ chức giao thông, phục vụ các phương tiện có trọng tải nhỏ và xe mô tô, xe đạp và người đi bộ hay không.

Tuy nhiên trước khi đưa ra các phương án cuối cùng để thực hiện việc di dời tàu Thành Luân ra khỏi vị trí đâm va, cơ quan chức năng yêu cầu chủ tàu có trách nhiệm thường xuyên bơm nước vào, ra để duy trì cao độ phù hợp của tàu, tạm thời đỡ dầm cầu. Dùng các biện pháp giữ cố định tàu theo hướng xuôi theo dòng nước và cố định tàu theo phương thẳng đứng để đảm bảo không bị vặn, lắc dầm cầu.

Hiện tại, cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương và Công ty TNHH BOT 188 tổ chức lực lượng bảo đảm an ninh, điều tiết phân luồng đường bộ, lắp đặt biển báo phân luồng cho các phương tiện tại hai đầu tuyến đường 388.

Ông Nguyễn Anh Cương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết, trước mắt tỉnh Hải Dương sẽ tạm ứng và Bộ GTVT sẽ hỗ trợ một phần kinh phí để khắc phục sự cố trên.

“Hiện UBND tỉnh Hải Dương đã giao Công an tỉnh vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc và sớm có kết luận chính thức” - ông Cương cho biết.

Công an tỉnh Hải Dương cũng đang vào cuộc điều tra để làm rõ trách nhiệm của chủ tàu Thành Luân trong vụ tai nạn đường thủy nghiêm trọng này.

Trong sáng nay, 8/3, các cơ quan chức năng tiếp tục làm việc để tìm các biện pháp giải cứu tàu Thành Luân 28 ra khỏi dầm cầu An Thái.


Ý kiến bạn đọc