"Viễn thông Việt Nam đang "thắng" trên sân nhà"

11:52, 20/08/2015
|

(VnMedia) - Doanh thu viễn thông năm 2014 đạt gần 305 ngàn tỷ đồng, các dịch vụ viễn thông của doanh nghiệp Việt Nam đã có mặt ở 3 châu lục, tăng trưởng doanh thu bình quân của công nghiệp CNTT đạt 20 - 25%... Đó là những con số ấn tượng được công bố tại Đại hội Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015 - 2020 vừa khai mạc sáng 20/8.

Theo Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn, trong 5 năm qua Đảng bộ Bộ TT&TT đã lãnh đạo và tổ chức thực hiện thành công Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2010-2015, đạt được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực; công tác quản lý nhà nước của Bộ TT&TT cũng được nâng cao thông qua các chiến lược quy hoạch, cơ chế chính sách, biện pháp điều hành cụ thể. Ngoài ra, các mục tiêu, chỉ tiêu mà Đảng đề ra cho Ngành cũng được hoàn thành, nhiều chỉ tiêu đã vượt ở mức cao góp phần tích cực đưa ngành TT&TT phát triển mạnh mẽ, đúng hướng và hội nhập quốc tế.

Nhiều thành tựu quan trọng

Theo đó, lĩnh vực báo chí, phát thanh truyền hình, thông tin điện tử và thông tin đối ngoại đã hoạt động đúng hướng của Đảng và Nhà nước; thông tin, tuyên truyền kịp thời các sự kiện chính trị trong nước và quốc tế; đưa tin chính xác, phản ánh đầy đủ tình hình chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; về việc giữ gìn toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Lĩnh vực xuất bản, in và phát hành đã có những bước phát triển mạnh mẽ và từng bước hiện đại hóa: công nghệ xuất bản và in đang tiếp cận với những công nghệ tiên tiến nhất; nhiều trung tâm, siêu thị sách hiện đại được đầu tư xây dựng...

Lĩnh vực bưu chính, viễn thông và công nghệ thông tin  tiếp tục phát triển: Bưu chính đã có một mạng chuyển phát rộng khắp với đầy đủ các loại hình vận tải: đường hàng không, đường sắt, đường bộ. Mạng bưu chính công cộng phát triển ổn định, toàn mạng hiện có 12.743 điểm phục vụ bưu chính; bán kính phục vụ bình quân đạt 2,82 km/điểm.

Trong khi đó, viễn thông đạt tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm từ 40-50%. Ước tính tổng doanh thu của các doanh nghiệp viễn thông năm 2014 đạt gần 305.000 tỷ đồng; nộp ngân sách ước đạt 26.000 tỷ đồng. Đầu tư ra nước ngoài trong lĩnh vực viễn thông không ngừng được mở rộng. Các dịch vụ viễn thông của doanh nghiệp Việt Nam đã có mặt tại 9 quốc gia (ở 3 châu lục) với doanh thu đạt trên 20.000 tỷ đồng.

Công nghiệp công nghệ thông tin đã trở thành ngành kinh tế quan trọng có tốc độ phát triển và đóng góp cho ngân sách nhà nước ngày càng lớn; tăng trưởng doanh thu bình quân đạt 20 - 25%/năm. Ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước và trong đời sống xã hội được đẩy mạnh; hạ tầng công nghệ thông tin trong các cơ quan Đảng và Nhà nước từng bước được nâng cấp, hoàn thiện.

Ảnh minh họa
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã biểu dương những thành tựu rất đáng tự hào của Đảng bộ Bộ TT&TT trong 5 năm qua; sự phấn đấu bền bỉ, quyết tâm vượt khó, vươn lên của tập thể cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ. Kết quả hoạt động của Đảng bộ Bộ TT&TT trong nhiệm kỳ qua đã đóng góp quan trọng cho sự thành công và phát triển của Ngành.

“Có thể nói, trong nhiệm kỳ qua Đảng bộ đã thực sự tăng cường được năng lực lãnh đạo. Vai trò và vị thế của Đảng bộ Bộ TT&TT ngày càng được nâng cao. Hoạt động của Đảng bộ Bộ TT&TT đã góp phần xứng đáng vào sự phát triển chung của Bộ TT&TT, cũng như của toàn ngành”, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khẳng định.  Bộ trưởng đã đánh giá cao những thành tựu quan trọng và toàn diện mà Đảng bộ nói riêng và ngành TT-TT nói chung đã đạt được trong nhiệm kỳ trước. Trong đó, viễn thông là một điểm sáng nổi bật."Viễn thông Việt Nam đang "thắng" trên sân nhà, CNTT ngày càng được ứng dụng rộng rãi, đem đến cho xã hội những dịch vụ đa dạng, phong phú. Cùng với các loại hình báo chí, phát thanh và truyền hình, thì bưu chính, viễn thông, CNTT đang góp phần quan trong trong xoá nghèo về thông tin cho các vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, biển đảo của Tổ quốc", Bộ trưởng nêu rõ.

