Tài trợ ODA đưa sản phẩm, dịch vụ Việt Nam ra thế giới

16:32, 12/12/2014
|

(VnMedia) - Phần Lan sẽ tài trợ gần 10 triệu euro cho dự án Đổi mới sáng tạo Việt Nam nhằm tìm ra những giải pháp, dịch vụ không chỉ phù hợp với thị trường trong nước mà cả quốc tế.

Lễ khởi động Dự án Đổi mới Sáng tạo Việt Nam - Phần Lan giai đoạn 2 đã được IPP, Bộ ngoại Giao Phần Lan phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức vào chiều 12/12 tại Hà Nội.

Đây là chương trình hợp tác hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của Chính phủ Việt Nam và Phần Lan, cơ quan chủ quản của Chương trình là Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Ngoại giao Phần Lan. Chương trình nhằm tăng cường Hệ thống Đổi mới Sáng tạo Quốc gia của Việt Nam.

Ảnh minh họa

Tổng ngân sách cho chương trình này lên tới 11 triệu euro (khoảng hơn 290 tỷ đồng), trong đó 90% là từ Chính phủ Phần Lan. Giai đoạn 1 của chương trình thực hiện từ năm 2009 đến 2013 với ngân sách hoạt động trên 7 triệu Euro. IPP đã hỗ trợ cho doanh nghiệp, tổ chức nhà nước và tổ chức đào tạo tri thức như các trường đại học và viện nghiên cứu nhằm tăng cường các hoạt động đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Trong giai đoạn 2 từ nay đến tháng 2/2018, chương trình sẽ tiếp cận với các đối tác hàng đầu về đổi mới sáng tạo tại Việt Nam cũng như quốc tế để tìm các giải pháp thích hợp hỗ trợ Việt Nam đạt được những mục tiêu kinh tế đến năm 2020, phấn đấu xuất khẩu được ra thị trường thế giới những sản phẩm mang dấu ấn đổi mới sáng tạo, ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ KHCN chia sẻ.

Ngoài việc tài trợ cho các dự án đổi mới sáng tạo, IPP còn có những chương trình đào tạo nhằm nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo tại doanh nghiệp, cá nhân tại Việt Nam.

Cũng trong năm 2015, lần đầu tiên IPP sẽ tổ chức đào tạo Nghiên cứu sinh đổi mới sáng tạo của Việt Nam. Đây chính là những “hạt giống” đầu tiên và họ sẽ là những người mở rộng quy mô đào tạo cũng như về đổi mới tư duy đổi mới sáng tạo tại Việt Nam trong tương lai gần. Các doanh nghiệp, cá nhân quan tâm có thể tìm hiểu về điều kiện tham gia chương trình hỗ trợ được đăng tải trên website của IPP.

IPP cam kết tài trợ Dự án thử nghiệm và trình diễn những kết quả phát triển kinh doanh của doanh nghiệp thông qua các cơ chế, chính sách hỗ trợ của IPP cũng như tiềm năng phát triển trong tương lai. Sự hợp tác chặt chẽ với các ý tưởng đổi mới sáng tạo quan trọng phía Việt Nam và các chương trình của người Việt Nam tại nước ngoài sẽ khởi tạo một sự gắn kết lâu dài trong nước và quốc tế, ông Lauri Laakso, Cố vấn trưởng IPP khẳng định trong buổi họp báo.


Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc