Sharapova bị cấm thi đấu vì sử dụng doping

10:43, 08/03/2016
|

(VnMedia) - Làng banh nỉ quốc tế được phen chấn động sau khi “nữ hoàng quần vợt Nga” Maria Sharapova thừa nhận đã sử dụng chất cấm, dẫn tới việc cô có thể bị cấm thi đấu trong nhiều năm tới.


Sharapova buồn bã thông báo cô bị ITF cấm thi đấu vì sử dụng chất cấm
Sharapova buồn bã thông báo cô bị ITF cấm thi đấu vì sử dụng chất cấm

Hôm qua (7/3), Sharapova thông báo, cô sẽ tổ chức một buổi họp với giới truyền thông để công bố một sự kiện quan trọng trong sự nghiệp thi đấu của mình. Trước thông tin này, nhiều người hoài nghi Sharapova vốn là gương mặt quảng cáo quen thuộc của nhiều hãng thời trang danh tiếng trên thế giới, nên rất có thể tay vợt này muốn tạo ấn tượng trong buổi lễ ra mắt của một sản phẩm thời thượng nào đó.

Giới chuyên môn thì cho rằng, không loại trừ khả năng Sharapova sẽ giã từ sự nghiệp thi đấu lẫy lừng của mình do dính chấn thương liên miên. Thực tế hơn 8 tháng qua cô gái này chỉ tham gia 3 giải đấu. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy mà là một scandal gây sốc của Sharapova.

Trước đông đảo báo chí trong cuộc họp tại Los Angeles, Mỹ, Sharapova ngậm ngùi thông báo cô đã bị Liên đoàn quần vợt thế giới (ITF) cấm thi đấu do kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm meldonium.

Tổ chức chống doping quốc tế đã lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên với Sharapova sau khi cô bại trận tại tứ kết giải Úc mở rộng trước tay vợt Serena Williams vào ngày 26/1.

Tay vợt Nga cho biết, cô không bao giờ có ý định sử dụng doping để đạt thành tích cao trong thi đấu. Meldonium là chất có trong thuốc hỗ trợ đau tim, tức ngực và được Sharapova sử dụng trong 10 năm qua.

Ban đầu chất meldonium không bị ITF cấm nhưng sau đó tổ chức này đã thông báo rộng khắp tới tất cả vận động viên không được sử dụng loại chất này. Do chất meldonium ngoài khả năng chữa bệnh còn có thể giúp tăng khả năng dẻo dai của cơ thể khi thi đấu và điều này đặc biệt quan trọng ở môn tennis vốn đòi hỏi nhiều về thể lực.

Sharapova
Sharapova từng đoạt danh hiệu Pháp mở rộng năm 2014

Sharapova cũng đã nhận được thông báo của ITF nhưng “búp bê Nga” lại chủ quan, chỉ đọc lướt qua và không chú ý tới cảnh báo này.

“Tôi đã sử dụng meldonium trong 10 năm qua theo sự hướng dẫn của các bác sỹ. Nó không có tên trong danh sách chất cấm của ITF. Tuy nhiên, ITF đã thay đổi và thông báo sẽ cấm chất meldonium kể từ ngày 22/12/2015. Chỉ vì không đọc kỹ thông báo nên tôi đã vi phạm quy định. Đây là sai lầm lớn nhất trong sự nghiệp thi đấu của tôi vả tôi phải hoàn toàn chịu trách nhiệm vì việc làm này”, Sharapova nói.

Cô cũng cho biết không có ý định khiếu nại và sẽ chấp hành nghiêm chỉnh án phạt của ITF.

Sharapova cũng gửi lời xin lỗi tới tất cả người hâm mộ cũng như các đồng nghiệp của mình và khẳng định sẽ sớm trở lại. “Tôi đã gây ra điều tồi tệ với làng banh nỉ. Cá nhân tôi muốn gửi lời xin lỗi vì đã làm người hâm mộ, gia đình, bạn bè thất vọng. Tôi không muốn sự nghiệp thi đấu của mình lại kết thúc như vậy. Hy vọng ITF sẽ tạo điều kiện để tôi có thể trở lại với tennis”.

Phía ITF xác nhận Sharapova không khiếu kiện và chấp hành mọi án phạt mà cơ quan này đưa ra. Với việc vi phạm quy định cấm sử dụng chất cấm, Sharapova nhiều khả năng sẽ bị treo vợt trong vài năm. Trước mắt ITF cấm tay vợt này thi đấu bắt đầu từ ngày 12/3.

Sharapova là một trong số những tay vợt nữ thành công nhất của làng banh nỉ thế giới khi đoạt 4 danh hiệu Grandslam, huy chương bạc Thế vận hội London 2012.... Cô cũng là gương mặt đại diện cho rất nhiều nhãn hiệu thời trang, nhờ đó cô gái Nga trở thành tay vợt nữ có thu nhập cao nhất thế giới (21 triệu bảng/năm).


Ý kiến bạn đọc