Tiếp tục đưa ngành TT&TT phát triển nhanh, mạnh và bền vững

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho rằng, trong thời gian tới, để thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về thông tin và truyền thông, nhiệm vụ của Bộ Thông tin và Truyền thông rất nặng nề. Trong bối cảnh đó, hoạt động của Ðảng bộ phải bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, sự chỉ đạo của Đảng ủy Khối, các chủ trương Ban cán sự Đảng; phát huy những thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ qua; khắc phục những hạn chế, khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Trên cơ sở phát huy những thành tích, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm của nhiệm kỳ qua. Đảng bộ Bộ TT&TT sẽ nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ, nhiệm kỳ 2015 - 2020 với mục tiêu: Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ; xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện; phát huy sức mạnh, ý thức trách nhiệm của toàn thể cán bộ, đảng viên lãnh đạo các cơ quan, đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; đưa ngành thông tin và truyền thông tiếp tục phát triển nhanh, mạnh và bền vững; góp phần xây dựng nền tảng để sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Bên cạnh đó, một số mục tiêu phát triển ngành cũng được Đảng bộ Bộ TT&TT đặt ra trong giai đoạn 2015-2015.

Cụ thể, sắp xếp lại các cơ quan báo chí theo mô hình một cơ quan báo chí có nhiều ấn phẩm báo chí. Phấn đấu đến năm 2020, các cơ quan báo chí tự chủ về tài chính và báo điện tử trở thành loại hình báo chí chủ lực của các cơ quan truyền thông đa phương tiện; Duy trì nhịp độ tăng trưởng về số lượng xuất bản phẩm với kim ngạch xuất khẩu xuất bản phẩm tăng khoảng 3,0 lần so với năm 2013; Xây dựng và phát triển ngành bưu chính hiện đại nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng dịch vụ bưu chính của xã hội, phấn đấu đến năm 2020 đưa năng suất, chất lượng lao động bưu chính Việt Nam đạt mức ngang bằng trình độ các nước tiên tiến trong khu vực.

Ảnh minh họa
Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ III, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu tại Đại hội.

Phấn đấu đến năm 2020 có tỷ lệ đường dây thuê bao cố định 20-25 đường/100 dân; tỷ lệ thuê bao Internet băng rộng cố định 15-20 thuê bao/100 dân; tỷ lệ thuê bao băng rộng di động 35 - 40 thuê bao/100 dân; tỷ lệ người sử dụng Internet 55 - 60%; Phủ sóng thông tin di động đến trên 95% dân số cả nước, các tuyến đường giao thông, quốc lộ, tỉnh lộ, các điểm trọng yếu kinh tế, quốc phòng, an ninh; 100% các xã có điểm cung cấp dịch vụ viễn thông công cộng được kết nối Internet băng rộng; Tốc độ tăng trưởng viễn thông đạt khoảng 1,2 - 1,5 lần tốc độ tăng trưởng của GDP. Tổng doanh thu viễn thông đạt từ 15 - 17 tỷ USD, chiếm khoảng 6 - 7% GDP.

Phát triển công nghiệp CNTT thành ngành kinh tế - kỹ thuật chủ lực, tăng trưởng nhanh và bền vững, là ngành đi đầu, có vai trò dẫn dắt, tạo nền tảng cho quá trình chuyển sang kinh tế tri thức. Xây dựng nhiều doanh nghiệp và tập đoàn công nghệ thông tin của Việt Nam hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Ứng dụng rộng rãi và hiệu quả công nghệ thông tin trong mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội; phấn đấu đến năm 2020 Việt Nam nằm trong nhóm 1/3 nước dẫn đầu trong bảng xếp hạng của Liên hiệp quốc về mức độ sẵn sàng Chính phủ điện tử; các dịch vụ công cơ bản được cung cấp trên mạng cho người dân và doanh nghiệp ở mức độ 4 (thanh toán phí dịch vụ, nhận kết quả dịch vụ qua mạng). 100% các ngành công nghiệp then chốt của đất nước, các doanh nghiệp và tổ chức xã hội ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, sản xuất kinh doanh.


Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc