Cước dịch vụ di động 4G sẽ rẻ hơn 3G?

15:15, 21/08/2015
|

(VnMedia) - Theo Tổng giám đốc Qualcomm Đông Dương Thiều Phương Nam, một trong những ưu điểm nổi bật của công nghệ 4G đó là có giá thành rẻ hơn 3G. Không chỉ vậy, giá thiết bị đầu cuối của 4G hiện nay cũng đã có mặt ở phân khúc bình dân…

 

Đánh giá về mức độ sẵn sàng của các nhà mạng trong việc triển khai 4G ở Việt Nam , ông Thiều Phương Nam cho hay, 4G sẽ đem lại một cơ hội mới cho các nhà mạng. Kinh nghiệm cho thấy những thị trường phát triển thành công, 4G tạo một cú hích cho cả ngành di động, từ việc tăng trưởng các thiết bị đầu cuối, số lượng người dùng data và doanh số của các nhà mạng. Thị trường viễn thông Việt Nam cũng không là ngoại lệ.

 

Năm 2016 là thời điểm thích hợp để cho Việt Nam triển khai 4G. Công nghệ 4G sẽ tạo thành một làn sóng mới để các nhà mạng đưa ra những dịch vụ, phát triển khách hàng mới, góp phần tăng trưởng mạnh trong kinh doanh.

 

Việt Nam là điểm sáng triển khai 3G

 

Hỗ trợ việc thúc đẩy phát triển mạnh công nghệ 4G tại thị trường Việt cũng chính là một trong những chiến lược trọng tâm của Qualcomm ở Việt Nam thời gian tới. Theo đánh giá của Tổng giám đốc Qualcomm Đông Dương, từ khi mạng 3G đầu tiên của Việt Nam được khai trương vào năm 2009 tới nay, Việt Nam là mô hình mẫu, một điểm sáng của sự phát triển 3G trên khu vực cũng như trên thế giới nói chung.

 

Các nhà mạng Việt Nam phát triển 3G nhanh và rất tốt về mặt chính sách cũng như về hạ tầng, các thiết bị, các dịch vụ trên mạng và ứng dụng. Sắp tới, 4G sẽ là bước phát triển tiếp theo, tạo động lực mới, một cú hích mới cho ngành di động Việt Nam . Qualcomm sẽ hỗ trợ cho Việt Nam triển khai 4G thành công, giúp người dùng di động Việt có được những lợi ích từ 4G đem lại.

 

Giá cước 4G sẽ rẻ hơn 3G

 

Theo ông Thiều Phương Nam , một đặc điểm của công nghệ 4G rất quan trọng đối với các nhà mạng là có giá thành rẻ hơn 3G. Vì vậy, nếu nhà mạng chỉ cần đặt giá các dịch vụ 4G bằng với giá 3G thì đã có lợi nhuận tốt. Theo nghiên cứu của Boston Consulting Group (BCG), tốc độ chuyển tải dữ liệu của 4G LTE so với 2G tăng 12.000 lần và giá thành giảm 99%. Như vậy, khi triển khai 4G có giá thành thấp, kích cầu khách hàng sử dụng dữ liệu nhiều hơn sẽ đem lại nguồn doanh thu tốt cho nhà mạng.

 

“Trước kia dùng 3G thì không sử dụng được các dịch vụ như video HD hay những ứng dụng cần data nhiều nên khách hàng thường mua gói data có dung lượng nhỏ, nhưng khi khách hàng chuyển sang dùng 4G có tốc độ gấp 10 đến 20 lần 3G thì lập tức họ sẽ sử dụng data gấp nhiều lần so với 3G”, ông Nam phân tích.

 

Smartphone 4G sẽ có mặt ở phân khúc bình dân

 

Trước lo ngại giá thành thiết bị đầu cuối tương đối cao so với thu nhập của người Việt Nam, theo ông Thiều Phương Nam, hiện nay, giá thành thiết bị nói chung và giá thành thiết bị hỗ trợ công nghệ 4G đã liên tục đi xuống. Trên thị trường đã có mặt các thiết bị, các smartphone hỗ trợ 4G ở phân khúc giá bình dân. Về phía mình, Qualcomm đã đưa công nghệ 4G tích hợp vào tất cả các dòng chipset từ phân khúc giá bình dân như Snapdragon 200. Các điện thoại dùng Snapdragon 200 có mức giá đến người tiêu dùng chỉ khoảng 100 USD.

 

Mới đây Qualcomm cũng đã công bố ra mắt thêm chipset mới trong phân khúc Snapdragon 200 là Snapdragon 212 với tốc độ cao hơn, thêm nhiều tính năng mới. Ở phân khúc cao hơn Qualcomm có các dòng sản phẩm Snapdragon 400, 600 và 800. Cụ thể, đã có 470 smartphones dùng Qualcomm Snapdragon 200 và 400 đã được đưa ra thị trường. Và chỉ riêng trong năm 2014, có 1080 loại smartphone dùng chip Snapdragon được đưa ra thị trường bởi 85 nhà sản xuất, các tất cả các thiết bị này đều hỗ trợ 4G LTE.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc